Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Đại biểu đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung của 2 Dự thảo Luật này, cụ thể như: Chính sách phát triển hoạt động đường bộ; việc đặt tên, đổi tên, số hiệu đường bộ; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; thực hiện chính sách pháp luật của thanh tra đường bộ; các hành vi bị nghiêm cấm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; quy định về đấu giá biển số xe; hình thành quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ cần nghiên cứu để giao chủ thể quản lý quỹ...

Xe gầm cao vào đô thị phải lắp camera xóa "điểm mù"

Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), PGS.TS Vũ Hoài Nam (Trường Đại học Xây dựng) bày tỏ ủng hộ Dự thảo Luật đã quy định bảo đảm an toàn giao thông trường học để bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, cần có quy định riêng với xe chở trẻ em đến trường, không chỉ áp dụng theo các điều kiện chung với người lái xe khách.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề xuất, Dự thảo Luật TTATGTĐB cần quy định, xe gầm cao, rơ-moóc gầm cao đi vào đô thị phải bảo đảm trang bị hệ thống camera xóa "điểm mù", phải có hệ thống chắn mới được phép lưu thông. Không thể để tình trạng các xe này đi vào đô thị gây tai nạn giao thông.

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì Hội nghị.

Trưởng ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Thanh Hiếu góp ý, tại khoản 4 Điều 5 của Dự thảo Luật TTATGTĐB nêu "tạo điều kiện thuận lợi đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người khuyết tật trong tham gia giao thông đường bộ" và có 2 điều cụ thể hóa chính sách này (khoản 5 Điều 10): Người điều khiển phương tiện phải "giảm tốc độ hoặc dừng lại tại nơi xe lăn của người khuyết tật qua đường”; khoản 1 Điều 33 - người lái xe “được chở tối đa 2 người". Tuy nhiên, với nhóm người khuyết tật, chưa rõ xe buýt có đường lên xuống cho xe lăn đã/sẽ được thể hiện trong Luật nào? Nếu chưa có, cần bổ sung vào Dự thảo Luật này.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 13 quy định người đi bộ "phải đi trên hè phố, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ". Vậy trường hợp hè phố bị chiếm dụng (để bán hàng ăn, để xe… như thường thấy), người đi bộ không có hè phố để đi, lỡ xảy ra tai nạn, thì trách nhiệm thuộc về ai?.

Khó thực hiện khi quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, tỷ lệ đất dành cho giao thông theo Dự thảo Luật là từ 16-26%. Quá trình tổ chức triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch mạng lưới đường giao thông chưa có nội dung quy định từng cấp hạng đường, trong khi đó cấp hạng đường (bãi đỗ xe) chưa có quy định, vì vậy cần quy định rõ để khi triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện.

Còn luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bày tỏ, quỹ đất dành cho giao thông nếu tiếp cận ở góc độ Luật TTATGTĐB thì phù hợp, nhưng nếu nhìn ở các luật khác sẽ không phù hợp vì ở mỗi tỉnh có quy hoạch sử dụng đất khác nhau. "Hệ thống giao thông đồng bộ nhưng điều kiện kinh tế cho từng địa phương sẽ có đặc trưng khác nhau. Vì thế khi đưa 18%, 20% hay 26% quỹ đất dành cho hoạt động giao thông có thể chỉ phù hợp với một số tỉnh", luật sư Nguyễn Văn Hà nêu.

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường
PGS.TS Vũ Hoài Nam Trường Đại học Xây dựng phát biểu tại Hội nghị.

Luật sư Nguyễn Văn Hà dẫn chứng, ví dụ như tại Hà Nội nếu quy hoạch không mở rộng, đưa tỷ lệ này vào rất khó. Vì vậy, để đảm bảo linh hoạt trong quá trình quy hoạch giao thông, có thể bỏ nội dung này ra ngoài Dự thảo Luật vì đã quy định trong các luật chuyên ngành khác (như Luật Đất đai) có nhiều mảng liên quan đến quy hoạch, trong đó có quy hoạch lĩnh vực giao thông. Do vậy, nếu chuyển nội dung này ra khỏi Dự thảo Luật Đường bộ, cũng không ảnh hưởng đến phát triển mạng lưới giao thông, đặc biệt quy hoạch sử dụng đất cho giao thông.

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, hàng ngày, hàng giờ có nhiều vi phạm phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông như xe quá khổ quá tải, xe bánh xích nhưng Luật Đường bộ chỉ quy định ngắn gọn về nhiệm vụ của thanh tra đường bộ (thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) mà không quy định rõ thanh kiểm tra xử lý nội dung gì.

Nội dung này đã được chuyển sang Dự thảo Luật TTATGTĐB nhưng lại chỉ quy định riêng cho lực lượng Cảnh sát giao thông được thực hiện tuần tra, xử lý. Nghĩa là khi có vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông (như xe bánh xích phá hoại mặt đường), bất kỳ cơ quan, người dân nào cũng phải báo lại cho cơ quan công an; thanh tra đường bộ được giao tài sản nhưng lại không có thẩm quyền ngăn chặn hành vi phá hoại. Điều này khiến việc ngăn chặn không được kịp thời, chủ động. "Đề nghị quy định cụ thể hơn chức năng của lực lượng thanh tra đường bộ trong Dự thảo Luật TTATGTĐB", ông Trần Hữu Bảo nêu.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề cập đến một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật TTATGTĐB: Cấm "điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ" thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu "vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ", cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ?, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không?...

