Cần quản lý chặt việc gắn tem rau sạch

Tình trạng trà trộn rau bẩn với rau sạch nhằm thu lãi khủng trong thời gian qua khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm. Nhằm giúp người tiêu dùng (NTD) dễ nhận biết rau an toàn (RAT), đồng thời bảo vệ quyền lợi của các cơ sở sản xuất, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hà Nội đã tiến hành thí điểm gắn tem, nhãn nhận diện cho RAT tại các vùng sản xuất rau. Từ đó nguồn gốc cũng như hành trình các sản phẩm rau sạch đến tay người tiêu dùng đều được kiểm soát chặt chẽ.
Cần quản lý chặt  việc gắn tem rau sạch TP.HCM: Rau vào siêu thị - liệu có sạch?
Cần quản lý chặt  việc gắn tem rau sạch Hàng loạt siêu thị Hà Nội dính scandal “rau sạch”
Cần quản lý chặt  việc gắn tem rau sạch Nhập nhèm rau sạch, rau bẩn

Người tiêu dùng “thỏa hiệp” với rau bẩn

Theo số liệu điều tra của Chi cục Bảo vệ thực vật, mỗi ngày có khoảng 400 tấn rau, củ, quả của các tỉnh được tiêu thụ tại Hà Nội với đa dạng chủng loại theo mùa vụ. Đáng lưu ý là rau của các tỉnh đều chưa được dán tem nhận diện, chưa có thông tin nguồn gốc. Ngoài ra, mỗi ngày có khoảng 200 tấn rau, củ, quả nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Hà Khẩu (Lào Cai)… Lượng rau, củ, quả này đã được bao gói hoặc được đặt vào các rổ nhựa, có dán nhãn nhưng không phải bằng tiếng Việt. Rõ ràng, vấn đề ATTP của các loại rau cung ứng cho TP Hà Nội chưa được kiểm soát. Thêm vào đó, các quy định, chính sách tiêu thụ RAT còn nhiều vướng mắc, người sản xuất chưa chứng minh được chất lượng và người tiêu dùng chưa có niềm tin vào sản phẩm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng nhập nhèm giữa rau sạch, rau bẩn Đây đang là một thực trạng gây nhức nhối dư luận, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.

Cần quản lý chặt  việc gắn tem rau sạch
Dán tem cho rau an toàn dần lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng

Cuối năm 2014, Công ty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ được phát hiện lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Minh Khai (Hà Nội) rồi đóng gói, dán nhãn mác, tem và "tuồn" vào các siêu thị. Trước thông tin trên, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở, siêu thị trên địa bàn, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng rau, củ, quả. Theo đó, 50% các mặt hàng được bày bán có dán nhãn, tuy nhiên không có nhiều sản phẩm được dán tem RAT; số còn lại hầu hết không có bất cứ tem nhãn nào mà chỉ được đóng gói thô sơ... Đầu tháng 6/2015, Thanh tra Sở NN&PTNT cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường, CATP Hà Nội đã phát hiện ông Lê Văn Kiên (HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Đạo Đức, Vân Nội, Đông Anh) đã tổ chức thu mua rau, củ tại chợ đêm Yên Nhân, Tiền Phong, Mê Linh, sau đó sơ chế tại nhà rồi tiêu thụ tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.

Trước hàng loạt những thông tin trên, nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoang mang. Chị Nguyễn Xuân Lan (Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Tôi đi nhiều siêu thị lớn như BigC, Metro,... nhưng ít thấy rau, củ được dán nhãn. Tôi nghĩ là siêu thị lớn thì phải đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên thời gian gần đây có hàng loạt những thông tin cảnh báo về nguồn gốc mập mờ của những loại rau sạch này thì tôi sẽ quyết định mua tại các chợ truyền thống, thay vì việc phải ra vào siêu thị vừa mất thời gian lại tốn kém tiền bạc...”. Trong khi đó, không ít người tiêu dùng tỏ ra “thông thạo” thị trường cho rằng, việc mua rau sạch, cũng như nhiều mặt hàng thực phẩm khác hiện "khó hơn mua vàng". Trong khi đó nhu cầu người dân lại cao mà các cơ sở kinh doanh RAT thật thì ít, nên mới nảy sinh ra việc trà trộn những loại rau thiếu an toàn để dễ bề thu lợi...

An toàn từ gốc đến ngọn

Hiện tại, nhu cầu tiêu dùng rau xanh của Hà Nội vào khoảng 2.000 - 3.000 tấn/ngày. Từ năm 2009, UBND TP đã phê duyệt Đề án sản xuất và tiêu thụ RAT giai đoạn 2009 - 2016, trong đó hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng các vùng rau với tổng kinh phí 813 tỷ đồng.Trong năm 2014, Sở NN&PTNT đã rà soát, định vị được thêm 500ha RAT để tập trung quản lý và sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Cùng với diện tích RAT được quản lý, còn có khoảng 7.000ha trồng rau các loại. Như vậy, với 12.000ha canh tác rau, mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu rau xanh của người dân Thủ đô. Số còn lại phải nhập của nhiều địa phương khác và từ Trung Quốc.

