Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Trong thế giới công nghệ, không có gì giá trị hơn là được trở thành công nghệ mũi nhọn, nơi mà những tiến bộ mới được trở thành hiện thực. Nếu bạn không nhìn về tương lai và không chỉ ra được những gì được xem là nóng và mới tiếp theo thì có thể bạn đã nhìn sai về lĩnh vực này.
Áp dụng công nghệ trong quản lý dự án tại EASEC 14
Năm 2016 sẽ là năm của xu hướng chăm sóc sức khỏe số
Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Và một nơi bạn có thể tìm được những gì mới, nóng nhất như từ các thiết bị nghe nhìn thực tế ảo (VR) cho đến tủ lạnh thông minh thì đó là Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2016 vừa diễn ra tuần qua ở Las Vegas (Mỹ).

CES được xem là sự kiện trình diễn hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới khi CES 2016 thu hút được 3.600 đơn vị tham gia triển lãm với hơn 150.000 khách tham quan.

Từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1998, CES được xem là nơi ra mắt những sản phẩm tiên tiến nhất như giới thiệu máy quay phim vào năm 1981, đĩa DVD vào năm 1996, Microsoft Xbox vào năm 2001 hay đĩa Blue-ray vào năm 2003.

Sau đây là chín xu hướng công nghệ được tờ PC Magazine bình chọn:

1. Thiết bị thông minh (wearable) chuyển hướng sang thể dục thẩm mỹ

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Ở CES 2016, một số thế hệ mới của đồng hồ thông minh được giới thiệu nhưng thiết bị đeo thông minh sử dụng cho thể dục thẩm mỹ dường như chiếm ưu thế.

Fitbit Blaze nhìn như một chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch và không có GPS nhưng lại là một thiết bị theo dõi cao cấp với vô số tính năng hữu ích như tự động theo dõi hoạt động và giấc ngủ, tuổi thọ pin kéo dài năm ngày và một ứng dụng bảo vệ bạn (companion) không thể tốt hơn.

Một số thiết bị theo dõi hoạt động đã tìm ra những cách thức mới để tạo ra sự khác biệt. Chiếc Misfit Ray được thiết kế thời trang và nhỏ gọn. Hãng Withings Go giới thiệu sản phẩm e-ink có màn hình cùng pin dùng đến đến tám tháng và hãng Casio giới thiệu đồng hồ thông minh WSD-F10 có các bộ cảm biến như đo áp suất không khí, độ cao, đo gia tốc, la bàn và một con quay hồi chuyển (gyrometer).

2. Vật dụng trong nhà trở nên thông minh hơn

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Chúng ta có thể chưa ứng dụng được trí tuệ nhân tạo để làm ngôi nhà thông minh như ý tưởng của ông Mark Zuckerberg nhưng các vật dụng trong nhà đã trở nên thông mình hơn.

Shortcut Labs của Thụy Điển giới thiệu phím bấm thông minh Flic để giúp bạn điều khiển đèn, loa và các thiết bị trong nhà chỉ qua một phím bấm. Trong khi đó, hãng Netatmo Presence giới thiệu camera an ninh có thể phát hiện kẻ gian, phân biệt được giữa động vật hay những nguy cơ tiềm ẩn.

Samsung giới thiệu tủ lạnh thông minh Hub Fridge với màn hình cảm ứng rộng 21.5 in và độ phân giải 1080p giúp bạn có thể viết ghi chú, xem video, nhìn vào bên trong tủ lạnh hay đặt đồ ăn mới nếu thức ăn cũ quá hạn sử dụng.

3. Drone tiếp tục chiếm vị trí thống lĩnh

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Đây không phải chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi thiết bị bay không người lái (drone) chiếm lĩnh không gian, chỉ huy các cuộc chiến hay phát chuyển hàng hóa mà những gì chúng ta nhìn được ở CES 2016 là những thiết bị bay được thiết kế bắt mắt với công nghệ bay và chụp ảnh đột phá.

Thiết bị bay Typhoon H của Yunee có khả năng ghi hình cực kỳ ổn định khi được lắp đặt một camera có thể quay theo bất kỳ chiều nào theo yêu cầu của nhiếp ảnh gia. Con vẹt thể theo Parrot Disco được thiết kế với cánh cố định có thể bay với tốc độ 50 mét mỗi phút hay thiết bị bay Phantom 3 của DJI cho phép quay phim với chất lượng 4K.

4. Công nghệ thực tế ảo (VR) vẫn giữ vững vị trí

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Cho dù nhiều phiên bản VR vẫn đang ở giải đoạn thử nghiệm nhưng kính thực tế ảo cuối cùng đã sẵn sàng để đạt tới là những dòng công nghệ chủ đạo.

