Multimedia
30/10/2020 08:06
Chung tay vì người lao động

30/10/2020 08:06

Thời gian qua, bên cạnh công tác chăm lo đời sống, hướng về người lao động Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội còn tổ chức nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa hướng về đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong toàn ngành. Các hoạt động như tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho công nhân viên chức lao động, tổ chức hiến máu tình nguyện… là những ví dụ tiêu biểu.
Chung tay vì người lao động

----------oOo----------

Thời gian qua, bên cạnh công tác chăm lo đời sống, hướng về người lao động Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội còn tổ chức nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa hướng về đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong toàn ngành. Các hoạt động như tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho công nhân viên chức lao động, tổ chức hiến máu tình nguyện… là những ví dụ tiêu biểu.

----------oOo----------

Chung tay vì người lao động

Khái lược về những kết quả đạt được thời gian qua, ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, bên cạnh các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, hoạt động Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục được duy trì hiệu quả trên các mặt hoạt động, trong đó chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được chú trọng với nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Theo ghi nhận, tính riêng trong tháng 7 và 8/2020, để công tác chăm lo cho người lao động đi vào chiều sâu, Ban thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đẩy mạnh chỉ đạo Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động.

Chung tay vì người lao động

Trong đó, Công đoàn chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên, người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tiếp cận các chính sách theo quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cũng phối hợp với Viện phòng không không quân tổ chức khám sức khỏe miễn phí, tầm soát phát hiện sớm ung thư đại trực tràng và kiểm tra chức năng gan cho 1.371 đoàn viên, người lao động tại 17 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Phối hợp với Ban chính sách Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức bàn giao “Mái ấm công đoàn năm 2020” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội. Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cũng chỉ đạo cơ sở trực thuộc phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách và tiếp tục vận động cán bộ, đoàn viên các đơn vị ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của Thành phố năm 2020. Tổ chức tặng quà cho 133 gia đình công nhân viên chức lao động là thương binh, con thương binh, con liệt sỹ…

Chung tay vì người lao động

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong các mặt hoạt động của Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội thời gian qua là công tác hướng về người lao động ngành Giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua đã khiến các doanh nghiệp lao đao, một số đơn vị vẫn đang phải gồng mình để đảm bảo đời sống của người lao động.

Ông Nguyễn Khắc Kiện – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 thời gian qua kiến công việc của đơn vị chịu nhiều ảnh hưởng. Khối lượng công việc giảm, nhiều lao động gặp khó khăn trong cuộc sống.

Nắm bắt được tình hình khó khăn của người lao động và doanh nghiệp, để kịp thời chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, Ban Thường vụ Công đoàn ngành bên cạnh công tác tuyên truyền kịp thời tới các đơn vị công đoàn cơ sở, đã tổ chức kiểm tra, giám sát và trao tặng hàng trăm suất quà gồm gạo và tiền mặt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… để góp sức cùng các đơn vị cơ sở phòng chống dịch.

Chia sẻ và ghi nhận quanh nỗ lực chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 của Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, ông Vương Danh Tưởng – Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Hà Nội cho biết, giao thông vận tải là một trong những nhóm ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng nhất bởi dịch. Bởi vậy, những phần quà, những sự động viên và hỗ trợ kịp thời của Công đoàn ngành thể hiện tình cảm, tính nhân văn lớn. Góp sức cùng người lao động vượt khó khăn, thêm niềm tin vào tổ chức công đoàn.

Tương tự, công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động cũng được Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội chú trọng. Theo đó, đây là năm thứ 4 Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội duy trì hoạt động khám và tầm soát sức khỏe, phòng ngừa ung thư miễn phí cho người lao động.

Tại địa các điểm khám, công nhân viên chức lao động được các bác sỹ chuyên khoa đầu ngành, tư vấn, tuyên truyền kiến thức về bệnh ung thư, nguyên nhân triệu chứng của các bệnh này và hướng dẫn một số biện pháp phòng chống bệnh… Sau khi được tuyên truyền những kiến thức cơ bản về các bệnh trực tràng, ung thư gan, người lao động được tiếp tục khám, tư vấn, làm xét nghiệm tế bào sàng lọc ung thư, khám sàng lọc ung thư trực tràng và chức năng gan…

Chung tay vì người lao động

Anh Phạm Văn Sáng thuộc Công ty Cổ phần Giao thông 2 Hà Nội cho biết, đặc thù công việc là đơn vị quản lý và sửa chữa đường bộ, đội ngũ người lao động thường trực tiếp tiếp xúc với môi trường độc hại nên hoạt động khám và phát hiện sớm ung thư trực tràng cũng như viêm gan B miễn phí do Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội triển khai có ý nghĩa hết sức thiết thực với người lao động.

