Chủ động để người lao động gắn bó lâu dài

(LĐTĐ) Thời gian qua, không ít doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động tìm thêm việc làm, xây dựng các phương án sản xuất an toàn để bảo đảm thu nhập ổn định, giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong giai đoạn mới LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tặng quà cho con người lao động nhân dịp Tết Trung thu Trên 79 ngàn đoàn viên, người lao động được Công đoàn Thủ đô hỗ trợ khẩn cấp

Đẩy mạnh hỗ trợ cho người lao động yếu thế

Đứng trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang cố gắng duy trì sản xuất để ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động (NLĐ). Điển hình như tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) ESOFT Việt Nam, vượt qua tác động của dịch bệnh, công ty đã nỗ lực “mang” việc về cho NLĐ làm tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội. Ông Vũ Nam - Trưởng phòng sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ESOFT Việt Nam cho hay, Công ty TNHH ESOFT Việt Nam có khoảng 800 NLĐ, trong đó hơn 90 lao động là người khuyết tật.

Chủ động để người lao động gắn bó lâu dài
Công nhân làm việc an toàn tại Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở trong những ngày dịch.

Ông Vũ Nam cũng cho biết, năm 2020 công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch nhiều hơn năm nay. Điều này khiến NLĐ, đặc biệt những người phải thuê nhà và là người khuyết tật càng gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, doanh số công ty sụt giảm tới mức không đạt 50%. Thế nhưng, lãnh đạo và NLĐ đồng lòng, chấp nhận giảm lương từ 30-50-70% tuỳ từng vị trí để cùng nhau vượt qua gian khó. Đến năm 2021, công ty và đội ngũ quản lý tiếp tục tìm cách kiếm việc về cho công ty và cho anh chị em mượn trang thiết bị để làm việc từ xa. Đối với NLĐ không có việc, công ty vẫn cố duy trì mức lương 60-70%.

Chị Trần Thị Thắm quê ở Gia Lai ra Hà Nội học việc. Sau một thời gian chị được Công ty TNHH ESOFT Việt Nam nhận vào làm với vị trí chỉnh sửa ảnh, đến nay đã được gần 4 năm. Là người khuyết tật với thân hình nhỏ bé, chị Thắm được làm việc trong môi trường không có chút phân biệt nào. Khi chưa có dịch bệnh, thu nhập của Thắm khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Để tiện đi lại, làm việc, chị thuê nhà gần công ty.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Thắm cùng nhiều lao động khác phải làm việc tại nhà. Đáng mừng là Công ty hết sức tạo điều kiện cho NLĐ, cho mượn máy tính, lắp đặt mạng tại nhà trọ để làm việc từ xa… Vì thế, thu nhập của chị Thắm không bị giảm nhiều, vẫn được khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Còn với anh Tuấn Anh (nhân viên của Công ty TNHH ESOFT), một người hàng ngày phải gắn bó với xe lăn nhưng không hề tự ti với khiếm khuyết của mình mà từng ngày, từng giờ chăm chỉ làm việc. Anh Tuấn Anh đã gắn bó với công ty được nhiều năm ở vị trí lập trình viên. Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát, anh vẫn nhận được mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng. Ngoài việc được hỗ trợ về thiết bị làm việc, cuối tháng công ty còn hỗ trợ thêm tiền điện. Vì vậy, chị Thắm, anh Tuấn Anh và những đồng nghiệp cùng hoàn cảnh với mình rất biết ơn công ty vì đã tạo mọi điều kiện để có việc làm, có thu nhập.

“Mặc dù, năng suất khi làm việc tại nhà thấp hơn làm tại công ty tương đối nhiều nhưng thực hiện nghiêm chỉ thị giãn cách xã hội toàn Thành phố thì công ty đã tìm thêm nguồn khách hàng mới, nhận thêm việc để cho nhân viên, NLĐ làm tại nhà. Điều này nhằm đảm bảo NLĐ vẫn có việc làm và đảm bảo một phần thu nhập. Thế nhưng, về đời sống cá nhân, NLĐ khuyết tật của công ty vẫn gặp khó khăn do không thể tự đi lại, đi chợ, sinh hoạt”, Trưởng phòng sản xuất, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ESOFT Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết thêm, những băn khoăn đó đã sớm được giải quyết khi vừa qua, LĐLĐ Thành phố đến tận Công ty trao hỗ trợ 150 suất quà “Túi An sinh Công đoàn” (mỗi túi quà trị giá 200 nghìn đồng, gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, muối, lạc...) cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ESOFT Vũ Nam khẳng định, việc làm này đã giải quyết thực tế nhu cầu thiết yếu của NLĐ trong cuộc sống thường ngày. NLĐ phấn khởi, có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Lo ăn ở tại chỗ, giữ an toàn tại bếp ăn tập thể

