Cần thay đổi nhận thức về giáo dục nghệ thuật
Thành phố vì hòa bình trong văn hóa, nghệ thuật | |
Xã hội hóa sân khấu nghệ thuật dân tộc: Cần một lộ trình tích cực hơn | |
Dư âm thời vàng son của nghệ thuật truyền thống |
Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học” vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Chuẩn hoá chương trình đào tạo giáo viên nghệ thuật
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, giáo dục nghệ thuật là thành tố quan trọng của giáo dục toàn diện “đức - trí - thể - mỹ”, tác động đến việc hình thành nhân cách, nhân sinh quan của con người nhất là ở bậc tiểu học. Những cảm nhận về cái đẹp trong âm nhạc, mỹ thuật, có thể khơi gợi trong học sinh các tình cảm, suy nghĩ tốt để từ đó có ứng xử đẹp trong cuộc sống. Nghệ thuật ngoài ra có khả năng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy, phát triển năng lực sáng tạo, khát vọng vươn lên… của mỗi con người.
Tuy có vai trò quan trọng và giáo dục nghệ thuật những năm qua đã được ngành giáo dục quan tâm nhưng theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận thức thực tế của không ít nhà trường, phụ huynh, học sinh về môn học này vẫn chưa đúng mức. Giáo dục nghệ thuật bị coi là môn phụ, giáo viên dạy môn học này không được chú trọng và phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác ngoài chuyên môn. Nhiều tài năng âm nhạc, hội hoạ, sáng tác… của học sinh theo đó cũng chưa có môi trường phát triển.
Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. |
“Nhận thức về giáo dục nghệ thuật cần phải thay đổi. Ta phải nhìn nhận đây là môn học quan trọng, góp phần hình thành nên những con người phát triển toàn diện và tạo ra đội ngũ tài năng chuyên sâu về nghệ thuật cho đất nước. Giáo dục nghệ thuật phải là nhiệm vụ suốt đời” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục nghệ thuật nói riêng phụ thuộc nhiều vào chất lượng giáo viên và để có được đội ngũ giáo viên nghệ thuật tốt thì căn cốt nhất là công tác đào tạo đội ngũ này từ các trường sư phạm phải đảm bảo.
“Hiện nay Việt Nam có nhiều cơ sở đào tạo giáo viên nghệ thuật nhưng chương trình đào tạo chưa thống nhất, chất lượng đào tạo chưa đồng đều. Vì vậy, các nhà trường bám sát yêu cầu đầu ra về năng lực, phẩm chất người học, để thiết kế và chuẩn hoá chương trình đào tạo. Chương trình cần hạn chế tính hàn lâm, tăng tính thực hành, thực tế để hấp dẫn người học. Trường Đại học Nghệ thuật trung ương được giao làm đầu mối thực hiện công việc này” - Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, việc đào tạo giáo viên nghệ thuật cần gắn với nhu cầu thực tế của các địa phương để đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm, tránh tình trạng đào tạo ồ ạt. Quá trình đào tạo phải gắn với thực tế để tạo ra đội ngũ giáo viên, giảng viên chắc về lý thuyết, lý luận phê bình, vững về chuyên môn nghiệp vụ.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn học nghệ thuật sẽ xuất hiện thêm ở cấp THPT, cách tiếp cận, phương pháp và mục tiêu giảng dạy ở các cấp có sự thay đổi. Vì vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương bố trí đủ giáo viên, đồng thời tập huấn, bồi dưỡng cho các thầy cô nắm vững yêu cầu của chương trình mới để thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học.
Nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật
Các môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật hiện nay gồm Âm nhạc, Mỹ thuật được đưa vào chương trình giảng dạy của cấp tiểu học, THCS và là môn bắt buộc. Báo cáo về chất lượng giáo viên hai môn này trong nhà trường phổ thông, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết: Thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nghệ thuật đã được các nhà trường quan tâm nhưng chất lượng đội ngũ còn nhiều vấn đề cần suy nghĩ.
Nếu tính theo tiêu chí mỗi trường có ít nhất một giáo viên chuyên biệt môn Âm nhạc, một giáo viên môn Mỹ thuật thì số lượng giáo viên ở THCS cơ bản đủ nhưng cấp Tiểu học bị thiếu cục bộ. Việc không có đủ giáo viên chuyên biệt cho các môn nghệ thuật khiến các nhà trường phải bố trí giáo viên “tay ngang” nên chất lượng đào tạo nhiều nơi chưa tốt. Cùng với đó, trình độ giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật nhất là ở cấp Tiểu học còn chưa đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục học sinh.
Để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho rằng, cần giải quyết 2 “nút thắt” về số lượng và trình độ giáo viên nói trên. Song song với đó, các địa phương, nhà trường cần chú trọng đầu tư, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trong thiết bị dạy học cho môn nghệ thuật.
Đảm bảo đủ số lượng giáo viên chuyên môn, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ hiện có, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… cũng là đề xuất của đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, Hà Nội, giảng viên trường Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh lại yêu cầu nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật để có sự quan tâm đầu tư đúng mức từ nhân lực, vật lực, tài lực cho lĩnh vực này. Công việc trên cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, từ Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phổ thông, trường sư phạm và địa phương để đảm bảo hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Giáo dục 20/04/2024 06:09
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Giáo dục 19/04/2024 13:08
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Xã hội 18/04/2024 12:32
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học
Giáo dục 17/04/2024 20:43
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Giáo dục 17/04/2024 20:39
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX
Giáo dục 17/04/2024 19:12
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục
Giáo dục 17/04/2024 12:03
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7
Xã hội 17/04/2024 11:13
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025
Xã hội 17/04/2024 11:11
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ
Giáo dục 16/04/2024 20:35