Chấn hưng những giá trị tốt đẹp văn hóa dân tộc

(LĐTĐ) Làm thế nào để gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc? Làm thế nào xây dựng con người Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dộc tộc? Nói không với những giá trị văn hóa lệnh chuẩn; hoặc lợi dụng tín ngưỡng để thực hiện hành vi mê tín dị đoan… là những nội dung mà Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao đổi với báo chí trước ngày diễn ra phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với ông.
chan hung nhung gia tri tot dep van hoa dan toc Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội
chan hung nhung gia tri tot dep van hoa dan toc Đình Tường Phiêu – nơi lưu giữ những giá trị văn hóa xứ Đoài
chan hung nhung gia tri tot dep van hoa dan toc Những giá trị văn hóa tâm linh sẽ về đúng bản ngã

Kiên quyết bài trừ mê tín dị đoan

Về nội dung không ít nơi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay: Theo Khoản 4, Điều 3, Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL ngày 16.12.2009 quy định chi tiết thi hành một số qui định tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh hoạt động văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 6.11.2009: “Hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa có nội dung mê tín dị đoan là những hoạt động làm mê hoặc người khác, trái với tự nhiên, gây tác động xấu đến nhận thức”.

chan hung nhung gia tri tot dep van hoa dan toc
Trò chơi Cờ người tại Lễ hội Cổ Loa. Ảnh: MQ

Mê tín dị đoan là niềm tin thái quá của con người về một điều gì đó và việc thể hiện niềm tin này gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội về sức khoẻ, thời gian, tài sản, tính mạng.

Cũng theo Khoản 4, Điều 3, Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL: “Hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa có nội dung mê tín dị đoan bao gồm: Cúng khấn trừ tà ma, chữa bệnh bằng phù phép, lên đồng phán truyền, xem bói, xin xăm, xóc thẻ, truyền bá sấm trạng, phù chú, cầu lợi cho mình, gây hại cho người khác bằng cách yểm bùa, đốt đồ mã ở nơi công cộng và các hình thức mê tín dị đoan khác” .

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam là hành trình vinh quang nhưng cũng rất nhiều thách thức. Để đi đến đích “phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước” cần có cộng đồng trách nhiệm, sự chung tay, đồng lòng của các bộ, ngành, các cấp chính quyền; sự vào cuộc, ủng hộ, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân để văn hóa lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế…

Tất cả những quan tâm của Quốc hội sẽ tạo điều kiện phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Vì vậy, theo Bộ trưởng, những biểu hiện trên có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau: Do trình độ dân trí, nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao, chưa lý giải được nhiều hiện tượng bí ẩn của cuộc sống từ góc nhìn khoa học, nên bị lệ thuộc vào các thế lực thần bí, siêu nhiên; do nhầm lẫn, đánh đồng giữa hành vi thực hành tín ngưỡng, tôn giáo với các hiện tượng mê tín dị đoan; do sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường trong việc chạy theo những giá trị chức quyền, của cải, tiền tài, vật chất, từ đó nảy sinh ham muốn cầu xin thần thánh mang lại lợi ích cho bản thân.

Bên cạnh đó, sự lan truyền nhanh chóng những hành vi lệch lạc trong thực hành tín ngưỡng qua các phương tiện truyền thông đã gây bất ổn trong gia đình và xã hội; một số kẻ xấu lợi dụng sự mê muội để trục lợi tâm linh, “buôn thần, bán thánh”; công tác phòng chống mê tín dị đoan chưa đạt hiệu quả như mong muốn, việc thực thi pháp luật không nghiêm.

Đây cũng là thói quen truyền thống chưa thay đổi được trong xã hội hiện đại. Việc bài trừ mê tín dị đoan khỏi đời sống xã hội khó có thể giải quyết trong thời gian ngắn nhưng không thể không làm và phải thường xuyên, liên tục đồng thời cần có sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội.