“Ngoài tầm soát, phát hiện sớm ung trực tràng, viêm gan B miễn phí do Công đoàn ngành tổ chức, ở công ty, công tác kiểm tra khám sức khỏe tổng quát cho công nhân viên chức lao động thường xuyên tổ chức 1 lần/năm. Tất cả những hoạt động này đều thể hiện sự quan tâm đến người lao động, để chúng tôi yên tâm công tác” – anh Phạm Văn Sáng chia sẻ.

Chia sẻ sâu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động chăm sóc sức khỏe người lao động do Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Hữu Phượng – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho biết, hàng năm công ty đều tổ chức cho cán bộ công nhân viên khám sức khỏe định kỳ. Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động như nghỉ mát, văn nghệ, phát quần áo bảo hộ…

Ngoài sự quan tâm của công ty, thời gian qua Công đoàn ngành cũng thường xuyên chỉ đạo, bám sát cơ sở, tổ chức các hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất và cả tinh thần cho người lao động. Hoạt động tầm soát phát hiện ung thư trực tràng và chức năng gan và ung thư gan là ví dụ. Bởi vậy, không riêng gì người lao động thuộc các doanh nghiệp, tất thảy đều mong muốn, thời gian tới Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa tương tự để đông đảo công nhân lao động được thụ hưởng các quyền lợi, nâng cao cả về sức khỏe vật chất và tinh thần.

Chung tay vì người lao động

Ngoài hưởng ứng với nhiều hoạt động hướng về cơ sở bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội còn tích cực triển khai hoạt động xã hội. Vận động đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện là ví dụ.

Theo đó, Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội về tham gia hiến máu cứu người, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện của đoàn viên, thanh niên và công nhân viên chức lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội năm 2020”.

Chung tay vì người lao động

Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” và “Hiến máu cứu người – xin hiến thường xuyên”, thời gian qua bên cạnh các hoạt động thi đua lao động sản xuất, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã phát động sâu rộng phong trào hiến máu tình nguyện, tổ chức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công nhân lao động về ý nghĩa của chương trình. Vì vậy, phong trào hiến máu luôn được người lao động hưởng ứng tích cực.

Dịp này, phong trào thu hút được hơn 140 cán bộ, công nhân viên chức lao động đến từ khắp các công đoàn cơ sở như Cơ quan Văn phòng Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Ban Duy tu các công trình Hạ tầng giao thông, Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị… Theo tìm hiểu, người lao động trong ngành giao thông đều xác định hiến máu cứu người là hành động cao quý, là sự sẻ chia sinh mạng và yêu thương. Bởi vậy hoạt động này được người lao động hào hứng tham gia.

Anh Bùi Xuân Trường, công tác tại Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Thanh Xuân cho biết, hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, nên tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu. Không nhất thiết là cứ mỗi năm một lần, mà nếu có điều kiện và đủ sức khỏe thì mọi người nên tham gia hiến máu thường xuyên vì vừa tốt cho sức khỏe lại có thể cứu giúp được nhiều người bệnh.

“Sau khi hiến máu, tôi nhận thấy việc này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mình nên từ đó mỗi lần công đoàn phát động phong trào hiến máu tình nguyện, tôi đều tự nguyện đăng ký tham gia. Trước mỗi lần hiến máu, cá nhân tôi đều chú ý giữ gìn sức khỏe, cẩn trọng trong ăn uống để cho đi lượng máu tốt nhất đến người bệnh”, anh Bùi Xuân Trường chia sẻ.

Ngày hội hiến máu tình nguyện của đoàn viên, thanh niên và công nhân viên chức lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội năm 2020 là việc làm ý nghĩa của đoàn viên, công nhân lao động ngành giao thông dành tặng cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh về máu, càng làm lan tỏa sâu sắc hơn ý nghĩa về phong trào trong công nhân lao động.

Được biết, bên cạnh hoạt động hiến máu, các công tác xã hội khác như kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các chuyến xe cho công nhân viên chức lao động nghèo về quê ăn Tết… cũng là hoạt động thường niên, tạo nên “thương hiệu” của Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, thể hiện công tác chăm lo đời sống người lao động và tích cực thực hiện các hoạt động xã hội ngày càng đi vào chiều sâu và có tác động tích cực đến người lao động trong toàn ngành.

Chung tay vì người lao động

Nội dung: Đinh Luyện

Clip: Minh Phương

Trình bày: P.Thắng