Chuyện truy vết “kẻ thù” giấu mặt

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” đầy cam go, quyết liệt hiện nay, cả hệ thống chính trị và toàn dân đã cùng vào cuộc với ngành Y tế để chiến đấu đẩy lùi dịch Covid-19. Đặc biệt, tại Hà Nội, với sự nỗ lực của các cấp, chính quyền, những “chiến binh thầm lặng” đã không kể ngày đêm truy vết đối tượng, kiên định với mục tiêu: Phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch một cách thần tốc.
Thần tốc truy vết người tiếp xúc BN1440 Thần tốc, triệt để truy vết F1, F2 của bệnh nhân Covid-19 Hà Nội: Trắng đêm truy vết F1, F2 của 2 bệnh nhân mắc Covid-19 mới
Chuyện truy vết “kẻ thù” giấu mặt
Việc truy vết, xét nghiệm được thực hiện “thần tốc”. Ảnh: K.Tiến

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương từng chia sẻ, việc truy vết F1 ngay khi phát hiện ca bệnh là yếu tố cực kỳ quyết định trong việc chống dịch với nguyên tắc truy vết là phải “thần tốc và triệt để”.

Cần phải “thần tốc” và khẩn trương bởi thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể rất ngắn chỉ từ 1-2 ngày cho tới 14 ngày sau khi tiếp xúc với người bệnh. Tại Hà Nội, trong 1 năm qua, công tác truy vết đã được các cấp chính quyền thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.

Tối 6/3/2020 là một buổi tối “không ngủ” với mỗi người dân Hà Nội khi có kết quả dương tính của bệnh nhân N.H.N. (bệnh nhân số 17) tại số nhà 125 Trúc Bạch. Trước khi phát hiện bệnh nhân số 17, tại Hà Nội chưa ghi nhận ca nhiễm virus Covid-19. Ở cấp thành phố, Uỷ ban nhân dân thành phố đã triệu tập cuộc họp khẩn về ca dương tính Covid-19 đầu tiên trên địa bàn.

Chia sẻ về công tác truy vết đối tượng, ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội), cho biết, thời điểm đó, lãnh đạo thành phố, quận và các chuyên gia y tế ngay lập tức đã có mặt hướng dẫn cách ly. Lúc đó chỉ nghĩ đến từ “khoanh vùng”, “khoanh vùng”… làm sao nhanh nhất để dịch không lây lan.

Với trang thiết bị bảo hộ cần thiết, cán bộ cơ sở đã đến gặp từng người dân để khoanh vùng người tiếp xúc. Lúc này, 48 giờ đồng hồ là “thời điểm vàng” phòng dịch cần phát huy tối đa, nhất là khi nghe thông tin ca bệnh số 17 đã về nước từ ngày 2/3 và sau đó có đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc.

Đặc biệt, trước thông tin lái xe đưa đón ca bệnh 17 thường ngồi các quán gần nhà, yếu tố lan truyền mầm bệnh cao, lãnh đạo phường Trúc Bạch quyết định cách ly cả tuyến phố. Các tổ công tác chia nhau gõ cửa từng nhà lúc nửa đêm. Cảnh sát khu vực đi trước, tiếp theo là y tế phường, tổ trưởng dân phố cùng vào tư vấn, yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài và cung cấp cho chính quyền lịch sử đi lại trong 14 ngày.

Kết quả, ngay trong đêm, 21 người đã được vận động đưa đi cách ly, trong đó, ngõ 119 phố Trúc Bạch cách ly hơn 10 người. Đến 3h30 ngày 7/3, việc đưa người đi cách ly mới hoàn thành. Tiếp đó, là cách ly tại chỗ cả tuyến phố để đảm bảo an toàn cho người dân, tránh lây lan do trường hợp lái xe ngồi ở nhiều quán cạnh nhà. Với 7 người nước ngoài tại khu cách ly khi được giải thích cũng hoàn toàn vui vẻ chấp hành.

