M
15/02/2021 20:00

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo nhận lỳ xì đầu năm

(LĐTĐ) Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng đã dùng thủ đoạn nhắn tin nhận tiền lỳ xì đầu năm của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook Yêu cầu trùm đa cấp Liên Kết Việt trả lại tiền cho hơn 6.000 bị hại Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng chiêu trò mạo danh cán bộ Công an

Ngày 15/2, Công an thành phố Hà Nội có thông báo về chiêu thức lừa đảo mới của nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo đó, lợi dụng dịp Tết Nguyên đán các đối tượng đã dùng thủ đoạn nhắn tin nhận tiền lỳ xì đầu năm của ngân hàng, trong nội dung các tin nhắn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng).

Cẩn trọng với chiêu trò lừa đảo nhận lỳ xì đầu năm
Cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng. (Ảnh: CAHN)

Nhiều người cả tin, muốn nhận quà "lỳ xì” nên đã nhanh chóng làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn. Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu.

Khi nhập thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân. Bằng phương thức, thủ đoạn trên, nhiều người đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản.

Do vậy, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.

Cơ quan này nhấn mạnh các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)... đều là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

L.T

Nguồn :