Multimedia
27/10/2023 12:48
Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

27/10/2023 12:48

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã nâng cao vị thế, uy tín của mình trong mọi lĩnh vực công tác. Thể hiện được vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị, góp phần xây dựng quận Đống Đa nói riêng và Thủ đô nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã nâng cao vị thế, uy tín của mình trong mọi lĩnh vực công tác. Thể hiện được vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị, góp phần xây dựng quận Đống Đa nói riêng và Thủ đô nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa có 412 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 316 công đoàn khối doanh nghiệp. Tính đến hết tháng 9 năm 2023, tổng số công nhân lao động trực thuộc quận là 21.032 người, trong đó số người lao động (NLĐ) làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn là trên 15.000 người, số công nhân lao động khối ngoài nhà nước chiếm 98%. Đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận ngày càng phát triển, có bản lĩnh chính trị vững vàng; trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp được nâng lên. Cùng với đó, tổ chức Công đoàn quận có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, luôn hoàn thành tốt mọi chi tiêu trên các lĩnh vực công tác.

Trong đó, đối với công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong CNVCLĐ, theo Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, với nhiều hình thức phong phú, những năm qua, các cấp Công đoàn quận đã tổ chức thực hiện hết sức hiệu quả thông qua hội thi, hội thảo, gặp mặt truyền thống, nói chuyện chuyên đề, tham quan thực tế học tập kinh nghiệm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

LĐLĐ quận chú trọng tuyên truyền giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho đoàn viên và NLĐ. Đồng thời LĐLĐ quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đại hội Công đoàn các cấp.

Đặc biệt, LĐLĐ quận thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học trong CNVCLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây là cơ sở quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về công tác khuyến học, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập suốt đời. Kết quả, 5 năm qua, có trên 7.000 lượt CNVCLĐ được tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ.

Cùng với đó, LĐLĐ quận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hoá công nghiệp” gắn với phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp trong CNVCLĐ, tạo nên sự chuyển biến trong thực hiện phong trào và các cuộc vận động.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Trong những năm qua, các cấp Công đoàn quận cũng đã tổ chức nhiều hội nghị giao lưu, toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm “Làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thông qua đó đã có nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức của Người, ý thức của CNVCLĐ được nâng lên. Hàng năm có 90% CNVCLĐ và 80% tập thể đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “Nếp sống văn hoá công nghiệp”, trên 80% cơ quan, trường học, doanh nghiệp đạt danh hiệu Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ”Đạt chuẩn văn hoá”.

Bên cạnh đó, LĐLĐ quận cũng đi sâu sát cơ sở để nắm tình hình tư tưởng của CNVCLĐ, phản ánh và kiến nghị với Đảng, chính quyền, các cấp có thẩm quyền để giải quyết kịp thời những băn khoăn, nguyện vọng của CNVCLĐ.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, xác định việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn, trong những năm qua, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở gắn với chức năng chăm lo.

Hằng năm, Ban Chấp hành LĐLĐ quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo CĐCS tham mưu cho cấp ủy Đảng trong lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị NLĐ và Hội nghị đối thoại theo đúng quy định, để phát huy cao nhất quyền dân chủ trong đoàn viên và NLĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đảm bảo dân chủ công khai, công bằng trong thực hiện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Cùng với đó, Ban Chấp hành các CĐCS đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên và NLĐ. Kết quả hàng năm, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, 100% doanh nghiệp Nhà nước, 71% đơn vị ngoài Nhà nước tổ chức Hội nghị NLĐ và tổ chức Hội nghị đối thoại.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

LĐLĐ quận cũng chỉ đạo CĐCS chủ động phối hợp với người sử dụng lao động chú trọng xây dựng và củng cố mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tham gia xây dựng nội quy lao động và thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Đề án “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể, giai đoạn 2021-2023” của LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận đã tổ chức 41 buổi tập huấn và cung cấp biểu mẫu hướng dẫn cho Chủ tịch CĐCS khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước về: Quy trình xây dựng/thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp; vai trò CĐCS trong việc giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể... Kết quả 100% đơn vị có Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Cùng với việc tham gia xây dựng các chế độ chính sách đối với NLĐ, LĐLĐ quận đã ký chương trình phối hợp công tác với Ủy ban nhân dân, Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế, Phòng Giáo dục và đào tạo quận... Đồng thời phối hợp với các phòng, ban ngành chức năng trong quận kiểm tra việc thực hiện Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội... Thông qua công tác kiểm tra, LĐLĐ quận đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Cũng nhằm thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp Công đoàn quận đã chủ động, phối hợp tham gia với cơ quan chức năng ở địa phương, chủ các doanh nghiệp nắm bắt tình hình về sản xuất kinh doanh, tham gia giải quyết có hiệu quả những kiến nghị của NLĐ về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các thiết chế văn hóa…

