Tiết chào cờ đầu tuần

Cần đổi mới để tăng hiệu quả

Hiện nay, nhận thấy tiết chào cờ đầu tuần chưa thật hấp dẫn học sinh, nhiều trường đã chủ động làm mới kịch bản, tổ chức lồng ghép thêm nhiều hoạt động thú vị mang ý nghĩa giáo dục, góp phần tạo động lực cho thầy và trò bước vào một tuần học tập và rèn luyện mới.
Ấn tượng lễ chào cờ ngày đầu năm học mới
Chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca là nghi thức thiêng liêng

Tranh nhau ngồi hàng cuối để... nói chuyện riêng

Nói về tiết chào cờ, phần lớn học sinh khi được hỏi đều không mấy hào hứng bởi nội dung nhàm chán. Sau phần nghi lễ, hát quốc ca là đến phần giáo huấn học sinh mà chủ yếu nhắc nhở, phê bình... những tập thể, cá nhân vi phạm trong tuần.

Một học sinh của Trường Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết: “Có những lỗi đã được rút kinh nghiệm vào tiết sinh hoạt cuối tuần ở lớp, nhưng đến tiết sinh hoạt toàn trường dưới cờ, lại bị nhắc thêm lần nữa, khiến chúng em cảm thấy như bị soi, bêu gương... nên rất xấu hổ”. “Ví dụ, có những mâu thuẫn giữa các bạn trong lớp, nhưng lại đưa lên facebook cá nhân để lời qua tiếng lại, thì chỉ nên nhắc nhở trong lớp. Việc nêu tên trước toàn trường khiến nhiều người biết chuyện, dẫn đến mâu thuẫn và còn có thể bị đẩy cao hơn vấn đề này do nhiều ý kiến kích động...” – học sinh này bày tỏ quan điểm.

Cần đổi mới để tăng hiệu quả

Nhiều học sinh cho biết mình không thích những tiết chào cờ nhàm chán. Ảnh minh họa

Rồi một loạt nội dung hành vi học sinh không được làm sẽ lặp đi lặp lại vào tiết chào cờ như: Không được đi xe máy (với cấp THPT), không được xả rác bừa bãi, không được nói tục, chửi bậy, đánh nhau... cũng khiến HS cảm thấy nản lòng.

Thế mới có chuyện cứ đến tiết chào cờ là học sinh... tranh nhau ngồi cuối hàng để tranh thủ nói chuyện riêng. Phương Anh (lớp trưởng lớp 11A – Trường THPT Chương Mỹ) ấm ức kể: “Do các bạn tranh ngồi cuối hàng, nên ghế ở hàng đầu đều được đùn đẩy cho cán bộ lớp, vì thế sẽ khó để bao quát hoạt động của lớp. Khi bị nhắc nhở lỗi mất trật tự trong tiết chào cờ thì mặc nhiên cán bộ lớp chúng em lãnh trách nhiệm...”.

Đồng quan điểm trên, chị Minh Anh (phố Kim Mã – Hà Nội), hiện có con đang học ở một trường quốc tế của Canada, cho biết: “Tôi có dịp chứng kiến lễ chào cờ và sinh hoạt đầu tuần tại trường này. Sau một hồi chuông, các con trật tự xếp hàng theo lớp, rồi hát vang quốc ca Việt Nam, quốc ca Canada. Sau đó, cô hiệu trưởng chúc các con một tuần học tập và sinh hoạt vui vẻ. Vậy là xong. Các con đều đứng nghiêm chỉnh và hát rất to và rõ (quốc ca Canada khá dài) và lắng nghe cô hiệu trưởng nói, không có ai nói chuyện riêng”.

Thiết nghĩ, những nhận xét khen/chê nên được gom vào kỳ tổng kết theo từng chủ đề của năm học đưa ra. Những chuyện khác của trường, của từng lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi riêng với các con. Vì thế vẫn còn rất nhiều thời gian cho những hoạt động có ý nghĩa hơn trong tiết chào cờ. “Chẳng qua là phía tổng phụ trách của nhà trường chưa đổi mới phương pháp thôi. Chẳng hạn lồng ghép vào tiết chào cờ một trò chơi kiến thức nào đó. Để các em học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi và có những phần thưởng nhỏ để khích lệ các em. Từ đó các em sẽ hứng thú nhiều hơn với buổi chào cờ” – chị Minh Anh nói.

Nên giao cho học sinh làm chủ sân khấu

Việc thay đổi kịch bản cho tiết chào cờ hiện là một nội dung cần được chú trọng hơn nữa nên nhiều trường đã nhận ra và có kế hoạch thay đổi.

“Giáo viên dựa vào đặc điểm của từng khối lớp để có định hướng cho phù hợp. Ví dụ khối lớp 6,7 thì chủ đề trong tiết chào cờ phần lớn là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, còn khối lớp 8,9 có thể tổ chức sinh hoạt giao lưu bằng cách thi hùng biện, hỏi đáp về Luật Giao thông...” – cô Minh Thanh (THCS Kim Giang) cho biết.

Theo cô Phạm Thị Thanh Phương – Hiệu trưởng Trường THCS Kim Giang (Q. Thanh Xuân – Hà Nội), bên cạnh tiết sinh hoạt lớp vào cuối tuần thì tiết chào cờ cũng đã và đang được làm mới. Cụ thể, nhà trường giao cho các lớp thay nhau trực tuần. Theo đó, lớp trực tuần sẽ đưa ra một chủ đề mới để tham gia vào phần giao lưu trong tiết chào cờ đầu tuần. Còn theo cô Kim Thanh (giáo viên Trường THCS Kim Giang), chủ trương này của nhà trường sẽ được giáo viên chủ nhiệm triển khai về các lớp và giao cho học sinh thực hiện, giáo viên chỉ là người định hướng và giám sát. Mỗi tuần một chủ đề do chính học sinh tự chọn, tự thuyết trình, đảm bảo “đánh trúng tim đen” của học sinh.

Học sinh các trường THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội), THPT Việt Đức... từ lâu đã háo hức chờ đợi vì mỗi tuần là một bất ngờ thú vị. Sau phần nghi lễ và điểm qua hoạt động diễn ra trong tuần (khoảng 15 phút đầu giờ), buổi sinh hoạt thực sự trở thành sân chơi của học sinh. Học sinh trong trường tự thành lập các câu lạc bộ (CLB) sở thích như: CLB nhảy hip hop, CLB nữ công, CLB yêu thích tiếng Anh...Do trường có nhiều CLB, nên mỗi CLB sẽ luân phiên đảm nhận các hoạt động sinh hoạt - từ xây dựng kịch bản đến dẫn chương trình. Theo đó, nếu lớp nào trực tuần thì có thể phối hợp với CLB để xây dựng kịch bản hoặc hỗ trợ các tiết mục cho tiết sinh hoạt đầu tuần này.

Em Minh Nhật (Trường THPT Việt Đức) hào hứng cho biết: “Khi học sinh làm chủ sân khấu, đồng nghĩa là các thầy, cô giáo sẽ ngồi ở vị trí khán giả. Nhiều trường hợp giáo viên được chỉ định làm người chơi, nên không khỏi bất ngờ, nhưng cũng nhanh chóng tham gia vào kịch bản, khiến không khí buổi sinh hoạt càng trở nên sôi động. Đây chính là nguồn hứng khởi để chúng em bắt đầu một tuần học tập mới hiệu quả hơn...”.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động