Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị xét nghiệm lại đối với nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội, sáng nay (30/3), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lại đối với nhân viên y tế. Hà Nội sẽ hỗ trợ bệnh viện để hoàn thành sớm nhất việc xét nghiệm lại với hơn 7.000 nhân viên y tế tại đây...
chu tich nguyen duc chung de nghi xet nghiem lai doi voi nhan vien y te benh vien bach mai Hà Nội triển khai các trạm xét nghiệm Covid-19 lưu động trong cộng đồng
chu tich nguyen duc chung de nghi xet nghiem lai doi voi nhan vien y te benh vien bach mai Phong tỏa tòa nhà có 2 vợ chồng dương tính với Covid-19 tại Khu đô thị Thanh Hà
chu tich nguyen duc chung de nghi xet nghiem lai doi voi nhan vien y te benh vien bach mai Bệnh viện Bạch Mai: Nhân viên y tế phải ăn thêm mỳ tôm

Phải hành động nhanh chóng và dứt khoát

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, với tốc độ lây lan của dịch Covid-19, chỉ trong vòng 3-4 ngày nữa số ca mắc trên thế giới có thể sẽ tăng lên tới hàng triệu ca. Còn tại Việt Nam, đến nay đã khống chế được nguồn dịch về từ Châu Âu, Mỹ, vùng Đông Nam Châu Á. Số người trở về từ những vùng này đã được đưa vào các khu cách ly tập trung trên các tỉnh, thành phố. Đối với những trường hợp này, Hà Nội đang kiểm soát tốt và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt trong thời gian thực hiện cách ly.

chu tich nguyen duc chung de nghi xet nghiem lai doi voi nhan vien y te benh vien bach mai
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng: Chúng ta đang bước vào giai đoạn vô cùng nguy hiểm. Dịch bệnh đã lan truyền rộng hơn trên địa bàn Thành phố, có nguy cơ lây nhiễm chéo trên các tỉnh, thành phố. Riêng tại Bệnh viện Bạch Mai, dịch bệnh đã lây lan ra 20 quận huyện của Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Có một số trường hợp F3 đã trở thành F0. “Song chúng ta hoàn toàn có thể khoanh vùng dịch nếu như mỗi cá nhân, gia đình đều có ý thức tự giác”, Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

Người đứng đầu chính quyền Thủ đô nhấn mạnh: “Công việc của chúng ta sẽ còn kéo dài chứ không phải 1,2 tháng, chuẩn bị phương án cho dài hạn”. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, diễn biến dịch bệnh Covid -19 hiện này nằm ngoài những điều chúng ta đã nghĩ, đã học từ trước đến này, vì vậy phải có cái nhìn thực tế hơn và quan sát tình hình diễn ra trên thế giới rõ hơn và quan sát tình hình Việt Nam một cách nghiêm túc hơn, từ đó nhận rõ được diễn biến của dịch bệnh, những nguy cơ và dự báo chắc chắn được và chính xác về các nguy cơ sẽ diễn ra. Từ đó chúng ta mới có hành động đúng được, nếu không sẽ dẫn đến sai đường, sai phương pháp.

Liên quan đến thông tin có người nhiễm Covid -19 tự khỏi bệnh, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế Hà Nội và bệnh viện Bạch Mai hỏi lại thông tin từ Bộ y tế để cung cấp ngay trong người dân. "Với thông tin tôi nắm được từ CDC các nước, câu chuyện tự khỏi bệnh là rất khó khăn… Cần tuyên truyền thông tin rõ đến người dân, bởi cứ nghĩ là nhiễm bệnh sẽ tự khỏi thì người dân dẫn đến chủ quan; thấy mình không có dấu hiệu gì, không đi xét nghiệm nhưng thực ra trong người đã ủ bệnh rồi", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Chủ tịch các quận huyện, phường xã phải luôn cập nhật các kiến thức và nhận thức về dịch bệnh. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay là giai đoạn rất nghiêm trọng, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai hiện đang là nơi nguy hiểm nhất. Hà Nội phải hành động nhanh chóng và dứt khoát, không có thời gian để bàn bạc. Cần phải định hình lại nguồn lực, các vật tư y tế; khẩn trương tổ chức nhân lực có khả năng lấy mẫu xét nghiệm.

Đề nghị xét nghiệm lại đối với nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố khác là: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định; lan đến gần 20 quận, huyện của Hà Nội. Để hạn chế lây lan Covid -19 từ ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu hệ thống tuyên truyền bây giờ cũng phải tuyên truyền mạnh đến mức để người dân phải tự rà soát lại trong những ngày qua, tiếp xúc với ai cũng phải nghĩ đến hai chữ “Bạch Mai”.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu: "Ví dụ một đồng chí lãnh đạo cấp sở có bố mẹ nằm trong bệnh viện Bạch Mai, trách nhiệm của mình là vào thăm. Sau đó, người vẫn bình thường nhưng nhiễm bệnh thì rõ ràng mình sẽ lây thẳng lên thành phố. Liệu có trường hợp này không? Rồi những trường hợp là các cụ già, bố mẹ của những người bệnh đến thăm từ ngày 9/3 có không? Không thể loại trừ những người này được, mà số này phải được cách ly ngay lập tức. Đó là để giữ cho mình, tránh cho người thân của mình và cộng đồng xã hội".

chu tich nguyen duc chung de nghi xet nghiem lai doi voi nhan vien y te benh vien bach mai
Quang cảnh cuộc họp

Với các trường hợp tử vong ở Bệnh viện Bạch Mai không liên quan đến dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng nên công khai. Bởi vì nếu không công khai thì sẽ có tin đồn thất thiệt. Do đó, Bệnh viện Bạch Mai phải chịu trách nhiệm xét nghiệm âm tính với Covid -19, xử lý dịch tễ đối với các trường hợp này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm lại đối với nhân viên y tế. Hà Nội sẽ hỗ trợ bệnh viện để hoàn thành sớm nhất việc xét nghiệm lại với hơn 7.000 nhân viên y tế tại đây... “Tất cả các xét nghiệm mà bệnh viện thực hiện với nhân viện y tế công bố vào ngày 19 đến 24/3 không có giá trị; phải xét nghiệm lại, an toàn phải sau ngày 28/3 vì từ những ngày trước đó dù âm tính nhưng vẫn đi lại, tiếp xúc. Nếu không làm thì ngay chính họ cũng có tâm lý lung lay…”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động