Vấn nạn báo cháy giả ở chung cư:

Cần xem lại khâu thiết kế

Cháy thật đã nguy hiểm, nhưng báo cháy giả cũng nguy hiểm không kém. Hãy tưởng tượng đêm đang say giấc nồng, nghe chuông báo cháy, những cư dân sinh sống ở các chung cư phải cuống cuồng lo kế thoát thân. Đến khi nhận được tin báo không phải thì đã toát mồ hôi. Tổn não, hại tim luôn rình các cư dân mỗi khi có báo cháy, nhưng là báo cháy giả ở các tòa chung cư…
nen xem lai khau thiet ke Nỗi lo mang tên “chuồng cọp”!
nen xem lai khau thiet ke Đảm bảo vệ sinh môi trường: Cần ý thức chung của cả cộng đồng

Đủ kiểu dẫn đến báo cháy giả

Ở hầu hết mỗi tầng của chung cư mới đều được lắp đặt hệ thống báo cháy, thậm chí ở những chung cư cao cấp còn có nút bấm chuông báo cháy trong từng căn hộ. Tuy nhiên, những nút bấm chuông báo cháy được lắp đặt ở vị trí khá thấp, vô tình tạo “điều kiện” cho trẻ nhỏ nghịch ngợm. Đặc biệt, ở các tòa nhà có tầng đế là trung tâm thương mại, khách rất đông, trẻ nhỏ nghịch nhiều nên các tình huống cháy giả cũng diễn ra khá thường xuyên.

nen xem lai khau thiet ke
Trình trạng báo cháy giả đang xảy ra phổ biến ở các chung cư gây lo lắng cho người dân.

Đôi khi chỉ vì nhỡ tay hoặc “nổi hứng” muốn thử độ nhạy của hệ thống báo cháy mà nhiều người đã vô tình kích hoạt hệ thống báo cháy làm khổ hàng nghìn người sống xung quanh, nhất là đối với người già, phụ nữ và trẻ em, những đối tượng dễ lo sợ và hoảng loạn vì tiếng chuông báo cháy. Từ đó lại xảy ra câu chuyện, nếu chuông báo cháy là giả được cảnh báo nhiều lần thì lâu dần cư dân chủ quan mà không có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Anh Lê Phúc sống ở chung cư C14 Bắc Hà (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Có lần mình đang tắm, nghe chuông báo cháy và tiếng mọi người hô hoán nên vội vàng mặc quần áo chạy ra ngoài trong tình trạng người vẫn chưa sạch hết sữa tắm. Vừa chạy xuống tầng một thì mới biết tiếng chuông đó chỉ là do mấy đứa nhỏ tầng dưới nghịch ngợm bấm lung tung”. Trong khi đó, anh Mạnh, một người dân khác cho biết, có lần vì nghe tin cháy mà anh vội vàng thu dọn những vật dụng có giá trị trong nhà và chạy xuống và kết quả là chỉ thêm mệt mỏi vì phải chen lấn giữa đám đông.

Bên cạnh tâm lý lo sợ mỗi khi nghe thấy tiếng chuông báo cháy, nhiều người lại không mấy quan tâm đến việc này. Anh Ngô Hữu Việt sống ở tòa nhà CT4B KĐT Xa La cho biết: “Tôi quen với việc báo cháy giả rồi nên thấy không sợ hãi khi nghe tiếng chuông báo động nữa. Cách đây khoảng 2 năm, khi tòa nhà CT4A bốc cháy ở tầng hầm, chuông báo reo lên mà tôi vẫn tưởng là cháy giả nên không chạy xuống.

Không chỉ có tôi mà nhiều người khác cũng như vậy, vì thế mới có hàng trăm người bị mắc kẹt trên cao”. Tương tự, chị Ngô Phương Liên (nhân viên làm việc tại tòa nhà CT6 KĐT Mỹ Đình) chia sẻ: “Ở đây nhiều gia đình còn lắp hệ thống tự động cảnh báo cháy nổ, khi nhiệt độ trong phòng lên cao, thiết bị này cũng tự động rú còi. Vì vậy tôi đã khá quen với tiếng chuông báo cháy”.

Theo chia sẻ của một số đơn vị quản lý tòa nhà, ở đa số các tòa nhà chung cư đều xảy ra tình trạng báo cháy giả. Thực tế là khi cư dân đun nấu, khói bốc lên cũng kích hoạt hệ thống báo cháy. Cách giải quyết là Ban quản lý báo chủ nhà tắt bếp và mở cửa thông thoáng. Nhằm tránh báo cháy giả cho tòa nhà để cư dân an tâm hơn, nhiều đơn vị quản lý đã bố trí kỹ thuật trực ở các phòng trung tâm.

