Chồng canh biển, vợ xây tổ ấm

Để chồng yên tâm công tác, có lần chị giấu chồng con khi bị bệnh phải nằm viện. Căn nhà tập thể thiếu vắng đàn ông cứ trống trải hết ngày này đến tháng khác. Con gái luôn mong bố về để được bố đưa đi một vòng quanh bờ biển, còn con trai chỉ nhớ mặt bố qua tấm ảnh mẹ chỉ mỗi ngày. 
Đồng lòng xây tổ ấm
Ông chồng không biết giữ lửa cho tổ ấm
Tổ ấm của mọi người lao động

Lần theo địa chỉ chúng tôi đến thăm gia đình chị Phan Thị Tâm ở Bà Rịa, Vũng Tàu, vợ của thiếu úy chuyên nghiệp Phạm Thành An hiện đang công tác ở nhà giàn DK1/15 vùng 2 Hải quân. Đó là căn nhà tập thể lụp sụp 16 mét vuông chật chội. Trên mái nhà phải căng bạt chằng dây, cạnh cửa ra vào vài cái ghế nhựa cũ mòn. Đứa con trai 4 tuổi của chị đang chơi dưới đất. Chị Tâm đon đả mời chúng tôi vào nhà và bảo: “Anh nhà em tết vừa qua không được về”. Chỉ nói được vậy, nước mắt chị Tâm bỗng rưng rưng. Nhìn lên tấm ảnh chồng chụp đứng cạnh nhà giàn, rồi quay lại nhìn con gái đang học bài. Chị nghẹn giọng: “Cháu gái đầu đấy. Đêm nào cũng nhắc bố”.

Chồng canh biển, vợ xây tổ ấm
Nhà giàn DK1, nơi có thượng úy An công tác

Chị Tâm bắt đầu câu chuyện bằng nỗi niềm chân thành của người vợ lính. “Năm 2001 chúng em cưới nhau, một năm sau thì sinh con gái đầu lòng. Nuôi mãi nhưng con càng ngày càng còi cọc và bị sốt liên miên. Đem con lên bệnh viện khám thì mới vỡ lẽ, con mình bị rò tủy, tức là thiếu một đốt sống. Hằng đêm nó đau bụng liên miên và đái dầm không kiểm soát được. Mỗi lần đau bụng, nó lại gọi điện cho bố để cho đỡ đau”. Quay mặt về con, chị Tâm khóc; “Năm 2002, nó đã mổ rò tủy một lần ở bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện cháu vẫn đặt ống trong người. Sang năm đủ 12 tuổi phải lên phẫu thuật, lấy ống dẫn tủy ra. Ở ngoài nhà giàn, anh An cũng liên tục gọi điện về động viên ba mẹ con. Có hôm nghe tiếng anh nghẹn lại trong điện thoại, em biết anh ấy khóc vì thương con”.

- Bên nội, ngoại gần đây không chị?

- Em quê ở Hà Tĩnh, còn quê anh ấy ở Nam Định. Cả hai bên nội ngoại ở xa, những lúc con ốm, em thấy mình tủi thân vô cùng. Nhất là ngày tết, nhìn vợ chồng con cái họ đi chơi mà thèm thuồng. Nhiều khi con em cứ hỏi, bố đâu chẳng thấy về, em chỉ biết động viên con học giỏi bố về sẽ có nhiều quà. Khổ cực có thể chịu đựng, nhưng nỗi nhớ và sự trống vắng cô đơn thì lúc nào cũng đầy ắp. “Anh An là con đầu trong gia đình, bố chồng thường xuyên đau yếu, mẹ chồng nằm liệt giường hơn 10 năm nay. Từ ngày cưới nhau có hai mặt con, em chỉ về quê chồng một lần để các cháu biết ông bà nội. Phần vì không có tiền mua vé tàu xe, phần con gái đau ốm liên miên. Có lần nửa đêm con trai ốm, em để con gái ở nhà một mình rồi đón xe ôm đưa con xuống bệnh viện Lê Lợi. Khi về nhà, con gái khóc ngất đi vì một mình sợ hãi”, chị Tâm chia sẻ.

