Chung tay xây dựng tổ dân phố điện tử

(LĐTĐ) Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với trên 400 hộ gia đình, hàng ngàn nhân khẩu và hàng trăm người thuê trọ là một trong những địa bàn đông dân cư và phức tạp trong công tác quản lý. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, chung tay góp sức của những “công dân gương mẫu”, nơi đây đã trở thành một điển hình trong việc xây dựng tổ dân phố điện tử. Mô hình này được xem là giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, từng bước xây dựng Hà Nội ngày một văn minh, hiện đại hơn.
chung tay xay dung to dan pho dien tu Chưa thông qua Nghị quyết về sáp nhập thôn, tổ dân phố
chung tay xay dung to dan pho dien tu Ghi nhận ở những “Tổ dân phố 5 không”

Quản lý dân cư nhờ bản đồ số

Công việc tổng điều tra dân số và nhà ở, nắm bắt tình hình thanh niên đến tuổi nhập ngũ ở trên địa bàn các khu dân cư tại Hà Nội vốn đã rất phức tạp và khó khăn, thế nhưng công việc này lại hóa đơn giản ngay tại Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng). Bởi lẽ, tất cả dữ liệu của tổ dân phố đã được cập nhật và số hóa trong bản đồ số.

chung tay xay dung to dan pho dien tu
Ông Nguyễn Mạnh Hoạt cho biết việc quản lý dân cư bằng bản đồ số mang lại nhiều hiệu quả thiết thực (Ảnh: K.Tiến)

Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý tổ dân phố tại đây cũng đã phần nào giảm bớt “gánh nặng” trong công tác điều tra, thống kê cho những người quản lý. Trong một buổi sáng của những ngày cuối năm, người viết đã có dịp đến thăm quan Nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng của Tổ dân phố số 7. Hiện nay, đây là nơi lưu giữ những trang thiết kế bản đồ quản lý dân cư bằng giấy, cũng như toàn bộ bản đồ đã được số hóa trên máy vi tính.

Người thường xuyên túc trực tại đây là ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 7, cũng là một trong những thành viên có sáng kiến lập ra bản đồ số. Được biết, ông Hoạt vốn là một cán bộ công tác tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Sau khi về hưu, đến năm 2012 ông được bà con tín nhiệm mời vào tham gia công tác tại tổ dân phố.

Từ năm 2014 đến nay, ông bắt đầu đảm nhiệm vai trò là Bí thư Chi bộ của tổ dân phố. Trước đây, khi còn công tác tại Viện Khoa học Lâm nghiệp, ông Hoạt vốn đã quen thuộc với cách làm việc khoa học. Do vậy, ban đầu khi về tổ dân phố, mỗi khi phải thống kê danh sách, nắm tình hình thanh niên đến tuổi nhập ngũ, con em trong độ tuổi đi học, hay nhận xét Đảng viên vào dịp cuối năm…ông thấy vô cùng vất vả.

“Trên địa bàn tổ dân phố có đến hàng nghìn con người, hàng trăm hộ dân, mình đâu có khả năng để nắm được hết. Lúc đó, tôi chợt nhớ trước đây, khi trong thời gian công tác, tôi được tham gia vào một dự án của FAO, tôi thấy rằng Indonesia là một đất nước rất đông dân cư với rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ nhưng nhờ mô hình quản lý dân cư bằng bản đồ số hóa hiệu quả mà việc quản lý trở nên dễ dàng hơn nhiều. Từ thực tế đó, tôi luôn trăn trở tìm cách để xây dựng mô hình dân cư bằng bản đồ số hóa”, ông Hoạt chia sẻ.

Việc xây dựng bản đồ số để quản lý dân cư vốn là một việc làm mới và khó, yêu cầu người làm phải có kỹ năng về công nghệ thông tin lại mất nhiều thời gian, công sức. Nếu thuê người ngoài làm, tổ dân phố không có đủ kinh phí để trả. Mặt khác sẽ bất lợi vì để lộ thông tin dân cư ra ngoài, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự. Vì vậy, ông Hoạt đã tin tưởng vận động PGS – TS Lê Thanh Mẽ (Nguyên giảng viên của Trường Đại học Mỏ - Địa chất) cũng là người dân trong Tổ dân phố số 7 cùng tham gia thực hiện.

Cả hai đã cùng bàn bạc và đưa ra ý tưởng lập bản đồ số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư ở tổ dân phố, trong đó việc quan trọng nhất là xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư. Bởi, nếu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khu dân cư thì tổ dân phố không phải mất mạng lưới quá nhiều người. Chỉ cần 2 người, là tổ trưởng và tổ phó cũng có thể làm được tất cả mọi việc kể cả công tác Đảng, đoàn thể…

Là người trực tiếp thiết kế bản đồ số dân cư, PGS - TS Lê Thanh Mẽ đã ngày đêm lên ý tưởng vẽ sơ đồ toàn bộ khu dân cư bằng việc sử dụng phần mềm đồ họa. Ông đến Ủy ban nhân dân phường mượn bản đồ địa chính rồi miệt mài số hóa toàn bộ sơ đồ khu dân cư bằng phần mềm Autocad. Các dữ liệu của từng hộ gia đình bao gồm tên chủ hộ, địa chỉ, diện tích căn hộ, số tầng, số hộ, số nhân khẩu… cũng được ông cập nhật trong sơ đồ. Mặc dù công việc khó khăn, vất vả cần nhiều công sức nhưng chỉ sau 3 tháng ông đã xây dựng xong sơ đồ bố trí dân cư rất chi tiết.