Nói về nguyên nhân khiến việc tiêu thụ RAT trên địa bàn TP gặp khó khăn trong thời gian qua, ông Lê Xuân Trường – Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội, thẳng thắn nhận định: Hiện nay, sản phẩm RAT sản xuất ra là rất lớn nhưng lượng tiêu thụ lại khá khiêm tốn. Để có RAT đòi hỏi nhiều khoản chi phí như: Sơ chế, bảo quản, mặt bằng sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, rau là mặt hàng sử dụng trong ngày nên lợi nhuận không cao. Song, nguyên nhân lớn nhất là NTD chưa thay đổi thói quen mua rau, chưa có niềm tin với sản phẩm RAT. Do đó, việc cấp tem, nhãn được coi là bước đột phá khẳng định chất lượng, nguồn gốc của RAT và quan trọng nhất là tăng niềm tin đối với NTD.

Để giúp người tiêu dùng phân biệt đâu là tem thật, tem giả, đồng thời thuận tiện cho việc kiểm tra và quản lý về tính trung thực của các cơ sở rau an toàn, ông Trường cho biết thêm: “Tính đến hết năm 2014, toàn TP đã có 39 cơ sở (DN, HTX) tham gia thí điểm gắn tem nhận diện "RAT Hà Nội". Mỗi cơ sở được cấp một mã số đóng lên tem nhận diện để phục vụ tra cứu và truy xuất nguồn gốc. Nhằm quản lý, phân loại các vùng trồng rau, mỗi cơ sở được Chi cục Bảo vệ thực vật cấp một mã số cố định và dấu khắc để dập lên tem nhận diện. Tùy vào việc đóng gói của cơ sở sản xuất, tem RAT sẽ được gắn trên bao bì, dây buộc hoặc trực tiếp trên lá rau với sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của cán bộ Bảo vệ thực vật các quận, huyện được cắm chốt, túc trực tại các vùng sản xuất RAT”.

Như vậy việc gắn tem, nhãn nhận diện RAT giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, người trồng rau bớt thiệt thòi, cơ sở sản xuất được hỗ trợ đắc lực trong khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, để quản lý chặt việc gắn tem, nhãn, tránh tình trạng cơ sở sản xuất trà trộn rau không rõ nguồn gốc với RAT xuất bán ra thị trường, Chi cục BVTV đã xây dựng quy chế vận hành gắn tem, nhãn, trong đó quy định rõ DN, HTX, cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm RAT làm ra.

Theo quy chế, để được cấp tem nhãn cho sản phẩm RAT, cơ sở sản xuất phải đảm bảo 3 yêu cầu: Chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của RAT; chấp hành tốt các quy định về sản xuất, sơ chế, kinh doanh RAT; đạt các chỉ tiêu về ATTP. “Trong quá trình thực hiện, lực lượng chức năng của Sở NN&PTNT sẽ kiểm tra đột xuất, nếu cơ sở nào có dấu hiệu vi phạm trái với quy định thì cơ sở đó sẽ bị đình chỉ việc gắn tem và sử dụng tem nhận diện.” – ông Trường nhấn mạnh

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Hưng Yên có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình) được Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Đề xuất quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực phí và lệ phí, thay thế Nghị định số 109/2013/NĐ-CP và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP. Dự thảo mới nhằm khắc phục bất cập, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026

Nhận định Pháp vs Ukraine: Cơ hội chốt vé sớm tới World Cup 2026

Trận đấu giữa Pháp và Ukraine diễn ra vào lúc 02h45 ngày 14/11 trên sân Parc des Princes, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu. Với lợi thế sân nhà cùng đẳng cấp vượt trội, Les Bleus đang đứng trước cơ hội giành vé sớm đến Mỹ, Canada và Mexico vào mùa Hè năm sau.
“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe

“Lằn Ranh” tập 9: Ông Sách chỉ đường cho Khắc vận động, ông Thủy bỏ phiếu cho Triển - Cuộc đua ghế Giám đốc Sở Tài chính lộ diện hai phe

Tập 9 của bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục đưa khán giả bước sâu hơn vào trò chơi quyền lực nhân sự sau quá trình sáp nhập bộ máy hành chính tại tỉnh Việt Đông. Cuộc đua vào chiếc ghế Giám đốc Sở Tài chính không còn là chuyện thầm thì hậu trường, mà đã bước ra thành cuộc cạnh tranh công khai giữa hai thế lực với Triển (Mạnh Trường) và Khắc (Tiến Lộc) là hai ứng viên sáng giá được hậu thuẫn bởi những nhân vật có ảnh hưởng nhất tỉnh.
Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Hà Nội chú trọng các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên

Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Xác định đây là nhóm tuổi đặc thù - những chủ nhân tương lai của đất nước, ngành Y tế Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo nên mạng lưới chăm sóc, tư vấn và truyền thông rộng khắp, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động, tự tin...
Tăng cường phân cấp cho xã, phường

Tăng cường phân cấp cho xã, phường

Hà Nội dự kiến phân cấp toàn bộ công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn và vệ sinh môi trường trong phạm vi địa giới hành chính cho cấp xã, phường thực hiện.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Giải đáp chính sách về pháp luật lao động, BHXH và Công đoàn cơ sở

Chiều nay (12/11), Báo Lao động Thủ đô phối hợp cùng Công đoàn phường Phúc Lợi tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách với chủ đề “Những điểm mới về pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và Công đoàn cơ sở”.

