Multimedia
16/09/2022 22:24
Chăm lo thiết thực cho con em người lao động

16/09/2022 22:24

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” để nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Thấm nhuần lời dạy của Người, Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em đoàn viên, người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần giúp đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.
Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” để nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Thấm nhuần lời dạy của Người, Công đoàn Thủ đô luôn quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em đoàn viên, người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần giúp đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị.


Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, cùng với công tác chăm lo cho đội ngũ CNVCLĐ, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng chú trọng quan tâm, chăm lo các cháu thiếu nhi, nhất là các cháu con đoàn viên, CNVCLĐ; coi đây là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn với sự nghiệp “trồng người”, qua đó giúp đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm lao động, sản xuất.

Theo chân lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đến thăm và trao hỗ trợ cho con công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố nhân dịp Tết Trung thu và khai giảng năm học 2022-2023, chúng tôi thấu hiểu hơn về sự quan tâm của tổ chức Công đoàn giành cho những mảnh đời kém may mắn; thấu hiểu hơn những khó khăn, vất vả của người lao động cùng sự quan tâm của Công đoàn giành cho con CNVCLĐ, đặc biệt là những cháu biết vượt lên nghịch cảnh để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Từ sự quan tâm, chăm lo kịp thời của tổ chức Công đoàn đối với con em đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tình cảm, niềm tin của đoàn viên, người lao động giành cho tổ chức Công đoàn ngày một sáng rõ. Trường hợp cháu Trương Xuân Nghĩa, con của đoàn viên Nguyễn Thị Thu Hà, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Gia Lâm là một ví dụ. Gia đình công nhân lao động này có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Được biết, chồng chị Nguyễn Thị Thu Hà bị suy thận giai đoạn cuối, 2 ngày phải chạy thận một lần. Quay cuồng trong bệnh tật khiến gia đình chị Hà lúc nào cũng trong cảnh túng quẫn. Bởi vậy, dù công việc vệ sinh môi trường vất vả nhưng để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, nuôi con ăn học và chữa trị cho chồng, chị Hà thường xin làm 2 ca/ngày. Ở chị có điểm hết sức đặc biệt đó là tinh thần lạc quan. Công việc dù vất vả song người trong và ngoài Công ty vẫn thấy chị luôn vui tươi. Chị Hà chia sẻ, bản thân đã không biết bao lần mệt mỏi, căng thẳng, áp lực nhưng chính sự lạc quan đã góp phần vực dậy tinh thần cho cả gia đình chị. Sự vui tươi giúp chồng chị bớt mệt mỏi vì bệnh, tiếp thêm niềm tin cho con nhỏ, giúp cả gia đình cùng vượt lên nghịch cảnh.

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Đáng mừng hơn là con chị Hà rất hiểu chuyện. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình và thương mẹ vất vả, cháu Trương Xuân Nghĩa luôn tự ý thức, nỗ lực trong học tập và phụ giúp gia đình. Nhiều năm liền cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Trực tiếp hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống việc làm của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà, động viên cháu Trương Xuân Nghĩa vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân có ích cho xã hội trong tương lai, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ kịp thời gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong dịp Tết Trung thu và khai giảng năm học mới 2022-2023 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến thăm, trao hỗ trợ cho 5 con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố. Mỗi suất hỗ trợ gồm 1 triệu đồng và 1 hộp bánh Trung thu. Nhân dịp này, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã dành tặng 50 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và con công nhân lao động có bố, mẹ mất do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Thực tế, thời gian qua, LĐLĐ thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến việc chăm lo, giáo dục trẻ em, đặc biệt là với đối tượng con công nhân lao động. Công tác này được LĐLĐ thành phố Hà Nội đưa vào các kế hoạch, chương trình công tác năm như: Chương trình công tác Nữ công, Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trong CNVCLĐ, Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì trẻ em, Kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho con em CNVCLĐ…

Trong đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công đoàn, CNVCLĐ, cộng đồng, gia đình về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em…

Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, huy động nguồn lực xã hội, chăm lo cho các cháu thiếu nhi, nhất là con em đoàn viên, người lao động với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị. Hoạt động chăm lo cho các cháu thiếu nhi, con em CNVCLĐ diễn ra thường xuyên nhưng tập trung nhất trong Tháng hành động vì trẻ em, Tết thiếu nhi 1/6, Trung thu, đầu năm học mới, Tết Nguyên đán.

