Tiếp thông tin “Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô”

Cần nghiên cứu một cách cẩn trọng

(LĐTĐ) Mới đây, Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới” của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, động thái này là cần thiết và được xem là một trong những hàng rào kỹ thuật, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân…  
can nghien cuu mot cach can trong Tăng tần suất hoạt động của xe buýt nhanh BRT: Cần xử nghiêm hành vi lấn làn!
can nghien cuu mot cach can trong Hạn chế phương tiện cá nhân theo lộ trình
can nghien cuu mot cach can trong Không hạn chế phương tiện cá nhân: Không còn đường đi

Theo thống kê, hiện Hà Nội có khoảng hơn 5 triệu xe ô tô. Với số lượng xe nhiều như vậy thì không có một đô thị nào, kể cả đô thị của các nước có nền kinh tế phát triển mạnh mà hạ tầng giao thông có thể đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông cá nhân như ở Hà Nội.

Quanh vấn đề này, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, cho biết: Ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, giao thông công cộng (GTCC) mới đáp ứng chưa được 10%, mới đạt bước 1, đáp ứng nhu cầu đi lại của những người không có phương tiện và những người có thu nhập thấp.

GTCC muốn tiến lên bước thứ hai, trở thành loại hình phương tiện có tính cạnh tranh, thị phần phải đạt được gấp 2 - 4 lần khả năng đáp ứng hiện tại. “Để làm được điều này, chúng ta phải hạn chế phương tiện cá nhân bằng các hàng rào kỹ thuật, công cụ về kinh tế…” TS. Tuấn nói.

Theo TS. Tuấn, xe máy có nhược điểm lớn là mất an toàn, mức độ gây ô nhiễm lớn nhưng thời điểm này phải chấp nhận sử dụng xe máy. Bởi, một làn đường xe máy rộng 3,5m có thể chuyên chở 10.000 người/giờ/hướng, một làn ô tô chỉ chuyên chở được 2.000 người/giờ/hướng, một làn xe buýt chuyên chở được 10.000 - 12.000 người/giờ/hướng.

can nghien cuu mot cach can trong

Mật độ lưu lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông cao khiến một số điểm, nút giao thông trên địa bàn Hà Nội thường xuyên ùn ứ. Ảnh: Đinh Luyện

Với Đề án thu phí phương tiện, TS. Tuấn cho rằng, để triển khai thành công, các cơ quan chức năng phải khảo sát, xây dựng mô hình giao thông, đánh giá các phương án thiết kế… Chỉ khi nào giải quyết được tất cả các băn khoăn của người dân thì mới triển khai.

Đặc biệt, chính quyền phải cam kết khi có khoản tiền từ thu phí nội đô, không được giảm kinh phí của thành phố cho hạ tầng và GTCC bởi thu thêm là để giải quyết ùn tắc, tái đầu tư phát triển GTCC nên phải cam kết và có cơ chế giám sát.

Quanh Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây mới là đề xuất và hiện vẫn đang được nghiên cứu một cách cẩn trọng.

Việc áp dụng trên địa bàn Hà Nội sẽ được nghiên cứu trên cơ sở xem xét đặc điểm và tình trạng của hệ thống GTVT cũng như đặc tính, thói quen đi lại của người dân thành phố để có thể vận dụng thành công.

Phía Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra lộ trình thực hiện từ năm 2019 - 2020 xây dựng Đề án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Từ năm 2020 - 2030 căn cứ nội dung Đề án được duyệt sẽ phân công tổ chức thực hiện.

Thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đẩy mạnh xây dựng và phát triển hạ tầng, phát ttrieenr giao thông công cộng. Hiện Hà Nội cũng đang thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ khác liên quan đến giao thông như: Nghiên cứu bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe;

Nghiên cứu ứng dụng các thiết bị đầu cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân; Hoàn thành việc rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân...

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hòa: Khởi tố vụ án phá rừng hàng chục m3 gỗ

Khánh Hòa: Khởi tố vụ án phá rừng hàng chục m3 gỗ

(LĐTĐ) Tối 22/3, nguồn tin của Báo Lao động Thủ đô từ Hạt kiểm lâm Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) cung cấp, đơn vị vừa ban hành quyết định khởi tố ...
Huyện Thường Tín: Cần xử lý cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ

Huyện Thường Tín: Cần xử lý cán bộ, công chức vi phạm trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố đề nghị UBND huyện Thường Tín có biện pháp xử lý phù hợp với cán bộ, công chức vi phạm trong ...
Bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

Bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

(LĐTĐ) Theo Cục Viễn thông, sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu ...
TP.HCM: Kịp thời đưa sản phụ từ xã đảo Thạnh An vào đất liền cấp cứu

TP.HCM: Kịp thời đưa sản phụ từ xã đảo Thạnh An vào đất liền cấp cứu

(LĐTĐ) Ngày 22/3, bác sĩ Luân Thanh Trường, Trạm trưởng Trạm y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đội ngũ y ...
Hoa Sơn tra - mùa hoa của Nậm Nghiệp

