Chung cư liệt truyện: Đi thang máy (Bài 1)

(LĐTĐ) Sống tại chung cư đang trở nên phổ biến tại các đô thị bởi những tiện ích của nó, xong ứng xử văn hóa ở chung cư như thế nào để góp phần khẳng định cái hiện đại, cái tiên tiến của chung cư cũng là điều đáng bàn. Hiện, chúng ta có quy chế gia đình văn hóa, xã, phường, khu phố văn hóa, vậy có nên xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trong chung cư? Tại một cuộc hội thảo về văn hóa chung cư, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng, mỗi người cần có sự gắn kết, trách nhiệm với không chỉ đơn thuần là một ngôi nhà, đó còn là môi trường, thiên nhiên, văn hóa và con người với con người. Chỉ khi mỗi người gắn kết được với nơi mình sống thì mới có thể làm nơi đó trở nên có ý nghĩa và đẹp đẽ hơn. Điều này thực sự cần thiết với những khu đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM bởi đô thị là nơi có thể phá vỡ những gắn kết truyền thống của người Việt.  Khi mỗi người luôn ý thức được việc xây dựng và gìn giữ thì dù môi trường có thay đổi thế nào, kiến trúc quy hoạch có hiện đại văn minh ra sao cũng không thể trở thành hàng rào ngăn cách tình làng nghĩa xóm, ngăn cách tình cảm con người với con người. Cho đến bây giờ, khi tiến trình đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ, khi loại hình nhà ở chung cư là tất yếu thì con người cũng sẽ phải thay đổi để cùng xây dựng đời sống văn minh và ý nghĩa hơn. Điều này chắc chắn thực hiện được khi có sự chung tay của toàn xã hội, của mỗi một cư dân trong khu đô thị. Với mục đích góp nhặt từ những điều nhỏ nhất để xây dựng chuẩn văn hóa chung cư, từ số này, chúng tôi xin giới thiệu loạt bài với tiêu đề “Chung cư liệt truyện”..
chung cu liet truyen di thang may bai 1 “Lối thoát hiểm” có thật sự thoát hiểm?
chung cu liet truyen di thang may bai 1 Quy hoạch phải đáp ứng hai tiêu chí tầm nhìn và thực tiễn

Thang máy bây giờ đã không còn có gì là lạ, không còn có gì là hiếm, mà thực tế chuyện đi thang máy đã trở thành “cơm bữa” đối với người Hà Nội.

Trong khuôn khổ bài viết này tôi muốn nói đến chuyện đi thang máy ở chung cư. Bây giờ ở Hà Nội bạt ngàn là chung cư. Tòa thấp thì hơn chục tầng. Tòa cao thì hơn hai chục tầng, ba chục tầng và hơn thế nữa. Nhà cao như thế dĩ nhiên là phải có thang máy cho cư dân lên cư dân xuống.

Thang máy cũng là một trong những “tiêu chuẩn bắt buộc” để chủ đầu tư “xuống tiền” xây dựng và mời chào người đến mua nhà hay thuê nhà để ở.

Vui buồn cùng chiếc thang máy

Chuyện đi thang máy ở chung cư là hiển nhiên rồi. Chỗ cửa thang máy chẳng biết tự bao giờ đã trở thành “tụ điểm” cho mấy bà mấy cô đi chợ về hỏi han nhau về tình hình giá cá thị trường. Chuyện rau chuyện thịt hóa ra vẫn là chủ đề rôm rả nhất. Người đi chợ về có kẻ hí hứng nói mình hôm nay mua được món hời. Lại có người phàn nàn sáng nay chậm chân nên mua phải đồ bèo bọt. Người chưa đi chợ đứng đợi thang máy hóa ra lại thích bởi có người đã “khảo giá” hộ mình. Chỉ có mấy cô vợ trẻ là đứng nghe mấy bà mấy chị nói chuyện chợ búa mà bĩu môi: “Vào siêu thị mua vừa sạch vừa ngon lại chẳng lo bị dân chợ “chém đẹp” cho vất”.

chung cu liet truyen di thang may bai 1
Ảnh minh họa.