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, công nhân lao động tại các khu công nghiệp luôn có đặc thù là phải làm theo ca. Việc chăm sóc, giáo dục con cái thường trông chờ vào các nhóm nhà trẻ hoặc ông bà. Tại các khu nhà trọ thuộc địa bàn Đông Anh, Thạch Thất, Quốc Oai… con công nhân sau giờ học đa phần đều tự chơi đùa với nhau hoặc một số trẻ phải ở một mình trong phòng trọ khóa trái cửa, làm bạn với điện thoại, tivi để đợi cha mẹ đi làm về…

Nắm bắt thực tế nói trên, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều chương trình chăm lo cho con em công nhân như: Trao học bổng và khen thưởng con công nhân đạt thành tích cao trong học tập; tặng quà, tổ chức cho con công nhân vui chơi nhân dịp Tết Trung thu, Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6… Nhiều Công đoàn cơ sở tổ chức cho con em công nhân lao động tham quan nhà máy để biết đến nơi làm việc của cha mẹ mình.

Hoạt động của LĐLĐ huyện Đông Anh là ví dụ. Với đặc thù là địa bàn có nhiều khu công nghiệp đứng chân, công tác chăm lo cho con công nhân lao động luôn được LĐLĐ huyện Đông Anh quan tâm sát sao. Ông Nguyễn Văn Hoa, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh cho biết, song song với việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn là chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp Công đoàn huyện cũng đặc biệt quan tâm, chăm lo cho con CNVCLĐ. Từ đó, giúp CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giao.

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Theo đại diện LĐLĐ huyện Đông Anh, việc quan tâm, chăm lo cho con CNVCLĐ được thể hiện qua các hoạt động như: Thăm, tặng quà, động viên con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi; tổ chức Chương trình đón Tết Trung thu… Mới đây nhất, để cho con công nhân lao động có Tết Trung thu trọn vẹn, LĐLĐ huyện đã tặng 69 suất quà cho con CNVCLĐ (mỗi suất gồm 500.000 đồng và 1 hộp bánh Trung thu); Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel trao hỗ trợ cho 1 con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1.000.000 đồng.

Là một trong những phụ huynh có con được nhận quà từ LĐLĐ huyện Đông Anh và hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel , anh Lê Xuân Bắc (công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường) bày tỏ niềm xúc động khi con mình được quan tâm chăm lo. Anh Bắc chia sẻ: “Trước đây, tôi làm việc tại địa phương khác, không tham gia tổ chức Công đoàn nên chỉ được phía doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật.

Khi về làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường, tham gia tổ chức Công đoàn, gia đình tôi thường xuyên được Công đoàn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và trong các dịp lễ, Tết…, ngoài ra, công nhân chúng tôi cũng được chăm lo tốt hơn về đời sống tinh thần thông qua việc được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Tôi thực sự rất yên tâm khi là đoàn viên Công đoàn và tôi luôn tin tưởng vào tổ chức Công đoàn”.

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Tại thị xã Sơn Tây, ông Hứa Đức Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây cho biết, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên học tập tốt luôn được Công đoàn thị xã Sơn Tây quan tâm. Ở cấp chính quyền thị xã, công tác này được thể hiện ở chỗ luôn quan tâm và tạo sân chơi cho thiếu nhi.

Chẳng hạn, với chủ đề “Vui chơi bổ ích - Phát triển toàn diện”, tính riêng trong dịp hè năm 2022, Nhà thiếu nhi Sơn Tây đã mở 16 lớp năng khiếu như: Hội họa, múa, đàn organ, luyện chữ, võ thuật, cờ vua, cờ tướng... thu hút trên 350 em thiếu nhi tham gia sinh hoạt. Đến đây, các em được giao lưu, học hỏi và thể hiện năng khiếu của mình. Từ đó, góp phần rèn luyện sức khỏe và thể chất, tạo niềm vui, phấn khởi để các em tự tin bước vào năm học mới.

Cùng với Nhà thiếu nhi Sơn Tây, Thư viện Sơn Tây từ lâu cũng trở thành điểm đến hấp dẫn của thanh, thiếu niên đến đọc sách trong dịp hè. Để nâng cao công tác phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc thiếu nhi, Thư viện thị xã đã bố trí phòng đọc riêng được trang bị ánh sáng, điều hòa, bàn ghế sạch sẽ, thoáng mát… để phục vụ tốt nhất cho các em thanh, thiếu niên đến đọc sách, tra cứu tư liệu, thông tin.

