Chuyện của Lâm Oanh

Lâm Oanh là một góa phụ còn rất trẻ. Hai mươi bảy tuổi, cao một mét sáu mươi ba, ánh mắt như giấu lửa bên trong và đứa con gái duy nhất vừa tròn hai tuổi đã bắt đầu tập nói. Trong cơ quan mọi người bắt đầu "thầm thì" về cô sau khi cái chết của chồng Lâm Oanh đã qua một trăm ngày.
chuyen cua lam oanh Bí mật của hạnh phúc
chuyen cua lam oanh Tím như bằng lăng mùa hạ
chuyen cua lam oanh Em nghĩ mình vẫn còn yêu
chuyen cua lam oanh
Ảnh minh họa.

- Gái một con trông "ngon" như miếng bánh thế kia mà "bỏ không" thì kể cũng phí.

Đấy là lời bàn tán của mấy chị "u bốn mươi". Phải nói cỡ mấy chị "u" này ăn nói chẳng kiêng nể gì cả. Với họ mọi tiêu chí đều quy về một mối, đó là "Gì thì gì cũng phải có thằng đàn ông bên cạnh mà ... nương tựa". Cái lý về sự nương tựa chẳng qua là cái chuyện đàn ông với đàn bà. Bằng kinh nghiệm mấy chục năm trong "tình trường" mấy "u" đó cho rằng "Không có đàn ông thì mấy chốc con người cũng héo tã".

- Ừ thì lấy chồng mới nhưng ai lấy kia chứ? Này nhé cánh đàn ông "tân" dại gì đi rước "cả trâu lẫn nghé". Còn cánh đàn ông lỡ dở cũng ngại chuyện "rổ rá cạp lại". Rồi "con anh, con em, con chúng ta", loạn nhà như bỡn.

Lời bàn tán này là của mấy anh đã yên ổn vợ con. Với họ chuyện "yên ổn" là quan trọng nhất. Cánh đàn ông này chỉ thích "cơi nới" chứ không thích "rước hẳn". Tận cùng sâu thẳm của lời bàn tán này đơn giản chỉ là "Nếu cần thì họ sẵn sàng "giúp" gọi là cho đỡ "ngứa ngáy" chứ dại gì bỏ vợ bỏ con đang yên ổn để đi làm cái chuyện "xây dựng gia đình" với người góa.

- Mặt ấy hình như ... sát phu?

Lâm Oanh cũng thấy khổ tâm khi nghe câu ấy nhưng cô bỏ ngoài tai. Chuyện này bắt nguồn từ một ý "gán ghép" trong cơ quan. Dĩ nhiên họ chỉ nói phong phanh thôi. Lâm Oanh biết trong cơ quan nhiều người có muốn vun cho cô với anh phó phòng đã ngoài bốn mươi mà chưa một lần lấy vợ. Anh này được cái có tí chức nhưng vẻ nhát gái nên vừa nghe mấy người "nhắn nhe" như vậy đã nhảy phách lên như người phải bỏng. Lâm Oanh tình cờ nghe thấy anh "phó phòng" vừa len lén nhìn cô vừa ghé tai trả lời mấy lời đề nghị của đồng nghiệp.

Mọi chuyện cứ ngày này qua ngày khác với những lời bàn tán chẳng có gì mới. Lâm Oanh đã bắt đầu thôi nghĩ vẩn vơ mỗi khi nghe được lời thầm thì xẩy ra một chuyện. Cô bị cảm cúm phải nghỉ nằm nhà. Gọi là nằm nhà nhưng Lâm Oanh phải mang cả chồng văn bản giấy tờ về để hoàn thiện báo cáo. Cô mệt lử mà công việc dường như không nhúc nhích. Chồng giấy tờ la liệt khiến cô hoa hết cả mắt. Cái khó nhất là vào máy tính. Người khỏe thì không nói làm gì chứ người cảm cúm hễ nhìn vào màn hình là nước mắt nước mũi chảy dàn dụa.