Tin khác

Lạc bước giữa "Tây Ban Nha cổ kính" ngay châu Á: Intramuros - viên ngọc bí ẩn giữa lòng Manila

Lạc bước giữa "Tây Ban Nha cổ kính" ngay châu Á: Intramuros - viên ngọc bí ẩn giữa lòng Manila

Có bao giờ bạn tưởng tượng, một ngày nào đó, chính mình dạo bước trên những con đường lát đá, giữa những tòa nhà cổ kính kiểu Tây Ban Nha, ánh nắng xuyên qua mái vòm nhà thờ cổ… nhưng, không phải ở châu Âu, mà ở ngay giữa Đông Nam Á, nơi chỉ cách Việt Nam 3 giờ bay?
Tăng trưởng tìm kiếm chuyến bay gần 200%, Phú Quốc lọt top điểm đến xu hướng nhất thế giới năm 2026

Tăng trưởng tìm kiếm chuyến bay gần 200%, Phú Quốc lọt top điểm đến xu hướng nhất thế giới năm 2026

Skyscanner công bố báo cáo Những điểm đến xu hướng của năm 2026, trong đó Phú Quốc đứng thứ hai trong bảng xếp hạng, với tốc độ tăng trưởng tìm kiếm ngoạn mục.
Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan với nhiều khuyến mại hấp dẫn

Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan với nhiều khuyến mại hấp dẫn

Hòa cùng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến cho hành khách cơ hội du ngoạn Đài Loan với hàng nghìn vé Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trong tuần lễ vàng từ ngày 4 đến 10/11/2025. Vé khuyến mãi được mở bán tại website www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air, áp dụng cho các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Đài Loan, với thời gian bay từ 25/11/2025 đến 27/5/2026.
"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV

"A.I thực chiến" - Cuộc thi quốc gia về trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sắp lên sóng VTV

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, cuộc thi “A.I thực chiến” do Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp tổ chức được xem là sân chơi quy mô toàn quốc đầu tiên về AI trên sóng truyền hình quốc gia.
Trải nghiệm chuẩn quốc tế trong trao quyền quản lý tài chính cá nhân

Trải nghiệm chuẩn quốc tế trong trao quyền quản lý tài chính cá nhân

Trong bối cảnh người dùng ngày càng đề cao tính linh hoạt và chủ động trong quản lý tài chính cá nhân, Ngân hàng Quốc tế (VIB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong khi ra mắt Giải pháp trả góp cho thẻ thanh toán quốc tế, hình thức vay tín chấp trực tuyến tích hợp ngay trên thẻ thanh toán, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Giám đốc Khối Tiếp thị ngân hàng Techcombank sẽ tham gia đối thoại tại Diễn đàn Thương hiệu hàng đầu châu Á

Giám đốc Khối Tiếp thị ngân hàng Techcombank sẽ tham gia đối thoại tại Diễn đàn Thương hiệu hàng đầu châu Á

Ngày 7/11 tới, tại Singapore, diễn đàn “Thương hiệu châu Á 2025” do Brand Finance - tổ chức toàn cầu uy tín về đánh giá thương hiệu chủ trì, sẽ diễn ra với chủ đề "The Brand Frontier: Asia’s Rise to Global Dominance" (Thương hiệu tiên phong: Sự vươn mình châu Á trên vị thế toàn cầu) sẽ chính thức diễn ra, quy tụ những thương hiệu dẫn đầu khu vực, những nhà hoạch định chính sách có tầm ảnh hưởng và các doanh nghiệp đang đóng vai trò định hình tương lai kinh tế châu Á.
Central Retail Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Central Retail Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa được vinh danh Doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc cho cộng đồng thông qua các sáng kiến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), tại Lễ tôn vinh Saigon Time CSR 2025, ngày 5/11, tại GEM Center, phường Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh). Đây là lần thứ 5 liên tiếp Central Retail Việt Nam được vinh danh vì cộng đồng.
Dấu ấn ‘White Night’ - Đêm nhạc hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private

Dấu ấn ‘White Night’ - Đêm nhạc hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private

Trong 2 tối (1 và 2/11) vừa qua, người yêu âm nhạc Thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với "âm thanh Leningrad" đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương

Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương

Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung - nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Ford Việt Nam tri ân khách hàng qua chương trình “Thời điểm Vàng mua xe Ford” với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tri ân khách hàng qua chương trình “Thời điểm Vàng mua xe Ford” với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 1/11 đến 15h ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động