Multimedia
13/09/2024 15:09
Chăm lo phúc lợi tốt hơn qua “Bữa cơm Công đoàn”

13/09/2024 15:09

“Bữa cơm Công đoàn” là một trong hoạt động nhằm cảm ơn người lao động được nhiều Công đoàn cơ sở tại Hà Nội hưởng ứng tổ chức. Những hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tăng thêm giá trị suất ăn mà còn mang đến niềm vui, hướng tới xây dựng chế độ phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.
Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

“Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động nhằm cảm ơn người lao động được nhiều Công đoàn cơ sở tại Hà Nội hưởng ứng tổ chức. Những hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng ở việc hỗ trợ tăng thêm giá trị suất ăn mà còn mang đến niềm vui, hướng tới xây dựng chế độ phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Một ngày trưa tháng 7, khi xuống nhà ăn của công ty, 120 công nhân lao động Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế (Công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ quận Đống Đa) bất ngờ với bữa trưa đa dạng hơn ngày thường.

Các suất ăn đầy đặn gồm món mặn là thịt, trứng; bên cạnh đó còn có rau, đậu, lạc và tráng miệng là caramen, sữa khiến ai nấy đều hào hứng. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (nhân viên khai thác Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế) bày tỏ sự vui mừng: “Vừa đến nhà ăn tôi đã thấy các suất ăn được bày biện ngăn nắp. Ngày thường cũng có bữa ăn ca nhưng trưa nay định lượng nhiều hơn và đa dạng món ăn hơn hẳn”.

Nói rồi, cùng với đồng nghiệp, chị Hiền thưởng thức hết suất ăn của mình trong sự hào hứng. Kết thúc bữa, chị Hiền nhận xét các món ăn hợp khẩu vị, ngon và giúp chị đủ năng lượng làm việc vào buổi chiều.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Các suất ăn chị Hiền và đồng nghiệp thưởng thức là thuộc chương trình “Bữa cơm Công đoàn” do Ban chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức theo sự hướng dẫn của LĐLĐ quận Đống Đa. Theo đó, suất cơm 23.000 đồng đến 25.000 đồng hằng ngày đã được tăng lên 50.000 đồng/suất với các món ăn phong phú và chất lượng, bảo đảm chất lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, LĐLĐ quận Đống Đa đã huy động xã hội hóa của doanh nghiệp bổ sung dinh dưỡng mỗi công nhân một hộp sữa tươi.

Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ cho biết, “Bữa cơm Công đoàn” là một trong những hoạt động thiết thực, khẳng định trách nhiệm của LĐLĐ quận trong công tác chăm lo và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động từ những bữa ăn. Mục đích cao hơn của “Bữa cơm Công đoàn” là để đoàn viên, người lao động được thưởng thức bữa ăn ca trong không khí thân tình, đoàn kết, giảm căng thẳng sau giờ làm việc và thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp với người lao động.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Trong khoảng hơn 1 tháng triển khai, LĐLĐ quận Đống Đa có gần 50 Công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện “Bữa cơm Công đoàn”, tạo phúc lợi cho khoảng gần 2.000 đoàn viên. LĐLĐ quận hỗ trợ 2 đơn vị thực hiện bữa ăn, còn lại các Công đoàn cơ sở đã tự phát huy nguồn lực, phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức.

Không chỉ riêng tại LĐLĐ quận Đống Đa, từ đầu tháng 7 đến nay, hàng trăm Công đoàn cơ sở của Công đoàn Các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”. Đơn cử, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức “Bữa cơm Công đoàn - Cảm ơn người lao động”, dành suất ăn cho hơn 22.000 công nhân lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam Nguyễn Anh Ngọc cho hay, “Bữa cơm Công đoàn” được tổ chức đồng loạt tại cả 3 nhà máy của Công ty (tại Hà Nội và Bắc Ninh). Mỗi suất ăn đặc biệt hơn và có giá trị hơn nhiều so với những ngày bình thường, trị giá 72.000 đồng/phần ăn (tăng thêm 48.000 đồng/phần ăn so với phần ăn ngày thường).

