Multimedia
14/06/2023 14:06
Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

14/06/2023 14:06

Không ngừng nỗ lực sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, công nhân Nguyễn Đình Tường - Công ty TNHH Máy và thiết bị công nghiệp Lam Uy (thành phố Hà Nội) - không chỉ là Công nhân giỏi Thủ đô tiêu biểu, mà còn là gương điển hình lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Không ngừng nỗ lực sáng tạo, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, công nhân Nguyễn Đình Tường - Công ty TNHH Máy và thiết bị công nghiệp Lam Uy (thành phố Hà Nội) - không chỉ là Công nhân giỏi Thủ đô tiêu biểu, mà còn là gương điển hình lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Xuất phát điểm là một thợ tiện, đứng máy cơ, hơn 19 năm làm việc tại Công ty TNHH Máy và thiết bị công nghiệp Lam Uy (nhà máy hiện đóng tại huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội), đến nay, công nhân Nguyễn Đình Tường đã vươn lên vị trí Tổ trưởng Tổ gia công chính xác - một trong những đơn vị chủ chốt của công ty, thực hiện nhiều khâu sản xuất quan trọng và luôn phải hoàn thành ở mức độ cao.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Tường cho biết: Công việc ở Tổ gia công cơ khí chính xác là nghiên cứu, sản xuất hàng mẫu theo bản vẽ khách hàng gửi đến. Công việc đòi hỏi người làm phải có năng lực thực sự, có tư duy tốt, biết thiết kế, lập trình; sản phẩm thiết kế đòi hỏi độ chính xác, chuẩn xác cao về kích thước, hình dạng; mẫu mã sản phẩm phải bắt mắt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Đặc biệt, trong quá trình thiết kế sản phẩm mẫu, để sản xuất sản phẩm cần những chi tiết phải mua từ nước ngoài với giá thành cao, nhưng anh Tường đã tự mày mò, như thiết kế con dao để gia công khuôn đúc cao su cho khách hàng Nhật Bản, nhờ đó khi khách hàng đặt sản xuất hàng loạt đã giúp cho việc sản xuất tại công ty được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

“Không chỉ dừng lại việc thiết kế một mẫu mã, công việc đòi hỏi những người thợ như tôi phải xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm tối ưu nhất, không đi theo lối mòn, đảm bảo thời gian, tiến độ theo yêu cầu của khách hàng”, anh Tường cho biết.

Là Tổ trưởng Tổ gia công chính xác, nên hàng ngày anh Tường luôn vận dụng những kiến thức mình đã được học và những kinh nghiệm của bản thân để tạo ra những sản phẩm, không chỉ đảm bảo chất lượng tốt nhất, mà còn tiết kiệm được tối đa thời gian gia công.

Chính vì vậy, thời gian qua, công nhân Nguyễn Đình Tường không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ cho bản thân. Đặc biệt, anh rất chịu khó tìm tòi, sáng kiến, sáng tạo, không khuất phục trước những khó khăn. Có những thời điểm, công ty nhập máy mới về, anh Tường đã ở lại nhà máy cả đêm để nghiên cứu, sử dụng thành thạo… sau đó truyền đạt, hướng dẫn lại cho các đồng nghiệp.

Ngoài thời gian đi làm, anh chủ động mua tài liệu về nhà tự học, kết hợp với học hỏi từ những người đi trước, anh chị quen biết làm cùng lĩnh vực… nhờ vậy đến nay, anh đã làm chủ các thiết bị tiên tiến nhất công ty nhập về, lập trình các phần mềm trên máy...