Chỉ tính riêng dịp Tết nguyên đán Quý Mão, Tháng Công nhân năm 2023 và đặc biệt trong đợt chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, đã có gần 3.000 đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ qua các đợt với số tiền 2 tỷ 512 triệu đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ quận đã tổ chức Chương trình “Cảm ơn Người lao động”, khám sức khỏe miễn phí và triển khai hoạt động “Gian hàng 0 đồng” cho 500 công nhân lao động khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Năm 2022, và 9 tháng 2023, 100% đơn vị sản xuất - kinh doanh có tổ chức Công đoàn đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho NLĐ, 85% NLĐ trong các doanh nghiệp được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; 100% doanh nghiệp có công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể. Các kiến nghị của NLĐ nhìn chung đều được giải quyết kịp thời.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Bên cạnh đó, với sự quan tâm kịp thời trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho NLĐ, hoạt động CĐCS ở doanh nghiệp quận Đống Đa cũng từng bước đi vào thực chất và có nhiều đóng góp tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp, đoàn viên, CNVCLĐ được trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo quận, trước thềm Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, LĐLĐ quận đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận với doanh nghiệp, CĐCS và CNVCLĐ năm 2023. Hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, CĐCS trên địa bàn quận đã phấn khởi tham gia hội nghị. Tại hội nghị gần 30 ý kiến, kiến nghị thẳng thắn, xác đáng của doanh nghiệp, CNVCLĐ liên quan đến một số lĩnh vực chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, chính sách thuế, việc làm, thủ tục hành chính…đã được phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo quận và được lãnh đạo quận, các cơ quan, tổ chức trả lời thấu đáo, trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó 20 ý kiến, kiến nghị đã được lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc quận trao đổi, giải quyết ngay tại hội nghị.

Bên cạnh công tác chăm lo về vật chất, các cấp Công đoàn quận đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ. LĐLĐ quận đã phối hợp tổ chức các giải thể thao truyền thống hàng năm, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có thể lực, trí lực và trình độ văn hoá nghệ thuật.

Tiêu biểu như Hội diễn văn nghệ “Âm vang giai điệu đoàn viên” trong CNVCLĐ với sự tham gia của gần 500 đoàn viên, CNVCLĐ. Hội diễn thực sự là sân chơi lành mạnh bổ ích, giúp đoàn viên, CNVCLĐ trong quận được giao lưu, học hỏi, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở; góp phần nâng cao đời sống, tạo động lực để CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa năm 2023”, thu hút 123 đơn vị tham gia.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Đặc biệt chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XVII và chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, ngày 19/10/2023, LĐLĐ quận đã tổ chức chương trình “Ngày hội nữ công” biểu dương nữ cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2023. Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là nữ CNVCLĐ như: Chương trình nghệ thuật "Giai điệu xanh" với sự tham gia biểu diễn của nhiều ca sĩ nổi tiếng; Hội thi căm hóa nghệ thuật “Sắc hương nữ công - Công đoàn quận Đống Đa” với sự tham gia của 49 đơn vị.

Ngoài ra các cấp Công đoàn quận đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa (các CĐCS đã tổ chức 411 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi, thu hút 17.556 CNVCLĐ tham gia) nhằm tạo không khí vui tươi, động viên khích lệ cán bộ CNVCLĐ nữ như: Tổ chức nghe nói chuyện chuyên đề, gặp mặt tặng quà, biểu dương nữ CNVCLĐ tiêu biểu, tổ chức hội thi cắm hoa, nấu ăn, liên hoan văn nghệ...

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Xác định thi đua là động lực để CNVCLĐ không ngừng sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua thiết thực, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” trên tất cả các lĩnh vực, với mục tiêu “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, thu hút hàng nghìn đoàn viên, NLĐ trong toàn quận hưởng ứng.

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, hàng năm, LĐLĐ quận đã tập trung chỉ đạo 100% CĐCS tổ chức phát động, đăng ký thi đua đối với tập thể, cá nhân. Nội dung thi đua bám sát chủ đề theo từng năm của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thành phố Hà Nội, quận Đống Đa và nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và kế hoạch năm. Hình thức tổ chức phong trào thi đua được đổi mới, nội dung phong phú, sát thực tế, phù hợp với đặc điểm ngành nghề, điều kiện của cơ sở gắn với các cuộc vận động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Các phong trào thi đua đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia. Qua các phong trào thi đua, trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn quận đã biểu dương 4.320 công nhân giỏi, 4.051 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt” các cấp, khen thưởng 4.418 cá nhân trong phong trào thi đua “Sáng kiến kinh nghiệm”. Nhiều công trình, sản phẩm mới giá trị kinh tế cao được đăng ký gắn biển, trong đó LĐLĐ quận đã tổ chức gắn biển 3 công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, với tổng giá trị các công trình hơn 11 tỷ đồng.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ quận đã phát động tuần cao điểm, tháng cao điểm tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia. Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, CNVCLĐ quận đã đóng góp 1.226 sáng kiến.

Cùng với đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”, do LĐLĐ quận phát động nhiều tập thể, cá nhân đã có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công trình nghiên cứu khoa học, cải tiến quy trình công nghệ giúp cải thiện môi trường làm việc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải phóng sức lao động từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mang lại hiệu quả quản lý, tạo nên nhiều mặt hàng, sản phẩm mới đa dạng, đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

“Qua phong trào thi đua đã góp phần động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ của từng CNVCLĐ trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi những sáng kiến cải tiến, đúc rút kinh nghiệm từ nghề nghiệp, nghiên cứu các quy trình công nghệ để hợp lý hóa sản xuất, tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất. Từ các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình, trách nhiệm, tài năng sáng tạo của đội ngũ CNVCLĐ trên từng lĩnh vực, từng vị trí công tác góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội..”, đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa khẳng định.

Cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Nội dung: Xuân Sinh - Trình bày: PT