Cần tạo chuyển biến nhận thức của người dân về tác hại của rượu, bia

(LĐTĐ) Trong bối cảnh cả nước đang nóng lên về lái xe uống rượu, bia gây tai nạn tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người dân, việc Quốc hội lần này thảo luận, xem xét thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia khiến các đại biểu, người dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ.
can tao chuyen bien nhan thuc cua nguoi dan ve tac hai cua ruou bia Sẽ quản lý chặt việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia
can tao chuyen bien nhan thuc cua nguoi dan ve tac hai cua ruou bia Hà Nội kiên quyết ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia
can tao chuyen bien nhan thuc cua nguoi dan ve tac hai cua ruou bia Hàng nghìn người dân Thủ đô đi bộ, kêu gọi “Đã uống rượu bia - không lái xe"

Sáng nay (23/5), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết, quan điểm xây dựng và một số nội dung chủ yếu của dự án Luật.

can tao chuyen bien nhan thuc cua nguoi dan ve tac hai cua ruou bia
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia

Ngay sau kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với Ban soạn thảo, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, đồng thời tiếp tục khảo sát, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, đối thoại với các đối tượng chịu sự tác động. Sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sau còn 36 điều, ít hơn 2 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình.

Đáng chú ý là một số điểm mới cơ bản so với pháp luật hiện hành, như: Luật hóa hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; quy định độ tuổi được mua rượu, bia; địa điểm không uống rượu, bia, địa điểm không bán rượu, bia và trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý cơ sở có địa điểm không uống, không bán rượu, bia và người đứng đầu cơ quan, tổ chức và gia đình trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quy định các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia, trong đó quy định người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải thực hiện các biện pháp để người điều khiển phương tiện không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; quy định về phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, các bệnh có liên quan đến sử dụng rượu, bia; tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu, bia; biện pháp phòng ngừa tác hại của rượu, bia tại cộng đồng; chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, phụ nữ và các đối tượng yếu thế khác để phòng ngừa, giảm tác hại của rượu, bia...

Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, với hơn 30 lượt ý kiến đăng ký phát biểu và nhiều ý kiến đăng ký tranh luận về cách hiểu, quy định còn chưa rõ trong dự án luật.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành Luật này, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền - Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên cho rằng: Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục... đau lòng xảy ra, trong đó có những người vướng vào lao lý, mà nguyên nhân do tác hại của rượu bia gây ra.

“Nếu dùng rượu, bia mà không kiểm soát thì tác hại khôn lường, người sử dụng rượu, bia quá liều khiến không chỉ trở thành nạn nhân, thậm chí trở thành tội phạm”, bà Hiền nêu ý kiến.

Bà Hiền cũng dẫn thêm thông tin, qua khảo sát và thảo luận sâu đối với nhóm trẻ em, cụ thể với trẻ em từ 12-16 tuổi về thức uống thường dùng hiện nay, có tới 83% ý kiến nêu lên đang sử dụng một số đồ uống có cồn; trả lời cho câu hỏi tiếp theo, có tới 87,6% các em không nhận biết được đó là đồ uống có cồn (có độ cồn từ 4,5% trở lên) mà chỉ cảm nhận sau khi uống thấy “lâng lâng, hơi chóng mặt, tim đập nhanh”. Nguy hại hơn ở chỗ, gần 80% trẻ em trả lời sẽ tiếp tục sử dụng đồ uống vì được giới thiệu, quảng cáo là nước hoa quả lên men, nước trái cây có ga...

Từ phân tích trên, bà Hiền đề nghị: Cần thay đổi quy định về độ cồn từ 4% trở lên thay cho mốc 5,5%; đồng thời thay đổi quy định khung giờ quảng cáo từ 18-21 giờ, thay cho những quy định từ 19-20 giờ; cần cấm bán rượu, bia trên internet...

can tao chuyen bien nhan thuc cua nguoi dan ve tac hai cua ruou bia
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền - Đoàn đại biểu tỉnh Phú Yên nêu ý kiến

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Phạm Trọng Nhân – Đoàn đại biểu Bình Dương cho rằng: Hiện, bia dưới 5,5% độ cồn đang được bảo phủ toàn bộ thị trường, “không có vùng cấm” trong quảng cáo.

Ông Nhân cũng cho rằng, thời gian gần đây có sự xuống cấp, băng hoại đạo đức mà căn nguyên có phần xuất phát từ rượu bia, thì tình trạng dễ dàng tiếp cận đồ uống có cồn cần được xem xét. Vì vậy, đại biểu Nhân đề nghị cần phải xem xét, rà soát lại ngưỡng cồn từ 4-5 độ trong tất cả các quy định, thay vì từ 5,5 độ như trong Dự thảo hiện tại.

Bày tỏ quan điểm tại nghị trường, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Đoàn đại biểu Quảng Bình nhấn mạnh: Có thể nói, hiện nay cả nước đang nóng lên về lái xe uống rượu, bia gây tai nạn tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người dân. Chính vì thế, Quốc hội lần này thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ khiến cho người dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của luật thì việc làm chuyển biến nhận thức của người dân là đặc biệt quan trọng

“Tôi đề nghị phải làm rõ, nhấn sâu vấn đề không hiệu quả của rượu bia như sau: Gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, kinh tế - xã hội, một trong những nguy cơ hàng đầu gây tàn tật và tử vong của người Việt Nam, nguyên nhân liên quan đến rối loạn tâm thần người lái xe gây tai nạn giao thông, gây tổn thương cả về tinh thần, tính mạng, cuộc sống của bản thân và người khác, làm cho bản thân và gia đình vướng vào vòng lao lý, mắc các bệnh tật như sơ gan, tim mạch, ung thư, gây hậu quả tử vong trước tác hại của rượu, bia. Nếu không có giải pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia thì hậu quả gây tác hại của rượu, bia sẽ tăng cao trong thời gian tới và đe dọa trực tiếp đến người sử dụng”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nêu ý kiến.

Theo ông Phương, cần chú trọng sự thay đổi về nhận thức. Nếu mình có tờ rơi, mình có cam kết giữa từng người trong người dân, các cán bộ trong cơ quan cam kết không để những tác hại của rượu, bia thì hiệu quả rất tốt. “Phải tạo chuyển biến hẳn trong nhận thức”, đại biểu Phương nhấn mạnh thêm.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động