Chấn chỉnh lệch chuẩn văn hóa

Về vấn đề lệch chuẩn văn hóa trong đời sống đương đại của một số bộ phận, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Nghị quyết số 33-NQ/TW là một văn kiện quan trọng đối với sự phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đây là kim chỉ nam cho hoạt động của ngành văn hóa, thể thao và du lịch hiện nay và cả trong những năm sắp tới. Đối với công tác quản lý nhà nước về văn hóa, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, tôi nhận thấy đã có những chuyển biến quan trọng.

Trên thực tế, hệ thống pháp luật ngành được tiếp tục hoàn thiện. Bộ đã tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 21 nghị định, 8 quyết định liên quan đến cơ chế, chính sách trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; ban hành và phối hợp ban hành theo thẩm quyền 109 thông tư, thông tư liên tịch.

Hoạt động này đã tác động sâu rộng đến đời sống của nhân dân, tích cực thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa, ghi nhận và cụ thể hóa các quyền và nghĩa vụ của nhân dân về văn hóa; đồng thời cũng tạo điều kiện cho nhân dân - những chủ thể của văn hóa tham gia tích cực vào hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa; đóng vai trò là phương tiện để thực hiện chủ trương của Đảng về xã hội hóa hoạt động văn hóa, thu hút đầu tư cho văn hóa, gia đình, từng bước triển khai chủ trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Chuyển biến này đến từ việc cả xã hội đã có ý thức tốt hơn về vị trí và vai trò của văn hóa đối với sự phát triển con người nói riêng, đất nước nói chung. Từ nhận thức đúng đắn hơn, các cấp, các ngành và các địa phương đã đầu tư tốt hơn cho văn hóa. Tất nhiên, bên cạnh những mặt đã làm được, vẫn còn những mặt hạn chế, đáng lưu ý đó là bộ máy tổ chức cồng kềnh, nhiều cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, do đó không phân định cụ thể trách nhiệm rõ ràng dẫn đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao chưa cao; thủ tục hành chính còn rườm rà, năng lực, phẩm chất, ý thức, kỷ cương, kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, yếu kém… Đây là những vấn đề Bộ sẽ quan tâm giải quyết trong thời gian sắp tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa.

Văn hóa là một lĩnh vực khó và nhạy cảm, liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bất cứ một vấn đề gì xảy ra cũng có thể có những lý do xuất phát từ văn hóa. Trong thời gian vừa qua, có nhiều hiện tượng thể hiện sự xuống cấp đạo đức xã hội, cần có tiếng nói của ngành văn hóa, tuy nhiên, ở nhiều trường hợp, ngành văn hóa của các địa phương (và cả Trung ương) chưa vào cuộc kịp thời. Song bất luận thế nào chúng ta cũng phải chấn chỉnh những biểu hiện, khuynh hướng lệch chuẩn văn hóa.

Sớm hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước về văn hóa

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trong những năm gần đây, sự quan tâm của cử tri đối với vấn đề văn hóa ngày càng nhiều hơn. Điều này chứng tỏ, trong quá trình phát triển của đất nước, văn hóa đang xuất hiện những vấn đề nhất định, cũng như thể hiện sự mong mỏi của cử tri cả nước đối với sự phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Nhưng phát triển văn hóa không phải là câu chuyện riêng của ngành văn hóa mà cần có sự chung tay, tổng hòa nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã hội. Chính vì vậy, ngành Văn hóa mong muốn Quốc hội sớm hoàn thiện các công cụ pháp lý bảo đảm cho hoạt động quản lý của ngành như Luật Thư viện, Luật Nghệ thuật biểu diễn, Luật Hiến tặng và bảo trợ hay sửa đổi một số luật đang cần điều chỉnh cho phù hợp hơn với bối cảnh đất nước hiện nay.

Đầu tư cho văn hóa cũng là đầu tư cho phát triển, tạo hiệu ứng phát triển cho các lĩnh vực khác nhưng ngân sách đầu tư cho lĩnh vực văn hóa hiện nay còn rất khiêm tốn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Chúng tôi rất mong QH quan tâm phân bổ nguồn lực cho các chương trình mục tiêu phát triển văn hóa để tạo điểm nhấn cho đầu tư đối với những lĩnh vực trọng điểm.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Xem thêm
Phiên bản di động