M
22/04/2021 15:08

Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Những năm gần đây, tai nạn giao thông đã và đang trở thành vấn nạn của toàn xã hội. Tai nạn giao thông có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào, không ít nạn nhân dù may mắn giữ được mạng sống, nhưng phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi những di chứng của thương tật.

Quý I/2021 tai nạn giao thông được kéo giảm Cắt ca bin giải cứu người mắc kẹt sau vụ tai nạn giao thông Ngăn chặn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe chở khách

Từ tai nạn giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội...

Có mặt tại Bệnh viện Việt Đức, nơi thường xuyên tiếp nhận điều trị cho nạn nhân tai nạn giao thông, ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện cho biết: Trung bình mỗi năm bệnh viện phải tiếp nhận 15.000 - 17.000 trường hợp bệnh nhân tai nạn giao thông, tai nạn thương tích.

Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông
Xử lý vi phạm hành chính đối với 1 tài xế trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân là nam giới bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não chiếm tới 70%. Trong đó, độ tuổi từ 20 - 50 (độ tuổi lao động chính) vào khoảng 68%.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho biết, độ tuổi của nạn nhân tai nạn giao thông rơi chủ yếu vào nhóm tuổi từ 18 - 55 tuổi, chiếm gần 70%.

Nếu tính toán riêng, nhóm nạn nhân tai nạn giao thông từ 27 tuổi trở xuống chiếm khoảng 35%. Vì vậy, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tai nạn giao thông hằng năm cướp đi của nền kinh tế Việt Nam khoảng 2,5% tổng GDP. Một phần nguyên nhân của sự thiệt hại khủng khiếp này chính là do lực lượng nam giới là trụ cột kinh tế của gia đình, xã hội gặp tai nạn giao thông.

... Đến nhiều nguyên nhân cần giải quyết

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông như hiện nay là do kết cấu hạ tầng giao thông, các điểm giao cắt giữa hệ thống đường quốc lộ với hệ thống đường địa phương hầu hết là giao cắt đồng mức, tầm nhìn hạn chế; phương tiện tham gia giao thông về đêm tăng cao.

Nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhấn mạnh vào việc kêu gọi các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, các tổ chức, đoàn thể và mọi người dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng tự giác thực hiện đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu khi lái xe; luôn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông… cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tuyến đường có dải phân cách giữa nhưng không được đầu tư thiết bị chống chói, đinh phản quang và hệ thống điện chiếu sáng; các tuyến đường miền núi qua những đoạn đèo dốc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông; hệ thống thiết bị an toàn giao thông, báo hiệu đường bộ còn thiếu, mức độ an toàn chưa đáp ứng yêu cầu giao thông.

Do đó, để cải thiện cơ bản an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021 - 2025 tăng thêm 10%/năm so năm 2020 cho công tác bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp về hạ tầng.

Nhiều năm gắn bó với công tác bảo đảm an toàn giao thông, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Vũ Ngọc Lăng cho rằng, tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân do hạ tầng, nguyên nhân do phương tiện, nguyên nhân do con người, trong đó nguyên nhân do con người vẫn là chủ yếu.

Vì vậy, để đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, rất cần một loạt giải pháp đồng bộ từ quy hoạch giao thông, đầu tư hạ tầng, đăng kiểm phương tiện, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe, tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông... để cùng bảo đảm sự nghiêm minh trong việc thực thi pháp luật.

Năm 2020, năm đầu tiên Luật phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ đi vào cuộc sống, tai nạn giao thông đang được kỳ vọng sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, sau một thời gian nghiêm chỉnh chấp hành việc “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông đang có phần chuệch choạc.

Và hiệu quả đợt cao điểm ra quân thiết lập trật tự giao thông

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày đầu ra quân đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Lễ 30/4 - 1/5, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 15/4), lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 8.716 trường hợp vi phạm; phạt tiền 9,9 tỷ đồng; tạm giữ 34 xe ô tô, 1.260 xe mô tô; tước 915 giấy phép lái xe các loại.

Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 626 tài xế vi phạm nồng độ cồn và 5 trường hợp vi phạm quy định về ma túy, trong đó, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ đã phát hiện, xử lý 2 tài xế dương tính với ma túy và 2 tài xế vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Chỉ tính riêng các Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 112 trường hợp vi phạm, phạt tiền 313 triệu đồng, tước 40 giấy phép lái xe, tạm giữ 6 phương tiện.Cảnh sát đường thủy công an các đơn vị, địa phương đã xử lý 240 trường hợp vi phạm; phạt tiền 247 triệu đồng. Trên lĩnh vực đường sắt, các đơn vị thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã tổ chức nhiều tổ công tác kiểm tra, nắm tình hình công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại 3 đường ngang, 5 đoàn tàu khách; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19./.

H. Phong

Nguồn :