Cám cảnh ấy và vả lại cơ quan đang cần những thứ mà Lâm Oanh đang làm dở nên cuối cùng các đồng nghiệp phải tính. Họ tính khá nhanh bởi lúc này trong cơ quan đang có mấy cô mấy cậu "tập sự". Cánh tập sự thì đương nhiên là biết vâng lời. Một cậu tập sự hai mươi ba tuổi, đẹp trai, cơ bắp vào loại đáng nể được cử tới nhà Lâm Oanh.

Cậu tập sự tên Tuấn đến nhà Lâm Oanh. Căn hộ bảy nhăm mét vuông trên tầng 14 khu chung cư H ở phía Tây thành phố thiếu bàn tay đàn ông nên nó văng vắng. Cậu Tuấn chào chị Lâm Oanh bằng cái giọng lí nhí rồi ngồi xuống bên giường, cậu nhìn đứa con gái của Lâm Oang đang ngủ say nói vu vơ vì chưa tìm ra câu nói nào hợp lý "Cháu đang học nói à? Em sẽ dạy cháu nói".

Chớm thu là dịp người ta bàn tán nhiều về chuyện dựng vợ gả chồng. Lâm Oanh như nhiễm bệnh đó mà nói trêu cậu Tuấn. "Bao giờ thì Tuấn mời chúng tôi ăn cỗ đấy?". Tuấn ngượng đỏ mặt, dường như cậu ta thấy bị bắt quả tang khi vừa nhìn đăm đắm vào lưng Lâm Oanh. Cậu cuống lên mà trả lời. "Em chờ chị". Chẳng hiểu câu trả lời ấy có ý nhị gì mà nó cũng làm Lâm Oanh đỏ mặt. Cô khéo quay mặt nhìn vào màn hình máy tính như chẳng thứ gì bận tâm bằng công việc. Tấm lưng tròn lẳn của cô qua chiếc áo mặc ở nhà càng làm cậu Tuấn nhìn đăm đắm hơn. Tự nhiên Tuấn thấy rạo rực.

Đúng một tuần thì Lâm Oanh hết cảm cúm. Công việc nhờ có cậu Tuấn nên cũng xong xuôi. Hôm Lâm Oanh đến cơ quan cùng chồng văn bản đã hoàn thiện, các đồng nghiệp nhìn cô nói ỡm ờ.

- Cũng được việc đấy nhỉ?

Đây là câu nói của mấy "u". Cánh này chẳng thứ gì qua mắt họ được. Nhìn thái độ của cậu Tuấn mỗi khi cậu đáo nhanh con mắt nhìn "chị Lâm Oanh" là họ đoán ngay ra. Lâm Oanh nhận ra điều ấy nên cô có ý lảng mỗi khi Tuấn lại bên hỏi han về con bé. Có mấy ngày hai chú cháu bên nhau mà xem ra con bé cũng quyện với chú Tuấn.

Lâm Oanh cười vui vì cô đã không phụ lòng tin ở đồng nghiệp. Cậu Tuấn lại thêm ngơ ngơ. Nét mặt như vừa bị mất thứ gì. Từ bữa đó Tuấn ngồi ở bàn làm việc của mình trong đầu cậu cứ lởn vởn tấm lưng tròn lẳn của Lâm Oanh.

- Có người đến tuyển phi công kìa.

Mấy anh đã yên ổn chuyện vợ con bắt đầu nói những lời dị nghị. Lâm Oanh cảm thấy vừa thinh thích vừa ngài ngại. Quả tình dạo này cô cũng "quan tâm" đến cậu Tuấn nhiều hơn. Sáng nào cậu đến cơ quan mà không hỏi han gì cô là cô lại khẽ kín thở thở dài. Hôm nào Tuấn không vui đùa là Lâm Oanh lại lo lo. "Chỉ sợ cậu ấy mệt".

- Thấy được thì tới luôn đi.

Người nói câu vẻ hậm hực chen ganh tỵ đó chính là anh phó phòng cứng tuổi mà chưa vợ. Anh ta nói với cái giọng dài ra khiến các đồng nghiệp khác phải phì cười. Lâm Oanh thấy bối rối. Cô nhân lúc vắng người nói với Tuấn. "Hay là Tuấn đừng đến chơi nhà tôi nữa". Cậu Tuấn cúi đầu suy nghĩ rồi quả quyết. "Chị cứ coi đó là chuyện bình thường đi".

