Chạy đua với thời gian cứu hộ tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai
Sạt lở đất vùi lấp 7 toa tàu, giao thông tê liệt | |
Ngành đường sắt đóng hàng loạt toa xe hiện đại | |
Chính thức mở bán vé tàu Tết 2018 |
Cổng TTĐT Yên Bái cho biết, do mưa kéo dài nhiều ngày qua, đến khoảng 19 giờ 30 chiều nay (9/10), đất đá trên ta luy dương ở khu vực ghi phía nam ga Lâm Giang sạt xuống, gây ách tắc giao thông cả đường bộ và đường sắt qua địa bàn.
Đất đá từ taluy sạt xuống đoạn km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ km 209+900 đến 210+100.
Hiện tại cả đường bộ và đường sắt đều ách tắc với đống sạt lở cao tới gần chục mét, kéo dài theo tuyến khoảng 150 mét, rộng chừng 50 mét. Chưa có thông tin thiệt hại về người, song đã có 7 toa xe chở hàng (toa đĩa) nằm trong khu vực Ga Lâm Giang bị vùi lấp hoặc bị đẩy ra khỏi đường ray, hư hỏng nặng.
Chính quyền địa phương và các ngành chức năng kịp thời có mặt tại hiện trường đưa ra các phương án đảm bảo an ninh trật tự và huy động lực lượng khẩn trương thông đường trong thời gian sớm nhất.
Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Mưa mấy ngày nay đã gây ra vụ sạt lở chưa từng có này. Rất may không có thiệt hại gì về người. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã có mặt, nhưng do đêm tối, việc triển khai các biện pháp thông đường hết sức khó khăn.
"Ngành đường sắt đã dự kiến phương án tạm ngừng các chuyến tàu lưu thông qua ga Lâm Giang. Các chuyến tàu khách sẽ dừng ở khu vực Ga Mậu A và Ga Bảo Hà sẽ thực hiện đưa khách đi tàu bằng phương tiện ô tô theo đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai để đảm bảo hành trình" - ông Hải cho biết.
Liên quan đến vụ việc, dẫn thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, báo Giao thông cho biết, vụ sạt lở vùi lấp cả 3 đường sắt trong ga, hư hỏng khoảng 100m tà vẹt và ray.
5 toa xe hàng rỗng đang đỗ dự trữ trên đường sắt trong ga cũng bị vùi lấp toàn bộ. 2 toa xe N rỗng khác quay ngang trên đường sắt số 2.
Điều độ đường sắt đã phát lệnh cho các đơn vị khẩn trương điều nhân lực, thiết bị đến cứu viện để có thể nhanh chóng thông đường.
* Sáng 10/10, báo Giao thông dẫn lời ông Bùi Danh Tú, Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: "Khối lượng đất đá bị sạt ước tính khoảng 70.000m³, sạt xuống đoạn Km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ Km 209+900 đến Km 210+100 khiến cả đường bộ và đường sắt bị ách tắc kéo dài khoảng 150m, rộng 50m. Đồng thời, làm 7 toa xe chở hàng (đang nằm chờ trong khu vực ga Lâm Giang bị vùi lấp)".
Trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường, ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngành GTVT Yên Bái đã khẩn trương tới hiện trường kiểm tra và lập tức lên phương án huy động lực lượng khắc phục.
Sáng nay, ngành GTVT Yên Bái đã huy động 4 máy xúc, 10 xe tải tiến hành hót dọn khối lượng đất đá bị sạt, thi công tại 2 đầu tuyến.
"Đồng thời, tập trung phối hợp với các lực lượng bên ngành Đường sắt để khẩn trương khắc phục cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt. Do khối lượng đất đá sạt lớn, mặt bằng thi công khó do đường hẹp chỉ được 1 xe tải vào vận chuyển 1 lần. Hiện, tôi cùng các lực lượng đang có măt tại hiện trường để đánh giá khối lượng sạt đồng thời lên các phương án khắc phục cụ thể và dự tính thời gian khắc phục", ông Dự cho biết thêm.
* Theo Tổng công ty Đường sắt VN, phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương), đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km 209+960 đến Km 210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m. Sạt lở khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m.
Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3. Bên trái lý trình đường sắt (phía taluy âm), phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 cũng bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.
Đang trực tiếp chỉ đạo cứu viện tại hiện trường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đới Sỹ Hưng cho biết, ngay từ đêm qua đã điều 10 máy xúc đến vị trí sạt lở và tiến hành luôn việc giải tỏa đất đá. Dự kiến, sẽ điều thêm 2 máy ủi. Tuy nhiên, do vị trí này có địa hình khó khăn, một bên là núi, một bên là sông, mặt bằng chật hẹp, có điều thêm máy móc cũng không có địa bàn để thực hiện.
“Chúng tôi đã điều quân và máy móc tập trung làm 3 ca liên tục cả ngày lẫn đêm. Nhưng do khó khăn về mặt bằng như vậy nên cố gắng cũng phải mất 4-5 ngày mới thông đường”, ông Hưng nói.
Theo baochinhphu.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ
Tin khác
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Giao thông 25/04/2024 13:52
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Giao thông 25/04/2024 07:23
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36