M
30/10/2014 10:36

Chữa bệnh vô cảm cho lái xe taxi

Không ít lái xe vô cảm khi thấy người bị tai nạn giao thông nhưng cố tình không cứu giúp, rồi phóng nhanh, vượt ẩu để tranh khách, nhiều lái xe taxi còn là tội phạm… Điều này cho thấy nhận thức về pháp luật và xã hội của không ít lái xe vẫn còn hạn chế, nhiều hãng chỉ lo tuyển người mà không đào tạo bài bản cho lái xe.

Khi lái xe vô cảm

17h15 ngày 22/6/2013, trước cửa nhà số 68 xã Đức Thượng, Hoài Đức, đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến hai mẹ con nằm bất tỉnh tại chỗ với vết thương rất nặng ở đầu. Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều người dân ven đường đã vẫy xe để đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu nhưng gọi đến hơn chục xe taxi trong vòng 20 phút mà không một chiếc xe nào chịu dừng lại. Nhiều người dân đã gọi điện cho Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, để cho xe cứu thương đến đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng chỉ nhận được câu trả lời của trung tâm “Chúng tôi chỉ hỗ trợ cho khu vực nội thành...”.


Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng phòng CSGT TP thống kê, từ năm 2009 đến năm 2013 cả nước có 66.694 vụ TNGT, làm chết 19.167 người và bị thương 70.152 người do sự thiếu trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của người lái xe.

Tại TP.Hồ Chí Minh 23h ngày 15/7/2014 trên đường Sư Vạn Hạnh thuộc địa bàn phường 12, quận 10 một nam thanh niên điều khiển xe gắn máy hiệu Exciter, BKS 72F1-105.03 lưu thông với tốc độ rất nhanh rồi đâm trực diện vào giữa thân xe taxi (không rõ hãng xe, BKS) lúc này đang quay đầu. Nam thanh niên này bị văng lên không rồi rơi xuống đường khiến chân phải bị gãy. Thấy nạn nhân nằm bất động nhưng tài xế xe taxi không đưa nạn nhân đi cấp cứu mà lặng lẽ rời khỏi hiện trường.

Không chỉ vô cảm mà có không ít tài xế taxi vì lòng tham bất chấp pháp luật để chặt chém hành khách. Chiều 28/4, khi đi hưởng tuần trăng mật ở Việt Nam, vợ chồng người Australia bị tài xế taxi Trung Việt ép trả 980.000 đồng cho quãng đường gần 7 km từ Bảo tàng Lịch sử quân sự đến Bảo tàng Dân tộc học. Hành vi của lái xe này đã bị Công an quận Cầu Giấy triệu tập. Tại cơ quan công an, tài xế thừa nhận thu của khách quá số tiền quy định và hứa hoàn trả tiền cho khách. Sau đó anh này đã bị hãng ra quyết định phạt 20 triệu đồng và chấm dứt hợp đồng.

Chuyện thường ngày vẫn luôn mới

Trước thực trạng trên, mới đây Sở GTVT phối hợp với Công an TP Hà Nội tổ chức tập huấn tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và công tác phòng chống tội phạm trong vận tải khách bằng taxi cho lãnh đạo 99 hãng taxi và gần 1.000 lái xe taxi của Hà Nội. Chương trình sẽ tổ chức làm nhiều đợt, kéo dài tới ngày 5/11 đủ để đảm bảo cho lái xe tất cả các hãng taxi của Hà Nội được nghe giảng.

Việc các cơ quan chức năng nâng cao kiến thức pháp luật và đạo đức
cho lái xe taxi sẽ góp phần làm hình ảnh của Hà Nội đẹp hơn.

Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an Hà Nội, hiện thành phố có 99 doanh nghiệp taxi với hơn 17.000 đầu xe đang hoạt động và hơn 18.000 lái xe taxi. Qua khảo sát, có tới 70% số lái xe taxi đang hành nghề tại Hà Nội là người ngoại tỉnh. Nhiều người trong số này trình độ học thức  hạn chế, không được đào tạo bài bản, trong khi đó, quy trình tuyển dụng của các hãng taxi lại khá đơn giản. Một thực tế khác là nhiều hãng taxi có một lượng rất lớn xe cổ phần góp vào, các lái xe và hãng chỉ lo mỗi một việc là hàng tháng đóng và thu tiền bộ đàm ra sao, còn các rủi ro khác lái xe gần như phải tự chịu. Chính vì sự buông lỏng này nên đạo đức nghề nghiệp cùng kiến thức pháp luật và xã hội của không ít lái xe rất kém. Nhiều người sợ bị liên lụy trách nhiệm nên khi thấy người bị nạn đã vô cảm bỏ mặc.

Theo thiếu tá Lưu Quang Hội - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, trong 2 năm 2013 - 2014 xảy ra 33 vụ cướp tài sản của lái xe taxi. Thủ đoạn của tội phạm cướp taxi  là thường yêu cầu lái xe chở đi đến khu vực vắng vẻ, gọi xe taxi về khuya và liên tục thay đổi lộ trình. Các hãng taxi cần lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Bởi lẽ thiết bị này rất cần thiết nhằm nối thông giữa lái xe và trung tâm điều hành.

Tham gia buổi học, Lê Quyết Thắng, hãng taxi Phù Đổng cho biết không phải lái xe nào có trong tay giấy phép lái xe cũng đều hiểu Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng lái xe trong hãng rồi cả các hãng khác khi cạnh tranh để có được hành khách đã phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu xe khác… tưởng đó là chuyện bình thường nhưng qua tập huấn thì anh em đã hiểu đây là hành vi phạm luật, đồng thời đe dọa đến tính mạng bản thân và người tham gia giao thông. Rồi một số lái xe taxi thấy người bị nạn không giúp đỡ vì sợ rắc rối đến bản thân, rồi sợ đen đủi về mặt tâm linh, qua phân tích của cán bộ Phòng CSGT mọi người đã hiểu đây là hành vi phạm luật với khung hình phạt rất nặng, đồng thời đi ngược lại đạo đức xã hội, đạo đức người lái xe.

Anh Nguyễn Mạnh Linh, lái xe hãng taxi Sao Mai cho biết từng là nạn nhân bị hành khách lừa tiền, rồi trên đường chở khách chứng kiến cảnh một đám thanh niên vừa đi vừa kéo lê kiếm tóe lửa trên đường. Hai việc trên anh Linh cho rằng vì số tiền mất quá nhỏ, rồi không phải chuyện của mình và sợ bị trả thù nên không báo cho cơ quan công an. Nay qua lớp học các lái xe đã nâng cao được tinh thần cảnh giác, bình tĩnh đối phó với tội phạm để nhận diện sau đó báo cho cơ quan công an.

Trước đây việc tuyên truyền luật pháp cho lái xe taxi đã được Phòng CSGT tiến hành nhưng đợt tập huấn lần này được coi là quy mô nhất và nó thực sự cần thiết không chỉ với các lái xe mà còn cả với lãnh đạo các hãng taxi.

Gia Bảo

Nguồn :