Cần quyết liệt các biện pháp giãn cách xã hội, truy soát nguồn lây nhiễm

(LĐTĐ) Hội nghị lần thứ 25 Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) được tổ chức trực tuyến ngày 9/4/2020 với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN đã chủ trì Hội nghị.
can quyet liet cac bien phap gian cach xa hoi truy soat nguon lay nhiem Việt Nam sẽ ưu tiên đưa người cao tuổi, người ốm đau, trẻ em dưới 18 tuổi về nước
can quyet liet cac bien phap gian cach xa hoi truy soat nguon lay nhiem Tăng cường xử lý tội phạm liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19
can quyet liet cac bien phap gian cach xa hoi truy soat nguon lay nhiem Việt Nam trao tặng vật tư y tế hỗ trợ phòng chống dịch tới một số nước Châu Âu

Với nhiệm vụ là cơ quan chủ trì điều phối chung của Cộng đồng ASEAN, Hội đồng Điều phối ASEAN đã phát huy tích cực vai trò điều phối, thúc đẩy các nỗ lực đồng bộ, liên ngành của ASEAN trong ứng phó dịch bệnh.

can quyet liet cac bien phap gian cach xa hoi truy soat nguon lay nhiem
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN chủ trì Hội nghị. Ảnh: B.N.G

Tiếp theo cuộc họp ngày 20/2/2020, tại cuộc họp ngày 9/4/2020, Hội đồng Điều phối ASEAN đã tiếp tục trao đổi về phương hướng và biện pháp phối hợp chung của ASEAN để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan cũng như giảm thiểu các tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh.

Các Bộ trưởng cho rằng hơn bao giờ hết ASEAN cần phát huy tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, nhằm kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, giảm thiểu các tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh, trong đó có hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), các nhóm đối tượng yếu thế, đảm bảo an ninh xã hội cũng như xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế hậu dịch bệnh…

Nhấn mạnh ưu tiên trước mắt là cần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, các Bộ trưởng khẳng định sự cần thiết của việc triển khai nhanh, quyết liệt và nghiêm túc các biện pháp mà nhiều nước đang áp dụng như giãn cách xã hội, truy soát các nguồn lây nhiễm, cách ly.

Trên tinh thần đó, các Bộ trưởng đã nghe báo cáo và thông qua các khuyến nghị của Nhóm Công tác Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE).

can quyet liet cac bien phap gian cach xa hoi truy soat nguon lay nhiem
Hội nghị lần thứ 25 Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Ảnh: B.N.G

Các khuyến nghị tập trung vào 3 khía cạnh: Kiểm soát, ngăn ngừa lây lan của dịch bệnh; hỗ trợ người dân các nước ASEAN chịu tác động của dịch bệnh, trong đó có hỗ trợ lãnh sự cho công dân ASEAN sinh sống, làm việc và học tập ở các quốc gia thành viên của nhau và ở các nước thứ ba; và giảm thiểu các tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thông tin và chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với các biện pháp ứng phó sớm, đồng bộ, linh hoạt và quyết liệt, huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và nhân dân, trong đó có sự trợ giúp và sử dụng các cơ sở của quân đội. Nhờ đó, Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực bước đầu trong kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ, liên ngành, liên trụ cột của cả Cộng đồng ASEAN cũng như hợp tác với các đối tác trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng làm rõ thêm và cám ơn các nước đã ủng hộ các đề xuất của Việt Nam nhằm đẩy mạnh nỗ lực chung của ASEAN trong ứng phó dịch bệnh Covid-19 như hình thành kho dự phòng của khu vực về trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm để đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp, xây dựng quy trình ứng phó chung của ASEAN trong các tình huống dịch bệnh, trên cơ sở các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổ chức diễn tập trực tuyến của Trung tâm Quân y ASEAN về ứng phó dịch bệnh…

Hội đồng Điều phối ASEAN cũng thảo luận công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao đặc biệt của ASEAN và ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) về ứng phó dịch bệnh Covid-19, qua hình thức trực tuyến, dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 14/4/2020.

Các Bộ trưởng đã ghi nhận thông tin được Việt Nam chia sẻ về kế hoạch tổ chức và dự kiến các văn kiện sẽ được thông qua tại các Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3.

Các Bộ trưởng Hội đồng Điều phối ASEAN khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với nước Chủ tịch ASEAN, Việt Nam, cũng như với các Đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, để chuẩn bị tốt nhất cho các Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã lần lượt tuyên bố, bằng ngôn ngữ của mình, khẳng định cam kết đoàn kết chặt chẽ giữa các nước ASEAN trong cuộc chiến chống Covid-19.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.

Tin khác

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Xem thêm
Phiên bản di động