Chuẩn bị tâm thế sống chung, an toàn với dịch Covid-19

(LĐTĐ) Hôm nay (22/4) là ngày cuối cùng Hà Nội thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Dư luận đang trông ngóng chỉ đạo tiếp theo từ Chính phủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, dù có tiếp tục thực hiện lệnh cách ly xã hội nữa hay không thì người dân cũng phải sẵn sàng sống chung với Covid-19 nhưng phải tuyệt đối đảm bảo an toàn.    
chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19 Bí thư Thành ủy Hà Nội: Tập trung nghiên cứu giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô
chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19 Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành “nhiệm vụ kép”
chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19 Chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động

Nhiều tín hiệu tích cực

Hơn 2 tháng qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 là vấn đề được người dân khắp nơi trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam quan tâm. Bởi lẽ, Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của các tầng lớp từ người lớn đến trẻ em và gây thiệt hại năng nề về kinh tế.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã quyết định áp dụng việc cách ly xã hội toàn quốc trong vòng nửa tháng (1/4 – 15/4). Sau ngày 15/4, nhiều nơi trên cả nước đã được gỡ bỏ lệnh cách ly, riêng đối với một số địa phương có nguy cơ cao như Hà Nội, TP.HCM… sẽ tiếp tục thực hiện cách ly thêm tuần. Đến hết ngày 22/4, tùy thuộc tình hình Chính phủ sẽ có quyết định mới về việc thực hiện cách ly, các bước để thực hiện nới lỏng cách ly ở một số địa phương.

chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19
Gần một tuần nay Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc mới Covid-19. (Ảnh:K.Tiến)

Sau thời gian thực hiện cách ly xã hội, có thể thấy tình hình dịch bệnh ở nước ta đang có sự chuyển biến tích cực. Sáng 22/4, Bộ Y tế cho biết sau ca thứ 268 được công bố vào sáng 16/4, đến nay đã bước sang ngày thứ 6 Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.

Đến thời điểm này, Việt Nam là một trong 3 quốc gia có trên 200 người mắc Covid-19 mà không có trường hợp tử vong. Cả nước đã có tổng cộng 216/268 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Riêng tại Hà Nội, đã 7 ngày qua (từ ngày 15/4 đến nay), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới. Các ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, Bệnh viện Bạch Mai… cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, trước đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với 63 địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Dịch bệnh chắc chắn còn kéo dài. Dù sẽ có từng nơi, từng thời điểm lắng xuống, nhưng chỉ tới khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vaccine thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch được.

Theo Phó Thủ tướng, điểm này rất quan trọng vì chúng ta không thể đóng kín cửa một mình, dù hạn chế nhưng vẫn phải có giao lưu để đảm bảo “mục tiêu kép”. Thời gian đó chắc chắn không tính bằng tuần mà phải tính ít nhất bằng tháng. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, không để dịch lan rộng nhưng đồng thời cũng phải ổn định và phát triển.

Trong mục tiêu kép đó, vẫn phải quán triệt mục tiêu tuyệt đối là phải kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Một nước đang phát triển như Việt Nam mà nhiều người lây nhiễm như các nước phương Tây thì chắc chắn tỷ lệ tử vong sẽ cao hơn.

Sống chung, an toàn với dịch

Chiều 20/4, báo cáo tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid -19, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, Hà Nội đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đề xuất đến 22/4 nếu không có ca mắc mới, Hà Nội được điều chỉnh ra khỏi nhóm các tỉnh thành có nguy cơ cao và giảm mức độ giãn cách xã hội.

chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19
Một quán trà đá trên đường Phạm Văn Đồng vẫn vô tư mở cửa trong chiều 21/4. (Ảnh:K.Tiến)

Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, sau khi thông tin được đưa ra, nhiều người dân trên địa bàn Hà Nội bắt đầu trở nên chủ quan, lơ là hơn trong công tác phòng, chống dịch. Vào những giờ cao điểm, trên các tuyến đường Thủ đô đã tấp nập người và xe. Nhiều hàng quán không thiết yếu như quán ăn, giải khát, bán hàng quần áo đã rục rịch mở cửa trở lại.

Ngay sau đó, đã có rất nhiều ý kiến phản ánh, không đồng tình về việc người dân chủ quan, lơ là trong thời điểm này. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một cửa hàng ăn tại quận Bắc Từ Liêm, cho rằng, khi nào còn chưa có quyết định mới của Chính phủ thì mọi người vẫn nên nghiêm túc thực hiện lệnh cách ly xã hội.

“Bản thân tôi cũng mở quán ăn, đã đóng cửa khoảng 1 tháng trước. Tôi cũng rất mong tháo bỏ lệnh giãn cách xã hội, tuy nhiên theo tôi việc nới lỏng cần phải được thực hiện từ từ. Dù chưa biết quyết định của Chính phủ và Thành phố như thế nào, nhưng tôi cũng tự chuẩn bị các phương án để nếu có mở cửa thì vẫn đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cho khách hàng”, bà Lan cho biết.

chuan bi tam the song chung an toan voi dich covid 19
Nhiều cửa hàng thực phẩm chủ động treo biển đề nghị khách hàng giữ khoảng cách an toàn để phòng chống dịch Covid-19

Còn ông Phạm Văn Hà (Bí thư chi bộ Khu dân cư số 9, phường Thổ Quan, quận Đống Đa) thì bày tỏ: “Tôi mong rằng nếu trong ngày hôm nay, Hà Nội và một số địa phương khác nếu có thông báo nới lỏng lệnh cách ly thì mong bà con cũng không nên chủ quan mà tràn ra đường một lúc, rồi nhộn nhịp mở lại các hoạt động kinh doanh không cần thiết. Thời gian vừa qua, chúng ta đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch. Hi vọng trong thời gian sắp tới, mọi người cũng nên chú ý nâng cao nhận thức, tiếp tục chủ động phòng chống dịch”.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, trên thực tế hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài, không thể khẳng định sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đã hết.

Do vậy, bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch do Chính phủ quy định, người dân cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay: đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết. Đặc biệt là những người có bệnh lý nền và người già cần phải thực hiện khai báo y tế.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động