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Với số lượng người lao động lớn, Công ty tổ chức ăn thành nhiều ca trong khoảng từ 11h30 - 13h30. Tuy vậy, mỗi suất ăn đều đảm bảo về định lượng, chất lượng và dinh dưỡng cho toàn bộ đoàn viên, người lao động. Chủ tịch Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết thêm, để chuẩn bị bữa ăn, thực đơn được khảo sát từ trước với tiêu chí đảm bảo chất lượng, định lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

Cùng với Công ty TNHH Canon Việt Nam, gần 3.200 công nhân lao động của Công ty Panasonic Việt Nam đã có một “Bữa cơm Công đoàn” đáng nhớ. “Bữa cơm Công đoàn” trị giá 73.000 đồng/phần ăn (tăng thêm 50.000 đồng/phần ăn so với phần ăn ngày thường). Nhờ vậy, các suất ăn được tăng định lượng và chất lượng hơn với các món như: thịt sườn, thịt gà, rau xanh và các món tráng miệng.…

Các suất ăn được chia thành nhiều mẫu đa dạng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động. Công nhân lao động có thể lựa chọn các món ăn theo sở thích của mình. Hầu hết công nhân đều rất phấn khởi với bữa cơm đầy đặn, chất lượng hơn hẳn. Sau khi hoàn thành bữa trưa, chị Cao Thị Thùy Linh (công nhân công ty Công ty Panasonic Việt Nam) chia sẻ niềm vui: “Trước đó khi nghe thông báo về chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tôi trông đợi lắm. Đến khi thưởng thức xong bữa ăn tôi thật sự hài lòng. Suất ăn tôi chọn có sườn, chả thịt, canh, rau... Bữa ăn phong phú hơn thường ngày và không khí cũng có chút đặc biệt”. Chị Linh cũng bày tỏ, chị mong muốn sẽ có thêm nhiều hoạt động như vậy để nhân viên, người lao động có được những bữa ăn chất lượng.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Theo Chủ tịch Công đoàn Các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng, đến nay, đã có 259 Công đoàn cơ sở (chiếm 75% tổng số Công đoàn cơ sở của Công đoàn Các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, có hơn 98.000 công nhân lao động tham gia chương trình này.

Ông Thắng khẳng định, các đơn vị đều thực hiện bài bản, đúng theo hướng dẫn. Quan trọng nhất là đảm bảo an toàn về sinh thực phẩm, thực hiện đúng mục tiêu là chăm lo tốt hơn cho người lao động thông qua bữa ăn ca. Thể hiện sự quan tâm của Công đoàn, doanh nghiệp; đồng thời, tạo động lực để mọi người làm việc tốt hơn.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Thời gian qua, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp Công đoàn quan tâm, triển khai đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động cảm nhận rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn và yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong đó, “Bữa trưa Công đoàn” đã lan rộng trong hệ thống các cấp Công đoàn Thủ đô, tạo nên một hoạt động ý nghĩa, thiết thực để tri ân người lao động đã luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, có nhiều đóng góp cho hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như Công đoàn. Đây không chỉ là một hoạt động đơn thuần mà còn mang ý nghĩa về sự đoàn kết, chia sẻ và thấu hiểu. Điều này nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hướng tới xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, công đoàn cơ sở thực hiện cũng thể hiện được dấu ấn, vai trò của tổ chức Công đoàn thông qua đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động cùng tổ chức triển khai. Từ đó Công đoàn sẽ thu hút, tập hợp và phát triển đoàn viên, gắn kết chặt chẽ đoàn viên, người lao động với tổ chức.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Đặc biệt, nhờ việc tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, sự gắn kết giữa tổ chức Công đoàn, ban lãnh đạo Công ty và người lao động ngày càng khăng khít hơn. Trong tháng cao điểm tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội và LĐLĐ quận, huyện, ngành đã trực tiếp đến nhiều công ty dự “Bữa cơm Công đoàn” cùng anh chị em công nhân. Cũng tại đây, Giám đốc điều hành, quản lý doanh nghiệp người nước ngoài cũng xuống nhà ăn với công nhân. Tất cả tạo nên không khí thân tình, gần gũi, ấm áp.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam Nguyễn Anh Ngọc, để đảm bảo bữa cơm chất lượng, trước đó, tổ chức Công đoàn đã làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, tiến hành khảo sát nhu cầu của người lao động; sau đó mới lên thực đơn.