Chuyện đi thang máy ở chung cư là hiển nhiên rồi. Cái “hộp lên lên xuống xuống” ấy là chỗ cho người ta vui. Vui là vì ai đến đó đứng đợi lại chẳng mong cửa thang mau chóng mở ra, bước vào và ngóng mắt nhìn đồng hồ chỉ số đợi đến đúng tầng của mình để bước ra. Vui là vì sau một ngày làm việc mệt mỏi chiều tối trở về nhà đứng đợi thang máy rồi háo hức dảo chân về căn hộ của mình vui vẻ với vợ với con.

Vui là vì ngày nghỉ hay lễ tết đến thăm người thân. Cửa thang máy mở ra, bước vào, vèo một cái đã rối rít nhắc con nhắc cháu cất tiếng chào ông chào bà râm ran hành lang, làm nhà hàng xóm chưa thấy có ai đến chơi thầm nghĩ chạnh lòng. Song, cái “hộp lên lên xuống xuống” ấy đôi khi lại làm ta thấy buồn, làm ta thấy chán, làm ta thấy muốn nói một điều gì đó. Có người đã hỏi tôi “Theo ông, chuyện đi thang máy ở chung cư có cần “văn minh” có cần “lịch sự” không?”.

Trong thang chưa ra ngoài đã len vào

Tôi đây này. Nhà ở chung cư nên tôi thường đi thang máy. Có lần tôi đến cửa bấm xin tầng 1 để đi xuống đón vợ chồng anh bạn thân đến chơi. Thang từ từ xuống như không có gì xẩy ra, mặc dù đã có ý đứng sát cửa để ra cho nhanh vậy mà tôi không ra được. Cửa thang vừa mở tức thì bà thì bế cháu đi hóng mát về, bà thì đẩy xe đi chợ về, cô thì tay sách nách mang chừng đi siêu thị về, lại mấy cháu học sinh ba lô căng phồng mặt tứa mồ hôi, thôi thì những người đó ào vào rất nhanh.

Rất nhanh không đếm xỉa đến việc có người muốn ra. Sau mấy giây dừng lại, thang máy lại từ từ đi lên. Khổ, tôi bắt buộc phải “theo” ngược lên tới tận tầng 28 rồi mới được xuống.Vợ chồng anh bạn đứng đợi chắc lâu nên vừa gặp đã cười “Chờ thêm mấy phút nữa là bọn tao về đấy”. Tôi đành rối rít xin lỗi chứ tuyệt nhiên không dám nói là vì mình không ra được. Nói thế vợ chồng anh bạn bỏ ý định mua chung cư để ở thì chuyện “môi giới” cho bạn mua căn hộ gần mình cho tiện xem bóng đá bị phá sản mất.

Lại có lần vợ chồng tôi đến thăm cô giáo của con. Nhà cô ở chung cư Times city, tầng 32 cao vút. Bạn tính, từ tầng 1 lên tầng 32 mà gần như tầng nào cũng dừng thì mất bao lâu nhỉ? Đấy còn chưa tính đến từng tầng sẽ có người ra, sẽ có người vào. Người ra người vào có người nhanh nhẹn, có người lề mề nên “tốc độ” thang bị chậm lại và sẽ thêm bao nhiêu thời gian nữa. Đứng chờ ở tầng 1, vợ chồng tôi cùng một số người khác đứng về một bên với ý định là nhường chỗ cho người trong thang bước ra được thuận tiện.

Chờ đợi lâu lâu rồi thang máy cũng xuống tới tầng 1, nghĩa là xuống tới chỗ vợ chồng tôi đứng đợi đi lên. Cửa thang vừa hé mở vợ chồng tôi hơi lui về phía sau một bước chân để đoàn người chật ních trong thang bước ra nhưng tức thì “tự nhiên như ở nhà mình” mấy bà mấy cô chẳng biết “ở đâu ra”cứ thản nhiên không cần biết ai đến trước ai đến sau, chẳng cần biết ai phải nhường ai, họ tiến về cửa thang máy rất nhanh, lũ lượt nối nhau bước vào thang máy. Vợ chồng tôi “chậm chân” nên không vào kịp. Đành đợi “chuyến” khác vậy. Tôi tự nhủ và lại cùng vợ đứng tránh lối cửa ra vào và đợi.