Tương tự, với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, các cuộc truy vết cũng diễn ra hết sức kịch tính khi thời gian yêu cầu tính bằng phút với sự nỗ lực cao độ của các cấp, ngành và sự đồng lòng của nhân dân Hà Nội. Tính từ ngày 19/3/2020, khi ca bệnh Covid-19 đầu tiên liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai được xác định (bệnh nhân 86 là điều dưỡng của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viên Bạch Mai), sau đó đã có hơn 40 ca mắc Covid-19 liên quan đến bệnh viện này.

Các đối tượng nhiễm bệnh được xác định bao gồm: Nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên phục vụ và những ca mắc trong cộng đồng do từng tiếp xúc với ca bệnh. Điều mà ngành y tế lo lắng là mạng lưới những người chăm sóc bệnh nhân nội trú được các gia đình thuê chăm người nhà.

Đây là mạng lưới không có tổ chức, nhưng hoạt động rộng khắp, cần phải truy cho ra và khoanh vùng thật nhanh. Với số bệnh nhân đã được ra viện và bệnh nhân ngoại trú, các lực lượng cũng đang truy vết, phấn đấu đêm nay sẽ hoàn thành việc này.

Nhóm chuyên gia công nghệ và nhân viên y tế cũng phối hợp để tìm người ra vào Bệnh viện Bạch Mai, kể cả trích xuất camera lấy biển số xe, bao gồm cả xe công nghệ. Tất cả những biện pháp đang triển khai nhằm mục tiêu sớm khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm nếu cần với những người đã có mặt ở Bệnh viện Bạch Mai thời điểm đó.

Với nỗ lực cao cùng quyết tâm dập tắt ổ dịch, các cuộc truy vết thần tốc lại khởi động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Kết quả, đã có hàng chục nghìn người liên quan tới bệnh viện này được cách ly, theo dõi sức khỏe. Riêng tại Hà Nội có trên 16.000 người đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh, chăm sóc người thân từ 12/3 đã được tiến hành cách ly tại nhà 100%. Đây thật là một kỳ tích đáng nể.

Việc truy vết đối tượng cũng được thực hiện nghiêm túc, thần tốc tại huyện Mê Linh. Theo ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội), sau khi có thông tin về bệnh nhân số 243 (bệnh nhân đầu tiên ghi nhận tại xã Mê Linh) dương tính với virus Covid-19, nhận được sự chỉ đạo từ huyện và Thành phố, ngay trong ngày 6/4, chính quyền xã đã nhanh chóng giao nhiệm vụ cho tổ phản ứng nhanh, xuống điều tra, rà soát địa bàn.

Đồng thời, ông cũng trực tiếp xuống tận thôn để vận động người dân thực hiện cách ly. Một ngày sau đó, khi các ca nhiễm tại thôn Hạ Lôi có yếu tố lan truyền mầm bệnh, suốt đêm, tổ phản ứng nhanh đã rà soát từng trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân. Ngày 8/4, lãnh đạo huyện Mê Linh đã quyết định thực hiện biện pháp mạnh, thiết lập vùng cách ly cả thôn.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho Hà Nội, công tác truy vết cũng được thực hiện nhanh chóng, thần tốc. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, các lực lượng chức năng đã kiểm soát, thống kê hơn 80.000 người trở về từ Đà Nẵng. Nhờ đó, việc phát hiện các ca bệnh Covid-19, tránh lây lan trong cộng đồng có hiệu quả cao nhất…

Có thể nói, để khoanh vùng và kiểm soát dịch một cách tối đa như hiện tại, chính quyền Hà Nội, từ lãnh đạo cao nhất đến cấp phường, tổ dân phố đã có những nỗ lực quên ăn, quên ngủ. Ở cấp địa phương như phường, xã với mạng lưới chân rết là tổ dân phố, công an phường... bao quát tới từng hộ dân trên địa bàn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, những cuộc truy vết thần tốc, trắng đêm của các cơ quan chức năng đã góp phần đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

T.Kim

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động