Cảnh sát giao thông Thủ đô đồng hành chống virus Covid-19

(LĐTĐ) Song song với thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các tài xế lái xe sau khi sử dụng bia rượu, lực lượng cảnh sát giao thông tại Hà Nội cũng luôn chú trọng công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) khi dịch bệnh này đang có những diễn biến phức tạp.
canh sat giao thong thu do dong hanh chong virus covid 19 Infographic: 8 khuyến cáo bảo vệ trẻ trong mùa dịch bệnh covid-19
canh sat giao thong thu do dong hanh chong virus covid 19 Đẩy mạnh phòng, chống virus Covid-19

Để thực hiện hiệu quả “Năm an toàn giao thông 2020”, với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

canh sat giao thong thu do dong hanh chong virus covid 19
Các cán bộ chiến sỹ không chỉ đeo khẩu trang, găng tay mà dụng cụ, máy đo đều được sát trùng để đảm bảo an toàn. (Ảnh: ANTĐ)

Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của cán bộ, chiến sỹ, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông. Nhằm chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực khi dịch bệnh này đang có những diễn biến phức tạp.

Cụ thể, bên cạnh việc tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, thì việc tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm khác cũng được lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường thực hiện; quy trình đo nồng độ cồn cũng được lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của Bộ Y tế.

Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ sẽ đeo khẩu trang y tế. Mỗi người kiểm tra sẽ dùng một ống thổi riêng, ngay sau khi thổi xong, cảnh sát giao thông sẽ dùng cồn sát khuẩn để vệ sinh máy rồi mới lắp ống mới cho người tiếp theo. Ống cũ sẽ được bỏ vào bao rác thải y tế và xử lý theo đúng quy định.

Thực tế cho thấy, sau hơn 1 tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100 của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cho thấy, không chỉ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố được kéo giảm mà còn góp phần quan trọng giúp thay đổi nhận thức, thói quen về lựa chọn phương án giao thông của người dân sau khi sử dụng rượu, bia.

Thời gian tới, để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng của thành phố sẽ vẫn tăng cường thực hiện việc kiểm tra các vi phạm về nồng độ cồn, cùng với đó là các chuyên đề xử phạt về xe máy điện, lỗi thắt dây an toàn khi lái xe…

Để giúp người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 475/UBND-ĐT cho ý kiến về việc tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19. Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Văn bản số 62/CV-UBATGTQG ngày 05/02/2020 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương, địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở (huyện, xã, phường) tăng cường đưa tin hướng dẫn, khuyến cáo người dân tham gia giao thông an toàn, gồm: Cân nhắc trước khi đi lại, không thực hiện các chuyến đi không thực sự cần thiết, đặc biệt không đi đến các khu vực được thông báo có dịch khi chưa có trang bị bảo hộ cần thiết. Liên hệ với đường dây nóng và tới cơ sở y tế gần nhất theo hướng dẫn nếu có dấu hiệu bị bệnh; chủ động hợp tác chia sẻ đầy đủ thông tin cho nhân viên y tế để điều trị và xử lý hiệu quả.

Trong trường hợp phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng (bao gồm cả taxi), cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết, bao gồm: Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng dung dịch sát khuẩn trước, trong (nếu có thể) và sau khi tham gia giao thông. Sử dụng khẩu trang y tế trước khi lên phương tiện, đến nhà ga, trạm dừng và các nơi tập trung đông người. Tránh tiếp xúc với những người bị ho, sốt. Khi ho hoặc hắt hơi cần che bằng khăn giấy, bỏ vào thùng rác kín có nắp đậy và rửa tay sạch ngay sau đó.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các các cơ quan chức năng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên phương tiện và các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu cần thực hiện: Chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết để tự bảo vệ mình và cộng đồng, phòng chống lây nhiễm trong quá trình làm việc (nhất là người điều khiển phương tiện vận chuyển khách, nhân viên phục vụ trên phương tiện giao thông).

Bảo đảm điều kiện thông thoáng và sạch sẽ tại cảng hàng không, nhà ga, bến xe, bến tàu và các đầu mối giao thông để hạn chế phát tán của Covid-19. Khử khuẩn, lau chùi sạch sẽ các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi... thường xuyên theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

canh sat giao thong thu do dong hanh chong virus covid 19
Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện đúng những quy định đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sỹ cũng như người dân được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như Bộ Y tế khuyến cáo, hướng dẫn. (Ảnh: ANTĐ)

Đối với phòng làm việc, phòng chờ kín hoặc khoang chở khách của phương tiện không thể mở cửa tạo thông thoáng tự nhiên, cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26 độ C (nếu có thể) để hạn chế phát tán của Covid-19. Hướng dẫn các thông tin phòng dịch cho hành khách trước chuyến đi. Chủ động cung cấp đầy đủ thông tin cho người lao động về kỹ năng phòng, chống dịch khi làm việc, đồng thời tập huấn cho những người lao động có hoạt động tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp với hành khách.

Trang bị thùng rác kín, túi ni lông và thu gom toàn bộ rác thải trong khu vực nhà ga, bến xe, bến tàu và trên phương tiện để xử lý theo đúng quy trình. Khuyến cáo giảm thiểu số người đón, tiễn hành khách tham gia giao thông. Chủ động chuẩn bị và cung cấp túi ni lông, khăn giấy, dung dịch sát trùng và khẩu trang y tế và thùng rác phù hợp trên phương tiện theo khuyến cáo của ngành y tế để cung cấp cho hành khách sử dụng.

Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành Y tế về phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và người dân phù hợp với các cấp độ của dịch để bảo đảm an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 đối với người dân và lực lượng công an trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thực hiện toàn diện các giải pháp do các cơ quan Trung ương chỉ đạo, khuyến cáo nhằm bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch Covid-19.

Về việc này, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại văn bản nêu trên.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Xem thêm
Phiên bản di động