“Ngoài đảm bảo bữa cơm người lao động, đây còn là dịp để người lao động, tổ chức Công đoàn và Ban giám đốc Công ty cùng nhau chia sẻ tâm tình, tạo sự thấu hiểu, đoàn kết, nắm được tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động để hiểu thêm về đời sống, những vướng mắc trong quá trình sản xuất trực tiếp. Trong bữa cơm, không có bất cứ sự khác biệt nào giữa suất ăn dành cho lãnh đạo và suất ăn dành cho công nhân viên. Ai nấy đều cảm nhận được sự hòa đồng, gần gũi, quan tâm, động viên chân thành của tổ chức Công đoàn và lãnh đạo đơn vị”, ông Ngọc nói và cho biết thêm, Công đoàn cơ sở cũng sẽ có đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức hoạt động này thường xuyên hơn.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Cùng dự “Bữa cơm Công đoàn” với 22.000 công nhân lao động của Công ty TNHH Canon Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh bày tỏ sự chia sẻ, bình thường công nhân lao động tại Công ty có suất ăn 24.000 đồng, tại “Bữa cơm Công đoàn” suất ăn tăng gần gấp đôi, nhiều dinh dưỡng để công nhân lao động tăng cường sức khỏe, hăng say lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh mong muốn qua “Bữa cơm Công đoàn”, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty sẽ có thêm nhiều hoạt động chăm lo hơn nữa, tạo thêm sự gắn kết giữa lãnh đạo công ty và đoàn viên, công nhân lao động; phối hợp với người sử dụng lao động để nâng cao chế độ phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, từ chất lượng bữa ăn ca đến điều kiện làm việc, chất lượng cuộc sống.

Tại đây, đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam đánh giá cao chương trình “Bữa cơm Công đoàn”; đồng thời khẳng định, Công ty sẽ tiếp tục quan tâm đến các chương trình để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn và giữa người lao động với người sử dụng lao động trong thời gian tới.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” triển khai nhiều năm song năm 2024 là năm đầu tiên diễn ra trên cả nước. Theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” phải đảm bảo với mức chi phí cao hơn thông qua hỗ trợ của tổ chức Công đoàn; thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt quan tâm đến các đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân lao động.

Giá trị suất ăn "Bữa cơm Công đoàn" bằng giá trị bữa cơm hằng ngày và giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính công đoàn, giá trị tăng thêm từ các nguồn xã hội hóa khác (nếu có).

Trong đó, giá trị bữa cơm hằng ngày là giá trị suất ăn theo chế độ quy định hoặc do cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động cung cấp tại nơi làm việc. Giá trị tăng thêm từ nguồn tài chính công đoàn tối đa 50.000 đồng/suất.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

Giá trị tăng thêm từ các nguồn xã hội hóa khác do công đoàn vận động được gồm: Hỗ trợ của chuyên môn, người sử dụng lao động, nhà tài trợ hoặc các nguồn xã hội hóa khác (nếu có).

Thực tế cho thấy “Bữa cơm Công đoàn” thực sự đáp ứng được mong muốn của công nhân lao động và cũng phù hợp với tinh thần của lãnh đạo các doanh nghiệp, lãnh đạo chuyên môn. Chủ tịch Công đoàn Các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng nhận định, điều quan trọng nhất là từ “Bữa cơm Công đoàn” sẽ tạo động lực có thêm nhiều hoạt động tương tự để đoàn viên, người lao động cảm nhận được chăm lo thiết thực của tổ chức Công đoàn.

“Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ có những hoạt động khuyến khích Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp tích cực đối thoại, thương lượng về Thỏa ước lao động tập thể, trong đó thỏa thuận người sử dụng lao động về việc nâng cao suất ăn ca cho công nhân lao động. Đó là những hành động cụ thể hướng tới việc xây dựng phúc lợi dài hạn hơn cho đoàn viên, người lao động từ những hiệu quả tích cực của “Bữa cơm Công đoàn”, Chủ tịch Công đoàn Các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho hay.

Xây dựng phúc lợi tốt hơn từ những “Bữa cơm Công đoàn”

****************

Nội dung: Phương Ngân - Thiết kế: P.Thắng