“Công việc đòi hỏi người thợ như tôi phải luôn sáng tạo, đổi mới, và tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi tạo ra được một sản phẩm mẫu chất lượng, có độ chính xác cao, được khách hàng lựa chọn. Từ những sản phẩm mẫu đó, sẽ giúp công ty ký kết được nhiều đơn hàng, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo đời sống, việc làm cho những người lao động như chúng tôi”, anh Tường bộc bạch.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Không chỉ được tôn vinh là Công nhân giỏi Thủ đô, cuối năm 2022, công nhân Nguyễn Đình Tường vinh dự là một trong những cá nhân nhân tiêu biểu được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2022” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những người bằng nỗ lực và trách nhiệm của mình, đã sống, học tập, lao động với mục tiêu chung là vì nhân dân, vì Tổ quốc, dựng xây đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Nguyễn Đình Tường, đó là từ suy nghĩ, lời nói đến hành động đều toát lên sự mộc mạc, chân chất. Chia sẻ về những điều học được từ Bác và cố gắng noi theo gương Bác, chàng trai quê ở huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết: Là một công nhân, điều đầu tiên anh thấm nhuần từ Bác đó là đức tính cần cù, siêng năng, trách nhiệm, gương mẫu trong công việc hàng ngày, kế đến là không ngừng học hỏi và sáng tạo.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

“Mỗi khi được công ty giao gia công một sản phẩm mới, tôi luôn đặt cho mình yêu cầu: Sản phẩm không chỉ bảo đảm chất lượng, mà còn tiết kiệm tối đa thời gian gia công. Muốn như vậy, phải không ngừng sáng tạo, phát huy cải tiến từ những chi tiết nhỏ. Và quan trọng nhất là bạn làm việc đó với tinh thần, tư tưởng, thái độ như thế nào, điều đó sẽ quyết định đến sự thành bại của mỗi sản phẩm”, anh Tường chia sẻ.

Không chỉ nỗ lực trong việc tìm tòi các giải pháp, tích cực nghiên cứu đưa ra sáng kiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, công nhân Nguyễn Đình Tường cũng không ngại chia sẻ, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm mình có được đến các đồng nghiệp, để cùng xây dựng công ty phát triển.

Anh cho rằng, mỗi cá nhân chỉ cần siêng năng, chăm chỉ, cố gắng hơn một chút trong công việc hàng ngày; làm việc với tinh thần, thái độ tích cực thì chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Nhớ lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những yêu nước nhất”, hơn 19 năm qua, công nhân Nguyễn Đình Tường luôn hăng hái, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở như: “Lao động giỏi”; “Lao động sáng tạo”; thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; phấn đấu đạt danh hiệu Công nhân giỏi…

Với những nỗ lực không ngừng, công nhân Nguyễn Đình Tường đã được trao tặng danh hiệu “Công nhân giỏi làm theo lời Bác” quận Thanh Xuân năm 2022; danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022. Cũng trong năm 2022, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Mới đây, tôi có dịp gặp lại Nguyễn Đình Tường tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức với chủ đề "Ý chí Việt Nam". Tường vinh dự là 1 trong 16 tấm gương tiêu biểu và cũng là công nhân duy nhất của Thủ đô Hà Nội được tôn vinh, đại diện cho thế hệ công nhân mới - dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm chủ bản thân, chinh phục công nghệ.

Nguyễn Đình Tường cũng chính là hiện thân cho bản lĩnh, ý chí Việt Nam, tinh thần không quản ngại khó khăn, sức sáng tạo của người Việt đang từng ngày, từng giờ chung sức phục hồi, phát triển kinh tế đất nước sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Nhắc đến gương công nhân tiêu biểu Nguyễn Đình Tường trong lễ tôn vinh Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ: “Chúng ta trân trọng, đánh giá cao những cá nhân có bàn tay vàng, khối óc không ngừng sáng tạo, với tinh thần làm việc hăng say, tận tụy, kỷ luật, đồng tâm đã gặt hái được những “quả ngọt” với công việc mà mình lựa chọn và gắn bó, như anh Nguyễn Đình Tường - Thợ tiện Công ty TNHH Máy và thiết bị Công nghiệp Lam Uy (thành phố Hà Nội).

Có thể nói, bằng nhiệt huyết, sức trẻ và khát vọng được cống hiến, cùng với những tấm gương tiêu biểu khác, Nguyễn Đình Tường đã và đang thắp lên ngọn lửa về sự nhiệt huyết, lan tỏa tinh thần, ý chí, khát vọng trong mỗi trái tim của người dân Việt Nam, qua đó vun đắp thêm niềm tự hào về thế hệ công nhân mới, tự tin, bản lĩnh, cống hiến hết mình, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Chân dung Công nhân giỏi, làm theo lời Bác

Nội dung: Bảo Duy

Trình bày: Ngọc Thắng