Không chỉ đảm bảo việc làm cho NLĐ, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện “3 tại chỗ” để đảm bảo chuỗi sản xuất không bị đứt gãy. Ông Phạm Ngọc Toàn, Giám đốc Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở cho biết, hiện nay Xí nghiệp có khoảng 200 công nhân thực hiện “3 tại chỗ” kể từ khi dịch bùng phát nhằm giữ tuyệt đối an toàn cho các trạm bơm, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời cho thành phố Hà Nội trong bất kì trường hợp nào.

Chủ động để người lao động gắn bó lâu dài
Bàn ăn tại Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Việt Nam được ngăn tấm vách mica chống giọt bắn.

“Với đặc thù ngành nghề thì việc thực hiện “3 tại chỗ” tại các tạm bơm là hết sức cần thiết. Khi thực hiện “3 tại chỗ”, Xí nghiệp đã xây dựng các phương án dự phòng, chuẩn bị sẵn bếp ăn, kho lương thực, thực phẩm, chỗ ngủ, test nhanh Covid-19 thường xuyên và đăng ký tiêm vắc xin cho NLĐ. Cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc chuẩn bị tâm lý cho NLĐ, bởi rất nhiều lao động còn có con nhỏ ở nhà. Xí nghiệp cố gắng đảm bảo lương và chế độ hỗ trợ cho NLĐ”, ông Phạm Ngọc Toàn cho hay.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, việc tổ chức sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” an toàn là điều không đơn giản. Để công nhân an tâm sản xuất, bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo các vật dụng cần thiết, Xí nghiệp còn hỗ trợ NLĐ 3 bữa ăn/ngày và thêm các khoản phụ cấp khác. Là công nhân thuộc Xí nghiệp quản lý Cụm công trình đầu mối Yên Sở, ông Trịnh Văn Toản tâm sự, ông cùng với đồng nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” từ ngày 29/7, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của đơn vị. “Mặc dù xa nhà, nhưng tất cả công nhân đều hài lòng với chính sách chăm lo của Ban Giám đốc và sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, chưa có trường hợp nào muốn về nhà”, ông Toản bảy tỏ.

Tại doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch thì việc đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu về ăn, ở, vệ sinh môi trường là yêu cầu hàng đầu. Công ty TNHH Minh Trí ở Khu Công nghiệp Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) có hơn 300 công nhân lao động. Thời gian vừa qua, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó vấn đề đảm bảo an toàn tại khu vực bếp ăn tập thể đặc biệt được chú trọng. Theo ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Công ty, nếu như trước kia có 2 ca ăn, thì nay, Công ty đã chia thành 4 ca. “Trước kia công nhân thường ngồi 6 người ăn một mâm. Hiện tại, ngoài việc giãn khoảng cách, công nhân ăn theo khay inox riêng và ngồi cùng một phía để hạn chế việc tiếp xúc mặt đối mặt”, ông Đức cho biết.

Tương tự, tại Công ty Cổ phần Thú Y Xanh Việt Nam còn làm những vách ngăn tại các bàn ăn. Bàn ăn, ghế ngồi cũng được khử khuẩn sạch sẽ. Bát đũa, dụng cụ nấu bếp được khử trùng với nước sôi. Công ty quy định không phục vụ cùng lúc quá đông người, giờ ăn ca cũng đã tổ chức lại thành 4 ca, mỗi ca 15 phút. Không chỉ vậy, toàn bộ khuôn viên nhà ăn bao gồm cả hành lang, lối đi, chiếu nghỉ cũng được vệ sinh trước và sau khi ăn.

Có thể thấy, mặc dù doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn nhưng vẫn tìm cách để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập cho NLĐ, xây dựng môi trường làm việc an toàn là nỗ lực đáng trân trọng. Chính hoạt động này đã giúp NLĐ hiểu và cảm nhận được những giá trị tinh thần tập thể, qua đó tạo niềm tin gắn bó với doanh nghiệp, từng bước khôi phục sản xuất trong giai đoạn “bình thường mới”./.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

Tin khác

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động