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Hiện kho sách của phòng đọc sách thiếu nhi có hàng nghìn đầu sách với nhiều chủ đề, thể loại khác nhau, trong đó chiếm 80-90% là sách của Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Giáo dục… với nhiều thể loại được đông đảo thanh, thiếu nhi quan tâm như thơ, truyện ngắn, truyện tranh, truyện cổ tích, thần thoại, truyện kể về những nhân vật lịch sử, các nhà bác học tài năng trong và ngoài nước.

Ở góc độ Công đoàn, gần đây nhất LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức chương trình “Trao quà cho con CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi năm 2022” và “Khai mạc Hội thi trưng bày, trang trí mâm cỗ Trung thu”. LĐLĐ thị xã đã trực tiếp trao 125 suất quà cho con CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi.

Đồng thời, với Hội thi trưng bày, trang trí mâm cỗ Trung thu, đại diện LĐLĐ thị xã cho biết, qua hội thi để cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thể hiện năng khiếu, nghệ thuật trang trí, trình bày mâm cỗ Trung thu gắn với truyền thống, văn hóa Sơn Tây - Xứ Đoài, đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho các cháu thiếu nhi hiểu biết ý nghĩa của Tết Trung thu gắn với các lễ hội của dân tộc; tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thiếu nhi được vui chơi trong dịp Tết Trung thu.

Với Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cũng vậy. Ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành thông tin, hằng năm Công đoàn luôn giành những gì tốt đẹp nhất cho con CNVCLĐ. Nhờ vậy, nhiều cháu là con CNVCLĐ đã có thành tích cao trong học tập.

Các cháu là con CNVCLĐ ngành GTVT Hà Nội vượt khó có thành tích học tập xuất sắc, phải kể đến như: Cháu Bùi Hải Nam con đồng chí Bùi Xuân Trường - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đạt giải Nhì môn tiếng Nhật Thành phố Hà Nội; cháu Nguyễn Hoàng Yến con đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Công ty TNHH Lotte ren a car Vina đạt giải Nhì môn Địa lý cấp Tỉnh; cháu Lê Anh Tùng con đồng chí Lê Mạnh Hùng và đồng chí Phan Thị Phương Anh - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội học sinh giỏi 10 năm liên tục và đạt Nhì môn Vật lý do trường Đại học Quốc Gia tổ chức…

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Chia sẻ về những kinh nghiệm, bài học rút ra từ công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động nói chung và chăm lo cho đối tượng là con CNVCLĐ nói riêng, ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, cốt lõi đầu tiên là phải làm tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô và CNVCLĐ về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nhất là các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030.

Bên cạnh đó, Công đoàn phải thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung nghiên cứu phát triển các mô hình hiệu quả trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ và trẻ em.

“Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng có tác động tích cực để động viên khích lệ các gia đình, các cháu là con CNVCLĐ ngành GTVT Hà Nội tiếp tục phấn đấu để ngày càng có nhiều gia đình đạt gia đình tiêu biểu xuất sắc. Các con tiếp tục cố gắng nỗ lực học tập, xứng đáng là những con ngoan, trò giỏi, những công dân có ích cho xã hội, là niềm hy vọng, động lực động viên bố mẹ các cháu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Chung quan điểm trên, ông Hứa Đức Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây chia sẻ, cùng với tiếp tục làm tốt vai trò đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng người lao động, Công đoàn thực hiện hiệu quả công tác xã hội, tổ chức các hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ con CNVCLĐ vượt khó học giỏi, con CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Chăm lo cho con em đoàn viên, người lao động

Rõ ràng, cách thức quan tâm và chăm lo cho con CNVCLĐ tại mỗi đơn vị có ít nhiều khác nhau song đều có điểm chung nhất là giành trọn vẹn tình yêu thương cho thế hệ măng non của Thủ đô và đất nước. Sự vào cuộc của các cấp Công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo cho các cháu về sức khỏe, hỗ trợ các con trong học tập, vui chơi rất quan trọng và cần thiết. Thông qua những việc làm ý nghĩa, nhân văn của các cấp Công đoàn sẽ động viên, khích lệ con em công nhân nỗ lực học tập, rèn luyện ngày một trưởng thành; đồng thời trực tiếp động viên anh, chị, em công nhân yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Nội dung: Đinh Luyện
Thiết kế: Bảo Thoa