Chung tay xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh

(LĐTĐ) Trong những năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền và đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn phường Phú Đô (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ cho người dân.
chung tay xay dung doi song van hoa lanh manh Chung tay xây dựng đời sống văn hóa
chung tay xay dung doi song van hoa lanh manh Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Phú Đô từ xã lên phường từ năm 2014, đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng cao. Khi chuyển từ mô hình quản lý nông thôn sang mô hình quản lý đô thị, với sự thay đổi toàn diện trong phương thức tổ chức, quản lý đời sống kinh tế, văn hóa xã hội cần một quá trình nhất định để tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của nhân dân.

Những năm trước đây, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở phường còn nhiều các hủ tục lạc hậu, khi gia đình có việc cưới, việc tang đều tổ chức ăn uống linh đình, nhiều ngày, kèm theo nhiều hủ tục lạc hậu gây tốn kém, lãng phí thời gian và tiền bạc. Những tác động tiêu cực đã làm ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa thanh lịch của cộng đồng xã hội, không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay.

chung tay xay dung doi song van hoa lanh manh

Nhận thức ý nghĩa sâu sắc đó, Ủy ban MTTQ phường đã chỉ đạo các Tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Đô đưa các quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào Quy ước của Tổ dân phố tạo nên sự chuyển biến tích cực. Về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, thời gian qua, công tác tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa trong việc cưới được quan tâm chỉ đạo thường xuyên và từng bước đi sâu vào nhận thức của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Việc tổ chức đám cưới theo nếp sống mới đã được đưa vào Quy ước của Tổ dân phố và Nghị quyết hội nghị đại biểu nhân dân hằng năm. Đến nay, việc tổ chức đám cưới dài ngày, cưới linh đình, phô trương, lãng phí đã giảm. Các nghi lễ trong đám cưới cũng được đơn giản hóa, không dùng thuốc lá mời khách, không có tệ nạn cờ bạc. Hầu hết, các đám cưới được tổ chức trang trọng, tiết kiệm. Trong năm 2018, các Tổ dân vận đã tuyên truyền vận động được 40/44 trường hợp thực hiện cưới văn minh, tiết kiệm đạt 91%.

Bên cạnh đó, việc tang trên địa bàn phường đã có những chuyển biến rõ rệt, nhiều hủ tục lạc hậu đã dần loại bỏ như: Lăn đường, dải tiền Việt Nam đồng, hạn chế việc dải vàng mã. Các hình thức phúng viếng được gọn nhẹ, trang nghiêm, không tổ chức dài ngày, không để thi hài người quá cố trong nhà quá 36 tiếng, không mở loa đài to và quá thời gian quy định. Hầu hết, các gia đình không tổ chức làm cỗ mời khách trong đám tang, không tổ chức ăn 3 ngày như trước, một số hộ gia đình khi tổ chức cúng tuần 49 không lấy tiền đặt lễ và không tổ chức linh đình, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hỏa táng. Năm 2018, trên địa bàn phường có 16/29 người mất được đi hỏa táng (đạt tỷ lệ 55,1%); 38/41 đám giỗ thực hiện văn minh, tiết kiệm đạt 92,6%.

Đến nay, việc tổ chức đám cưới dài ngày, cưới linh đình, phô trương, lãng phí đã giảm. Các nghi lễ trong đám cưới cũng được đơn giản hóa, không dùng thuốc lá mời khách, không có tệ nạn cờ bạc. Hầu hết, các đám cưới được tổ chức trang trọng, tiết kiệm. Trong năm 2018, các Tổ dân vận đã tuyên truyền vận động được 40/44 trường hợp thực hiện cưới văn minh, tiết kiệm đạt 91%.

Đối với việc tang, các gia đình không tổ chức làm cỗ mời khách trong đám tang, không tổ chức ăn 3 ngày như trước, một số hộ gia đình khi tổ chức cúng tuần 49 không lấy tiền đặt lễ của khách và không mời hết đầu viếng, không nhận tiền đặt lễ của các cụ từ 70 tuổi trở lên, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hỏa táng.

Năm 2018, trên địa bàn phường có 16/29 người mất được đi hỏa táng (đạt tỷ lệ 55,1%); 38/41 đám giỗ thực hiện văn minh, tiết kiệm đạt 92,6%. Lễ hội cũng diễn ra đảm bảo tính truyền thống trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, đúng quy định của pháp luật, không có các hoạt động mê tín dị đoan; phần lễ và phần hội được kết hợp hài hòa, phát huy tốt đẹp giá trị truyền thống của quê hương Phú Đô.

Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Đô việc tổ chức lễ hội cũng được đưa vào Quy ước và thống nhất 5 năm tổ chức một lần vào dịp đầu năm mới. Việc tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội luôn được phường quan tâm chỉ đạo thực hiện. Lễ hội diễn ra đảm bảo tính truyền thống trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, đúng quy định của pháp luật, không có các hoạt động mê tín dị đoan; phần lễ và phần hội được kết hợp hài hòa, phát huy tốt đẹp giá trị truyền thống của quê hương Phú Đô.

Có thể khẳng định, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong những năm qua trên địa bàn phường Phú Đô đã dần đi vào nề nếp, góp phần làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ, cách làm, thói quen trong đời sống xã hội theo hướng tích cực, làm lành mạnh phong tục, tập quán và đời sống xã hội, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhất là trong tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, ông Lê Văn Chư – Chủ tịch MTTQ phường Phú Đô cho biết: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội từ phường tới các Tổ dân phố thường xuyên quan tâm, bám sát chỉ đạo, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa.

Trong đó, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên luôn đi đầu gương mẫu trong việc thực hiện, từ đó, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện, kiên quyết loại bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, chống khuynh hướng lợi dụng để kinh doanh, vụ lợi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban ngành đoàn thể, phát huy vai trò nòng cốt của Tổ dân vận, vai trò của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên tham gia tuyên truyền từ trong gia đình, họ tộc đến cộng đồng dân cư.

Việc xây dựng quy định về việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được công khai rộng rãi cho người dân tham ra đóng góp thông qua hội nghị đại biểu nhân dân của các Tổ dân phố và hội nghị của phường hằng năm. Ông Chư nhấn mạnh rằng: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội luôn được xác định là một bộ phận trong cuộc cách mạng tư tưởng văn hóa, là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương để xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ, nhằm ngăn chặn việc phục hồi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

Bằng những nỗ lực của chính quyền các cấp và MTTQ phường, phong trào này đã thật sự đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục dân tộc, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực xảy ra trong đời sống xã hội. Thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh không những góp phần tiết kiệm được tiền của, thời gian, công sức của nhân dân, của xã hội; mà còn tạo nên những giá trị chuẩn mực về đạo đức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động