Hoa Sơn tra - mùa hoa của Nậm Nghiệp

(LĐTĐ) Cứ vào mỗi độ tháng 3, bản Nậm Nghiệp (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) lại ngập tràn sắc hoa sơn tra, như một lời mời gọi ...
Tưng bừng không khí Đại hội Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Tưng bừng không khí Đại hội Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

(LĐTĐ) Tính đến ngày 22/3, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 2.235/3.700 Công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội thành công tốt đẹp, đạt tỷ lệ 61%.
Đẩy nhanh tiến độ thi công, Vinhomes thu hút dòng chuyển cư về các đại đô thị biển

Đẩy nhanh tiến độ thi công, Vinhomes thu hút dòng chuyển cư về các đại đô thị biển

(LĐTĐ) Tiến độ thi công, bàn giao nhanh chóng đang trở thành điểm hấp dẫn giúp “siêu quần thể đô thị biển” của Vinhomes ở phía Đông Hà Nội thu hút ...

Tin khác

Lấn chiếm vỉa hè kinh doanh và "đậu" cả ô tô, nhìn từ một tuyến phố quận Cầu Giấy

Lấn chiếm vỉa hè kinh doanh và "đậu" cả ô tô, nhìn từ một tuyến phố quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Mặc dù các cấp chính quyền đang đẩy mạnh "chiến dịch" thiết lập trật tự đô thị, trọng tâm là "hè thông, đường thoáng" để dành lối cho người đi bộ, góp phần vì Thủ đô văn minh, nhưng nhiều nơi trên địa bàn Thành phố vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, thậm chí đỗ cả ô tô. Ghi nhận của PV tại tuyến phố Tô Hiệu trên địa bàn quận Cầu Giấy tối 20/3 là ví dụ điển hình.
Tràn lan vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu đô thị "Thành phố Giao lưu"

Tràn lan vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu đô thị "Thành phố Giao lưu"

(LĐTĐ) Tại khu đô thị "Thành phố Giao lưu" (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện... dường như đang nằm ngoài Kế hoạch 01/KH-BCĐ197 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Huyện Hoài Đức tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

Huyện Hoài Đức tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

(LĐTĐ) Những ngày qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức xã hội chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện Hoài Đức được đẩy mạnh.
Xử lý vi phạm nhằm tạo chuyển biến tích cực về trật tự văn minh đô thị

Xử lý vi phạm nhằm tạo chuyển biến tích cực về trật tự văn minh đô thị

(LĐTĐ) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ cho biết, thực hiện Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố về việc tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn Hà Nội năm 2023, Đảng ủy phường Thụy Khuê đã ban hành nghị quyết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu do Ban Chỉ đạo 197 Thành phố đề ra.
Không để hình thành các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội

Không để hình thành các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Triển khai công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu không để hình thành các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tội phạm hoạt động công khai, lộng hành, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.
Người dân tập thể C2 Vĩnh Hồ mong muốn mở rộng khu tập thể dục ngoài trời

Người dân tập thể C2 Vĩnh Hồ mong muốn mở rộng khu tập thể dục ngoài trời

(LĐTĐ) Tại khu tập thể C2 Vĩnh Hồ, quận Đống Đa, Hà Nội, tình trạng người dân chiếm dụng khu tập thể dục ngoài trời để kinh doanh, buôn bán đã khiến cảnh quan nơi đây trở nên lộn xộn, mất thẩm mỹ. Mặc dù, chính quyền địa phương đã mở đợt ra quân chấn chỉnh, xử phạt vi phạm trật tự đô thị, nhưng do ý thức của một số hộ dân còn hạn chế, khiến tình trạng trên chưa được giải quyết triệt để.
Quận Đống Đa: Vẫn còn tái diễn vi phạm vỉa hè, lòng đường

Quận Đống Đa: Vẫn còn tái diễn vi phạm vỉa hè, lòng đường

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực ra quân "đòi lại vỉa hè" cho người đi bộ cũng như duy trì trật tự và mỹ quan đô thị, nhưng do ý thức một số người còn hạn chế, nhiều khu vực vỉa hè, lòng đường ở Thủ đô vẫn tiếp tục trở thành các bãi đỗ xe tự phát và nơi để ô tô, xe máy của cửa hàng kinh doanh... khiến người đi bộ bị "đẩy" xuống lòng đường.
Quận Ba Đình xử phạt nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

Quận Ba Đình xử phạt nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình đã thông tin về kết quả triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn quận.
Hà Nội: Nêu tên các đơn vị chậm quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội: Nêu tên các đơn vị chậm quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công

Tính đến hết ngày 31/12/2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội còn 173 dự án sử dụng vốn đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm nộp hồ sơ quyết toán so với quy định, trong đó có 74 dự án cấp Thành phố, 89 dự án cấp huyện.
Xử lý nghiêm vi phạm, lập lại trật tự hè phố, lòng đường Hà Nội kể từ 21/3

Xử lý nghiêm vi phạm, lập lại trật tự hè phố, lòng đường Hà Nội kể từ 21/3

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành liên quan chuẩn bị cho công tác sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, lòng đường và kiểm tra, xử lý các vi phạm, hoàn thành trước ngày 20/3. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, thường xuyên duy trì lập lại trật tự hè phố, lòng đường kể từ ngày 21/3.
Xem thêm
Phiên bản di động