Có cần ‘đẻ’ thêm GPLX số tự động?

Việc Cục Đường bộ VN nghiên cứu, sửa đổi quy định để cấp thêm GPLX số tự động bên cạnh GPLX số sàn đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Xung quanh chủ trương này đang có nhiều ý kiến khác nhau.
Tháng 6/2015, triển khai cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng trên toàn quốc
Triển khai việc đăng ký cấp, đổi giấy phép lái xe qua tổng đài 1081
Đổi GPLX mẫu mới sớm 3 tháng không phải khám sức khỏe
Gia hạn đổi GPLX ô tô đến 31.12.2015

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, tổng cục đã giao các đơn vị nghiên cứu sửa đổi Thông tư 46/2012 của Bộ GTVT (quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ), đồng thời nghiên cứu thêm về thông lệ quốc tế, bởi hiện nay đã có một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Úc, Cannada, Malaysia... cho phép người dân lựa chọn thi lấy GPLX số tự động hay số sàn.

Có cần ‘đẻ’ thêm GPLX số tự động?

“Nhu cầu thực tế”

“Về mặt quy định pháp luật thì không vướng mắc gì cả, chỉ là sửa đổi lại Thông tư 46 thôi, nhưng việc có 2 loại GPLX cũng đang có một số ý kiến khác nhau. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, chúng tôi phải nghiên cứu cho thận trọng để chủ trương đưa ra đáp ứng được yêu cầu người dân cũng như công tác quản lý”, ông Quyền nói.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ nhiệm CLB lái xe Tiến Đạt (Q.12, TP.HCM), cho rằng chương trình dạy và cấp GPLX ô tô số tự động nhằm tạo điều kiện cho người lớn tuổi và phụ nữ. Việc cấp GPLX số tự động ở nhiều nước trên thế giới đã có từ lâu và GPLX số tự động chỉ dành riêng cho xe số tự động, không cho phép sử dụng với xe số sàn.Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó hiệu trưởng Trường dạy lái xe Tiến Bộ (TP.HCM), cho biết việc đào tạo và cấp GPLX ô tô số tự động xuất phát từ nhu cầu thực tế đang có rất đông người học và lái xe ô tô, các hãng sản xuất xe hiện sản xuất ô tô phần lớn trang bị số tự động. Tuy nhiên, muốn thực hiện phải bàn bạc thật kỹ, lấy ý kiến nhiều đơn vị. Nếu dự thảo được thực hiện, hệ thống đào tạo lái xe sẽ có giáo trình riêng về xe số tự động.

Có thể “làm rối lên”

Trong khi đó, theo kỹ sư Lê Văn Tạch (Công ty Toyota VN), việc cấp thêm GPLX số tự động là “hơi thừa, tốn kém cho người dân và nhà nước”. “Về nguyên lý kỹ thuật lái xe thì điều quan trọng là phản xạ người lái và biết cách kiểm soát khi xảy ra sự cố. Số tự động chỉ là rút gọn các thao tác để tiện sử dụng hơn so với xe số sàn. Trên thực tế, hầu hết những người có GPLX số sàn đều dễ dàng điều khiển xe số tự động trong khi nếu chỉ biết lái xe số tự động thì khó có thể lái được xe số sàn. Do vậy nên giữ nguyên chương trình đào tạo cấp GPLX như hiện nay và tăng thêm thời gian học lái xe số tự động, từ 10 giờ tăng lên khoảng 30 - 40 giờ, như vậy vừa đảm bảo yêu cầu mà không gây ra xáo trộn”, ông Tạch nói.

Theo ông Trần Đông, giáo viên dạy lái xe cho một trung tâm sát hạch tại Q.12 (TP.HCM), quy định mới có thể “làm rối lên” vì hiện nay việc cấp GPLX đã ổn định, người dân đã quen. “Quy định mới cũng không cần thiết bởi lẽ với cách học và thi lấy GPLX bằng xe số sàn hiện nay, người có GPLX khi chuyển qua lái xe số tự động sẽ rất an toàn và dễ dàng”, ông Đông nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM cũng cho rằng không nên thêm quy định này. “Quy định một loại GPLX như hiện nay là đủ, đơn giản và thống nhất, không nên “đẻ” thêm việc, gây rắc rối trong quản lý, thậm chí có thể dẫn đến tiêu cực trong sát hạch và quản lý sử dụng GPLX”, vị lãnh đạo doanh nghiệp nói.

Gây khó cho quản lý, sử dụng

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN, đồng tình chủ trương của Bộ GTVT là “xuất phát từ thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người dân”, nhưng cho rằng việc cấp song song cả 2 loại GPLX sẽ tạo ra một số bất tiện trong công tác quản lý cũng như thực tiễn sử dụng của người dân. “Với GPLX bằng B1 hiện nay thì người dân có thể lái cả xe số sàn và xe số tự động, nhưng với loại GPLX số tự động thì người dân không được lái xe số sàn. Nếu lái là vi phạm pháp luật.

Do vậy phải cân nhắc làm sao để quản lý cho tốt, để người dân sử dụng đúng loại GPLX mình được cấp”, ông Thanh đặt vấn đề. Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho rằng việc tồn tại cả 2 loại GPLX sẽ khiến CSGT khó có thể kiểm soát được người dân có sử dụng đúng bằng lái hay không, trừ khi xảy ra những sự cố mất an toàn giao thông thì mới có cơ sở để xử lý.

Thanh niên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động