Bên cạnh đó, việc thiết kế cũng chỉ để báo cháy rung chuông tủ trung tâm quan sát chứ không rung chuông cả tòa nhà, không làm ảnh hưởng đến cư dân. Khi kỹ thuật phát hiện tín hiệu báo cháy thì cho bảo vệ kiểm tra ngay địa chỉ báo cháy đó đồng thời cũng kiểm tra camera tầng để xem có hiện tượng lạ không. Nếu đó là báo cháy thật thì lúc này hệ thống báo cháy cả tòa nhà được kích hoạt. Giải pháp này giảm thiếu rất nhiều phiền phức cho đơn vị quản lý tòa nhà cũng như để tránh cho việc cư dân lo lắng.

Người dân nên cẩn trọng

Vẫn còn 60 công trình chưa khắc phục vi phạm phòng cháy chữa cháy Theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, tính đến ngày 18/9/2017, trên địa bàn Thành phố có 19/79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đã khắc phục các tồn tại về PCCC. Như vậy, trên địa bàn Thành phố hiện còn 60 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Trong thời gian tới Cảnh sát PCCC Thành phố tiếp tục báo cáo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an, phối hợp với các sở, ngành chức năng Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục các vi phạm về PCCC, những cam kết thực hiện của chủ đầu tư và tổ chức thực hiện các biện pháp theo đúng chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 152/TB-VP ngày 26/6/2017.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) cho biết, mỗi tuần, đơn vị tiếp nhận không dưới chục cuộc điện thoại báo cháy, nhưng khi lực lượng chức năng đến thì đó là báo cháy giả. Theo Đại tá Sơn, nhằm kết nối với người dân, để tiếp nhận thông tin hỏa hoạn được nhanh chóng, kịp thời, như các cơ quan khác, ngành PCCC cũng có số điện thoại tổng đài, đồng thời mỗi Phòng Cảnh sát PCCC khu vực đều có số điện thoại riêng để người dân liên lạc mỗi khi có sự cố.

Cũng vì thế, một số người dân có thói quen xấu là gọi tới số tổng đài Cảnh sát PCCC để báo tin giả. Việc báo cháy giả không chỉ khiến người dân tòa nhà hay khu vực xung quanh bức xúc lo lắng mà còn khiến lực lượng chức năng PCCC mất thời gian công sức vì thế mọi người phải xác định được chính xác có phải cháy thật không trước khi báo.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, mặc dù cảnh sát PCCC thường xuyên tổ chức lớp tập huấn miễn phí về PCCC để tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về PCCC nhưng thực tế nhiều người còn xem nhẹ, chủ quan, coi thường những lớp tập huấn này. Thậm chí, các chiến sĩ còn xuống tận khu dân cư, cùng tổ trưởng tổ dân phố gửi giấy mời đến từng gia đình, nhưng số lượng người tham gia vẫn rất ít, đa số là trẻ em và người già, nơi nào đông lắm cũng chỉ được 10% cư dân.

“Vừa qua chúng tôi tổ chức lớp tập huấn cho cư dân ở chung cư số 71 Nguyễn Chí Thanh. Chúng tôi cử cán bộ đi gửi giấy mời đến từng hộ và phát loa hàng chục lần để thông báo nhưng cũng chỉ có 17 người trên tổng số hơn 200 hộ đang sống ở đây đến tham dự” – Đại tá Sơn bày tỏ.

Chuyện báo cháy giả nghe có vẻ vô thưởng vô phạt theo kiểu “giết nhầm còn hơn bỏ sót” nhưng nếu cứ lặp lại nhiều lần sẽ rất nguy hiểm bởi dần dần nó khiến người dân chủ quan, lúc có hỏa hoạn xảy ra sẽ không có bất cứ biện pháp phòng tránh nào kịp thời. Việc bấm chuông báo cháy phụ thuộc nhiều vào ý thức của mỗi người dân vì vậy mỗi người cần phải tự nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC để chủ động trong việc báo cháy và xác minh thông tin và có các biện pháp xử lý hiệu quả mỗi khi còi báo cháy vang lên.

Tuy nhiên, muốn không để xảy ra tình trạng báo cháy giả, các chuyên gia xây dựng cho rằng mấu chốt là chủ đầu tư phải rút kinh nghiệm những gì đang diễn ra tại các tòa chung cư, để điều chỉnh khâu thiết kế.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động