Chồng canh biển, vợ xây tổ ấm
Thượng úy Phạm Thành An

Chúng tôi thực sự xúc động khi bà Nguyễn Thị Tâm, mẹ chồng của chị Phan Thị Tâm khóc nức nở khi kể về căn bệnh của bà: “Gần 13 năm nay, tôi nằm liệt giường vì căn bệnh Pakison biến chứng liệt chi. Cũng vì thương tôi nên thằng An về đưa mẹ vào chạy chữa. Bệnh viện kêu mổ hết 700.000 triệu đồng. Số tiền lớn vậy lấy đâu bây giờ”.

Qua điện thoại, thượng úy Phạm Thành An chia sẻ: “Mẹ em liệt 13 năm nay. Bố ở quê già yếu không chăm sóc được, em đưa mẹ vào đây hi vọng chữa bệnh. Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy nói mổ hết bảy trăm triệu đồng. Em đi nhà giàn thuộc đối tượng miễn hai trăm triệu, còn lại phải đóng. Hoàn cảnh gia đình con gái bị rò tủy bẩm sinh, nhà cửa chưa có tiền đâu mà mổ cho mẹ em bây giờ”.

Thượng úy An có thâm niên 12 năm làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1, chưa có nhà ở. Đồng lương ít ỏi của người lính không đủ mua thuốc chữa bệnh cho con. Gia cảnh càng thêm khó khăn, khi hằng ngày phải chạy tiền mua thuốc chữa bệnh cho mẹ. Chị Phan Thị Tâm không có việc làm. Để chồng yên tâm bám biển, ngoài chăm sóc con gái và mẹ chồng, chị Tâm chạy vạy kiếm thêm tiền mua thuốc và tiền ăn hằng ngày. Qua điện thoại, thượng úy An cho biết, mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn, thương con, thương mẹ lắm, nhưng anh luôn yên tâm tư tưởng, vững vàng tay súng bám biển, giữ nhà giàn.

Nói về điều kiện khó khăn của những người vợ lính nhà giàn DK1, Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, chính trị viên nhà giàn Dk1, cho biết: “Mỗi gia đình có một điều kiện hoàn ảnh khác nhau, nhưng gia đình An khá vất vả. Mặc dù chưa có nhà ở, con cái đau yếu thường xuyên, nhưng cô Tâm luôn là điểm tựa cho chồng yên tâm công tác”.

Chồng canh biển, vợ xây tổ ấm
Chị Tâm chỉ bài cho con học

Gia đình chị Tâm hiện ở khu tập thể B, Lữ đoàn 171, mỗi tháng Lữ đoàn phụ thu tiền điện, nước 100.000 đồng/ hộ gia đình. Đối với gia đình khó khăn về kinh tế, tiểu đoàn cũng luôn quan tâm động viên chia sẻ, thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ, tết, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các quân nhân yên tâm công tác ở nhà giàn.

Hơn chục năm qua, chị Tâm vừa phải lo cơm áo, gạo tiền, vừa cùng con gái đầu lòng vật lộn với căn bệnh tủy bẩm sinh. Trong khi anh An ở ngoài nhà giàn DK1 canh trời giữ biển, chị Tâm ở nhà vừa làm tròn thiên chức của người vợ, vừa thay chồng gánh vác gia đình. Căn phòng thuê ở khu tập thể B, Lữ đoàn 171 Hải quân vùng 2, chừng 14 mét vuông, vậy mà cứ “thùng thình” trống vắng vì thiếu bàn tay đàn ông. Chị Tâm chia sẻ: “Anh ấy đi được tám tháng rồi. Tết này có lẽ anh cũng không được về. Vợ lính nhà giàn thiệt thòi nhiều, nhưng cũng rất hạnh phúc. Chúng em cưới nhau hơn chục năm rồi, nhưng vẫn chưa có tiền mua mảnh đất làm nhà. Cứ nghĩ đến chồng đang ở ngoài nhà giàn sóng gió, em lại cố gắng vượt khó khăn, chỉ mong anh khỏe hoàn thành nhiệm vụ và trở về với mẹ con em”.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động