Bình thường đi. Lâm Oanh cố nghĩ như vậy nhưng chuyện Tuấn tới nhà cũng thành thói quen. Ngày nghỉ nào Tuấn đến muộn hoặc không đến là cô đứng ngóng bồn chồn. Tự nhiên Lâm Oanh thấy nhơ nhớ. Chuyện có Tuấn ở trong nhà thực ra cũng làm Lâm Oanh thấy tự tin hơn. Cô không thấy buồn chán hay trống trải sau cái chết của chồng nữa. Đứa con gái của Lâm Oanh cũng tỏ ra rất mến chú Tuấn. Nó tròn con mắt màu hạt nhãn lên nhìn mẹ nói những câu bập bẹ. Trẻ con bây giờ được cái sáng dạ. Con bé đã nói được khá nhiều từ.

hôm con bé lăn ra ốm. Lại đúng vào ngày Lâm Oanh được cơ quan cử đi công tác. Cô hốt hoảng thực sự. Xin phép nghỉ không đi cũng thấy không ổn. Mà đi công tác lúc này sao đành. Nhưng rối bời hiện rõ trên nét mặt. Gửi con đâu bây giờ? Ông bà nội của con bé lại ở xa. Lâm Oanh lấy chồng tỉnh ngoài mà. Gửi cha mẹ mình cùng không được. Ông bà ngoại có lịch đi thăm thằng cháu đích tôn mất rồi. Như đọc được nỗi băn khoăn ấy của Lâm Oanh, cậu Tuấn đến bên nói. "Chị cứ đi công tác vài ngày đi. Cháu em trông cho". Lần nói này cậu Tuấn nói chẳng kiêng dè gì cả, cậu nói trước mặt các đồng nghiệp như đặt Lâm Oanh vào "sự đã rồi".

Hết đợt công tác Lâm Oanh lao vội về nhà. Tới cửa, cô dừng lại cẩn thận đứng nghe ngóng. Trong nhà con bé đang ngồi ngoan trong lòng Tuấn. Nhìn hai chú cháu như vậy Lâm Oanh thấy lòng mình hồi hộp. Cô lúng túng không dám bước tới ôm con như cô định tâm từ khi lên xe về nhà. Cô cứ đứng yên lặng. Trong đầu Lâm Oanh những ý nghĩ là lạ ùa đến. Đã lâu rồi hay chính xác hơn là đứa con gái của cô chưa một lần được ngồi trong lòng bố nó. Con bé lớn lên ngày nào là Lâm Oanh cảm thấy mình có lỗi với nó ngày ấy.

Những suy nghĩ là lạ làm Lâm Oanh xấu hổ. Cô đỏ bừng mặt một cách vô cớ và vô tình đánh rơi chiếc túi xách. Tiếng động ngoài cửa làm hai chú cháu cùng giật mình trông ra ngoài. Con bé nhớ mẹ quá nên vừa thấy bóng mẹ là hét toáng lên. Nó hét toáng nhưng vẫn để yên cho chú Tuấn bế. Lâm Oanh nhào tới định ôm con. Tuấn cũng vội đứng lên bước về phía cửa. Hai người như chạm mặt vào nhau. Một cảm giác êm ái mà lâu lắm rồi Lâm Oanh mới thấy lại. Tuấn vẫn giữ con bé trong tay mình nhưng ý nghĩ trao nó cho mẹ nó lại thôi thúc. Vô tình tay của Lâm Oanh và tay của Tuấn nắm lấy nhau.

Sự đã rồi làm họ cùng im lặng chưa tìm ra được câu nói nào để hỏi han nhau. Đứa con gái nhoài người về phía mẹ, nó bập bẹ nói "Bố, bố....". Những câu nói mà trước đó Lâm Oanh chưa nghe nó nói.

Truyện ngắn của Nguyễn Trọng Văn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động