Hôm đó nói thực với các bạn là vợ chồng tôi phải đợi đúng 6 “chuyến” mới vào được thang máy. Vợ tôi cằn nhằn (mà cằn nhằn là bản tính của những bà vợ) “Nói ông vào đi thì ông cứ bảo “chờ người ra hết đã”, ông đúng là…”. Khổ, bà ấy nói lửng mới “ngại” chứ. Không biết là chê mình “quê” hay nhắc mình già rồi nên chậm chạp. Khổ, có đi thang máy thôi mà cũng bị vợ “mắng”. Lần sau á. Bà đi mà đi một mình nhá.

Đi thang máy cũng cần phải học

Thang máy là một “công cụ” không thể thiếu đối với những nhà cao tầng, không thể thiếu đối với các tòa chung cư nhưng sử dụng thang máy, tức là sử dụng cái “công cụ công cộng” ấy xem ra còn có nhiều chuyện phải bàn. Tôi nghĩ rằng ở ta chưa hề có “lớp học nào” hay đại loại như là “phổ biến” cho cư dân chung cư và cho mọi người biết về “đi thang máy cũng cần văn minh, cũng cần lịch sự”.

Văn minh là không ồn ào xô đẩy. Văn mình là phải đợi người ở trong ra hết rồi mới bước vào.Văn minh là phải biết nhường những người chúng ta phải nhường cho dù bất cứ ở đâu. Ví như phụ nữ có thai, ví như người già, ví như trẻ em, ví như người có nhiều đồ hay mang vác nặng. Văn minh là phải biết trật tự xếp hàng, mà xếp hàng là rất văn minh nó vừa tránh xô đẩy, vừa thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.

Còn lịch sự là phải biết đấy là chỗ công cộng, chỗ có nhiều đối tượng lên hoặc xuống vậy nên chúng ta không nên gây ồn ào, gây mất trật tự và không nên nói những chuyện khiến người khác vô tình nghe được cảm thấy khó chịu. Lịch sự là phải biết sử dụng thang máy đúng với quy định về trọng lượng, về số người.

Có lần tôi thấy chuông báo quá số người kêu “reng reng” tất cả ánh mắt đều nhìn ra phía cửa. Trong tình huống ấy ai cũng hiểu là những ai đứng sát ngoài cửa nên tự giác bước ra. Nhưng chuông reng mặc chuông reng. Vài giây nhìn nhau và đã có người lên tiếng nhưng chẳng thấy ai bước ra. Chưa có người bước ra là thang chưa hoạt động. Rồi mãi cũng có một cô tre trẻ đứng ngoài cùng nhất ngúc nguẩy bước ra. Miệng cô tre trẻ lầu bầu những câu khó nghe.

Lịch sự đi thang máy là việc chấp hành quy định giữ vệ sinh chung. Ôi mùa nhãn vừa rồi được mùa nên chỗ nào, ở đâu cũng thấy nhãn. Có bà dắt cháu đi chơi về, bước vào thang máy vẫn bóc nhãn cho cháu ăn. Cho trẻ ăn thì mấy ai nghĩ ngợi nhưng đúng là ở chỗ công cộng mà cứ nhai với nuốt vừa không vệ sinh lại vừa không thấy “đẹp”. Ấy thế mà bà ấy còn coi như sàn thang máy là chỗ hư không, bà ấy vừa bóc nhãn cho cháu ăn vừa thả vỏ xuống sàn thang máy. Có người nhắc thì bà nói “Rách việc, đã có người quét”.

Chuyện đi thang máy xem ra nói đến sáng mai cũng chưa hết. Chỉ mong mọi người biết đến câu “thang máy này là của chung” thôi.

Nguyễn Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động