Chả gì đền nổi!

(LĐTĐ) - Hú vía, hú vía bác ạ. - Chú sao vậy. Chắc lại vừa chứng kiến cái tai nạn giao thông phải không?
cha gi den noi Cứ xe to là phạt!
cha gi den noi Rất có vấn đề!
cha gi den noi Có “quy” được không?

- Không bác ạ. Suýt thôi, mà nếu xảy ra phải gọi là thảm khốc, thế mới hú vía.

- Vậy là chuyện gì?

- Chả là một số hành khách trong chuyến bay BL778 của hãng Hàng không Jetstar vừa phản ánh mà em thấy vừa hú vía, vừa hậm hực cho các hành khách.

- Cụ thể là thế nào?

- Chuyến bay xuất phát từ TP HCM đi Hà Nội, theo lịch trình là 18h05 ngày 6/11/2018, xong bị chậm hơn 30 phút hành khách mới được ra máy bay…

- Chậm, thậm chí bỏ chuyến là chuyện cơm bữa của mấy hãng hàng không giá rẻ, có gì mà hú vía.

-Đâu có đơn giản thế bác, khi máy bay chạy một vòng trên đường băng, chuẩn bị cất cánh thì “đánh hự” một cái tất cả hành khách dúi dụi, hốt hoảng bởi thông báo của cơ trưởng: Máy bay trục trặc kỹ thuật, hủy chuyến bay để thay máy bay khác.

-Thế thì hú vía thật. Nó mà trục trặc khi đã cất cánh thì chả biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng cái khâu chuẩn bị kỹ thuật thế nào mà lại thế nhỉ.

-Chuyện kỹ thuật thì em chả hiểu, nhưng cái cách ứng xử mà hãng hàng không này đối với hành khách thì thật đáng bàn. Thay máy bay, vậy là tất cả hành khách lại lỉnh kỉnh hành lý trở về phòng chờ, hoảng hốt bơ phờ chờ đến hơn 21h mới lại lỉnh kỉnh ra máy bay, rồi đến hoãn 21h30 mới cất cánh.

-Nghĩa là ngoài “thiệt hại về tinh thần”, hành khách còn bị thiệt hại hơn 3 tiếng đồng hồ.

-Vâng, nếu theo đúng lịch trình thì 20h30, các hành khách đã có thể dùng bữa ấm cúng tại gia đình, đằng này gần 1h sáng mới về tới nhà bác ạ. Vậy mà trong 3 tiếng chờ đợi, hãng chỉ phát thiện chí cho mỗi hành khách 1 chai nước gọi là tinh khiết.

-Chú nói hai từ “thiện chí” tớ mới nhớ ra đấy. Sáng vừa đọc báo, cũng trong chiều 6/11/2018, cũng hãng Jetstar, trong chuyến bay BL 434 xuất phát 14h05 từ TP HCM đi Tuy Hòa. Máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có bất thường kỹ thuật. Máy bay buộc phải dừng để kiểm tra. Quá trình kiểm tra không phát hiện lỗi kỹ thuật, nhưng hãng hàng không vẫn quyết định điều máy bay khác thay thế.

-Lại lỗi kỹ thuật hả bác? Trong 1 buổi chiều mà 2 máy bay bị lỗi kỹ thuật thì kể cũng đáng lo ngại thật. Song việc phát hiện sớm lỗi kỹ thuật và kiên quyết đổi máy bay là cần thiết, tính mạng con người là trên hết.

-Ngoài chuyện lỗi kỹ thuật, cứ theo những gì bài báo nói thì hành khách chuyến này còn khổ hơn chuyến mà chú vừa nói nhiều.

-Khổ thế nào bác?

-15h, hành khách được chuyển sang máy bay mới, dự kiến cất cánh vào 16h30. Tuy nhiên, ngay trước giờ xuất phát, Đài chỉ huy không lưu Tân Sơn Nhất báo tin do mật độ sân bay quá đông, chuyến BL434 phải xếp hàng sau 4 chuyến bay khác, không thể cất cánh như giờ đã định.

-Vậy thì cũng chậm từ 3 đến 4 giờ như chuyến kia thôi có gì mà khổ hơn? Mà bác nói nghe hai từ “thiện chí”, bác nghĩ đến chuyện này, em chả thấy ăn nhập gì cả.

-Khổ nỗi, Sân bay Tuy Hòa là một trong số ít sân bay của ta chưa có hệ thống đèn đường băng, hệ thống chiếu sáng buổi tối để tiếp nhận máy bay ban đêm. Vì vậy, sân bay thường đóng cửa lúc 17h30 khi ánh sáng mặt trời không đủ đảm bảo an toàn hạ cánh. Vậy nên chuyến này bị hủy, dẫn đến chuyến ngược lại từ Tuy Hòa đi TP HCM phải hủy dây chuyền. Lại thêm bao nhiêu hành khách nữa khổ.

-Thế còn “thiện chí”?

-À, chả là hành khách bị hủy chuyến đã được Jetstar Pacific đổi sang chuyến hôm sau, đồng thời bồi thường thiện chí 200.000 đồng mỗi người.

-Vật vã, mệt mỏi thêm một ngày đêm tại sân bay, nếu không muốn chi phí tiền taxi về, hôm sau lại đi, rồi nhỡ bao nhiêu công việc…mà được đền bù 200 ngàn thì đúng là “thiện chí” thật.

-Thôi thì hàng không giá rẻ phải chấp nhận thôi chứ biết làm sao, ai bảo không có tiền để đi hàng không giá đắt.

-Mang tiếng là rẻ, nhưng nếu cứ kiểu chậm, dồn chuyến rồi độ an toàn thế này thì chả những không rẻ mà có khi còn “trả giá đắt”.

- Ngẫm ra cái câu “tiền nào của ấy” cũng đúng. Nhưng lại ngẫm câu “khách hàng là Thượng đế” lại hóa ra sai.

-Sai quá ấy chứ bác. Một quy ước bất di bất dịch là đăng ký vé giá rẻ cho dù lý do gì thuộc phía khách hàng cũng không được trả vé, song ngược lại những lỗi của hãng hàng không như thế, hành khách cũng không được đền bù ít nhất là thiệt hại về vật chất, còn tinh thần thì chả gì đền nổi.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động