Góp sức vì công việc chung

chung tay xay dung to dan pho dien tu
Ông Lê Thanh Mẽ cũng đóng một phần công sức rất lớn trong việc xây dựng tổ dân phố điện tử (Ảnh: K.Tiến)

Hiện nay, có thể thấy cơ sở dữ liệu dân cư của Tổ dân phố số 7 ngày càng đầy đủ. Chỉ với vài lần “nhấp chuột” trên máy tính, các chi ủy viên, lãnh đạo tổ dân phố và các đoàn thể tổ dân phố số 7 đã có thể khai thác được những thông tin cần thiết như trình độ dân trí, dân số, tuổi tác, địa chỉ dân cư trên bản đồ số. Thậm chí, toàn bộ đường đi lối lại, nhà dân có mấy tầng, bao nhiêu hộ, có bao nhiêu công dân đến tuổi nghĩa vụ quân sự đều hiển thị. Nhờ đó, công tác quản lý dân cư của Tổ dân phố số 7 rất hiệu quả, tránh được những nhầm lẫn về số liệu như trước đây.

Vừa chỉ cho tôi xem những thông tin chi tiết, cụ thể trong bản đồ số, ông Mẽ tiếp tục nói: “Thành công nhất trong công tác quản lý con người đó là thông tin được cập nhật mới trong 6 tháng/lần nên việc tra cứu, tìm kiếm, nhận xét cũng dễ dàng, không lúng túng và hình thức như trước đây. Cũng nhờ bản đồ dữ liệu này được kê hiện trạng, chi tiết từng góc nhà, con ngõ nên chẳng may khi xảy ra cháy nổ thì chúng tôi chỉ cần một vài thao tác là có thể chỉ đường, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng lối ra vào, cũng như chỗ nào có trụ nước để lấy nước chữa cháy”.

Sáng kiến quản lý dân cư qua bản đồ số của tổ dân phố số 7 đã được các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Từ khi tổ dân phố số 7 triển khai từ năm 2017 đến nay, phường Đức Thắng đã nhân rộng ra 6/8 tổ dân phố thực hiện mô hình này đều từ nguồn xã hội hóa. “Đây là cơ sở quan trọng để hình thành mô hình tổ dân phố điện tử của phường, góp phần vào công tác hiện đại hóa nền hành chính công”, Bí thư Đảng ủy phường Đức Thắng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.

Không chỉ thuận tiện trong việc quản lý dân cư mà hiện nay ông Nguyễn Mạnh Hoạt và PGS - TS Lê Thanh Mẽ còn là người tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào sinh hoạt Chi bộ tổ dân phố số 7. Họ đã tự bỏ tiền của mình và huy động thêm một phần nhỏ của người dân để trang bị máy tính, màn chiếu để ở nhà văn hóa phục vụ công việc chung của chi bộ, tổ dân phố. Đồng thời tiến hành áp dụng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như đăng ký giấy khai sinh, khai tử, kê khai làm căn cước công dân...

Hiện nay, có 2 điểm thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại tổ dân phố là tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 7 và nhà ông Lê Thanh Mẽ. Bên cạnh đó, tại tổ dân phố số 7, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các buổi sinh hoạt chi bộ cũng đã được áp dụng thực hiện từ đầu năm 2018 đến nay với những chuyên đề cụ thể như: “Biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của nó tới nước ta”, “Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh”, “Về cuộc Cách mạng 4.0”…

Có thể thấy, trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng mạng internet với nhiều người không còn xa lạ, nhưng với những người đã nghỉ hưu là cả một quá trình khó khăn. Với việc làm của ông Nguyên Mạnh Hoạt, ông Lê Thanh Mẽ ở tổ dân phố số 7 không chỉ giúp cho những cán bộ nghỉ hưu trong tổ tiếp cận được công nghệ mà còn góp phần xây dựng thành công tổ dân phố điện tử.

“Việc quản lý dân cư bằng bản đồ số hay áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư là những việc làm tâm huyết mà chúng tôi cho rằng đó là thiết thực, là gắn liền với lợi ích chung của cộng đồng dân cư. Chúng tôi đều hi vọng rằng những thành quả này sẽ tiếp tục được tiếp nối, góp một phần nhỏ bé để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp hơn”, ông Lê Thanh Mẽ bày tỏ.

KIM TIẾN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động