Các kính thực tế ảo như Oculus Rift đã cho phép đặt hàng trước khi phiên bản thử nghiệm đã cho phép điều khiển qua thiết bị cảm ứng. Bên cạnh đó, Samsung giới thiệu sản phẩm kính thực tế ảo Gear VR hay HTC cập nhật phiên bản Vive Pre.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm thực tế ảo với chiếc điện thoại thông minh Sfera của Yezz. Chiếc Sfera với hai camera cho phép bạn quay video thực tế ảo với 360 độ để dễ dàng chia sẻ hình ảnh với bạn bè của bạn.

5. Máy tính xách tay và máy tính bảng tiếp tục nhập làm một

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Sản phẩm Surface Pro của Microsoft cho phép bạn biết chiếc máy tính bảng và máy tính xách tay thành một chỉ trong vòng một phút. Máy tính bảng Ipad Pro của Apple với màn hình lớn và bàn phím được xem như thay thế cho chiết máy tính xách tay hay chiếc Galaxy TabPro S của Samsung được thiết kế mỏng và nhẹ chạy hệ điều hành Windows 10 cùng bộ vi xử lý Core M. Hãng Lenovo giới thiệu chiếc Yoga 900S là sản phẩm lai ghép giữa máy tính xác tay và máy tính bảng sử dụng bộ vi xử lý Intel Core i7.

Những sản phẩm này được giới thiệu với một thông điệp rất rõ ràng: máy tính xách tay ngày sẽ càng giống máy tính bảng hơn và ngược lại.

6. Chuẩn USB-C ngày càng phổ biến

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Năm ngoái, cho dù không phải là những người trong số đông những người hâm mộ sản phẩm Apple MacBook thì có một tính năng mà ai cũng muốn sử dụng là USB-C.

Tuy nhiên, tại CES 2016 lần này thì hầu hết máy tính xác tay đều sử dụng USB-C có tốc độ nhanh hơn và khả chuyển hơn. Hãng LaCie, một công ty con của Seagate, cũng thông báo họ sẽ ra mắt các thiết bị lưu trữ hỗ trợ kết nối USB-C.

7. Chuẩn 4K và cao hơn đang từng bước phát triển

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Trong khi HD 1080p đang được xem là tiêu chuẩn cho chất lượng nghe nhìn thì chuẩn 4K cũng đang cho chúng thấy nó sẽ dần được phổ biến hơn với hình ảnh ngày càng đẹp. Cho dù chậm khi 4K đã được giới thiệu trong suốt CES 2015 và năm nay, nhưng những tiến bộ của công nghệ này về nội dung đã làm nó càng trở nên hiện thực.

CES 2016 đã giới thiệu các bộ phát đĩa DVD , Blue-ray 4K hay những chiếc TV 4K đến từ TCL, Hisense, Sharrp và Vizio. Tuy nhiên, nếu bạn nóng lòng muốn nâng cấp chiếc TV của bạn lên 4K thì nên chú ý thêm những chiếc TV 4K chuẩn OLED như của LG hay chuẩn mới của HDTV là HDR.

8. Ô tô kết nối Internet và tự lái

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Xe tự lái tốt hơn chúng ta lái chăng? Các hãng sản xuất ô tô dường như đang nghĩ thế khi họ giới thiệu tại CES 2016 toàn những chiếc xe tải và xe hơi tự lái với các chức năng thông minh. Hãng KIA muốn có chiếc xe hoàn toàn tự lái vào thập kỷ tới, Volkswagen giới thiệu xe tải BUDD-e, trong khi xe 2017 Chevy Bolt có thể chạy 200 dặm với một lần xạc điện duy nhất.Thậm chí, tại CES 2016, chúng ta có thể xem chiếc xe của hãng Faraday Future được thiết kế như xe của Banman trong bộ phim “Người Dơi”.

9. Ít lý thuyết và thực tế hơn

Chín xu hướng công nghệ tại CES 2016

Dường như đây là điều thú vị nhất mà chúng ta thấy ở CES 2016 lần này khi chủ yếu các xu hướng công nghệ được trình diễn theo hướng ít lý thuyết và thực tế hơn. Thay vì giới thiếu những ý tưởng mới dựa trên lý thuyết thì các hãng đã giới thiệu các sản phẩm mới có thể chuyển thành sản phẩm trong thực tế. Điều này không gây nhiều ngạc nhiên và nó dường như là một hướng đi đúng, nhưng nó lại làm một chút gì đó nhàm chán như trong kinh doanh khi nó không như những gì chúng ta được chứng kiến ở các hội chợ CES trước đó.

Nhandan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động