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết, đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ để gửi tới ban soạn thảo các Dự án Luật để tiếp tục thảo luận, cho ý kiến đóng góp tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra tháng 5/2024.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Chiều 7/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm khóa X. Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí hiệp thương cử bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương tham gia Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực và giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X.
Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và triều cường tại TP.HCM

Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và triều cường tại TP.HCM

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13, mưa lớn kết hợp triều cường, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn cho người dân và các hoạt động kinh tế, sản xuất trên địa bàn.
Mở không gian mới cho văn hóa và sáng tạo Thủ đô

Mở không gian mới cho văn hóa và sáng tạo Thủ đô

Nghị quyết 25/2025/NQ-HĐND về khu phát triển thương mại và văn hóa của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội (Nghị quyết 25) là bước cụ thể hóa chiến lược phát triển Thủ đô theo hướng lấy văn hóa làm nền tảng. Mô hình thí điểm BID Xóm Hạ Hồi (phường Cửa Nam) với không gian giao thoa giữa di sản và sáng tạo kỳ vọng sẽ mở ra cách tiếp cận mới, vừa bảo tồn giá trị xưa, vừa kiến tạo động lực tăng trưởng cho đô thị hiện đại.
112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025

112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, có 112 thí sinh đạt giải tại Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2025. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 8/11, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Diện mạo mới - Sứ mệnh mới của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể

Diện mạo mới - Sứ mệnh mới của Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận, Tạp chí Lao động Đoàn thể

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng cống hiến, Viện Chiến lược và Chính sách Mặt trận cùng Tạp chí Lao động Đoàn thể chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mang tầm chiến lược trong công tác nghiên cứu, phản biện và truyền thông chính sách của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Sự kiện mở ra một “diện mạo mới - sứ mệnh mới”, góp phần lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động

Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động

Ngày 7/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Hoàng Liệt tổ chức tọa đàm “Phân loại rác thải tại nguồn: Từ cam kết đến hành động”. Buổi toạ đàm hướng đến lan tỏa tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy mỗi người dân, mỗi tổ chức chung tay hành động vì môi trường Thủ đô.

Tin khác

Hơn 93 tỷ đồng kết nối những tấm lòng và chia sẻ yêu thương đến người dân Thủ đô

Hơn 93 tỷ đồng kết nối những tấm lòng và chia sẻ yêu thương đến người dân Thủ đô

Chung tay vì người nghèo và an sinh xã hội thành phố Hà Nội năm 2025 là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là hành động thiết thực cụ thể trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cuộc sống tốt hơn và cơ hội thay đổi cuộc đời… Tối 3/11, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và nhận đăng ký ủng hộ hơn 93 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo, an sinh xã hội Thành phố.
Hà Nội ban hành quy định mới về thi đua, khen thưởng

Hà Nội ban hành quy định mới về thi đua, khen thưởng

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Quyết định số 5405/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định tổ chức hoạt động cụm, khối thi đua; đánh giá, công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội để làm căn cứ xét khen thưởng.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội đang thúc đẩy hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thành phố dự kiến ký kết các thỏa thuận hợp tác khung vào tháng 11 hoặc 12/2025, khi khai trương chuỗi Trung tâm đổi mới sáng tạo.
Hà Nội đề nghị dừng bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Hà Nội đề nghị dừng bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Thời điểm hiện tại, các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ kéo dài, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và cơ sở hạ tầng. Với tinh thần chia sẻ, đồng hành với đồng bào vùng thiên tai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025.
Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi Thư thăm hỏi, hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, thành phố bị thiệt hại do mưa lũ

Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi Thư thăm hỏi, hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, thành phố bị thiệt hại do mưa lũ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài vừa có Thư thăm hỏi gửi các tỉnh, thành phố: Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Cùng với thư thăm hỏi của Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài, thành phố Hà Nội hỗ trợ Nhân dân 3 tỉnh, thành phố số tiền 30 tỷ đồng khắc phục hậu quả do mưa lũ.
Xây dựng Kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế Sáng Hà Nội 2025 - 2026 và tầm nhìn đến năm 2030

Xây dựng Kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế Sáng Hà Nội 2025 - 2026 và tầm nhìn đến năm 2030

Mới đây, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức cuộc họp nhằm lắng nghe ý kiến góp ý của các sở, ngành, chuyên gia và đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng Kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sẽ trực tiếp lắng nghe, giải quyết kiến nghị của thanh niên trong tháng 11

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sẽ trực tiếp lắng nghe, giải quyết kiến nghị của thanh niên trong tháng 11

Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân ( UBND) thành phố Hà Nội với thanh niên năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 27/11/2025, nhằm giúp lãnh đạo UBND Thành phố trực tiếp lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của thanh niên, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn.
Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị

Hà Nội tăng tốc phát triển đường sắt đô thị

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị là tổng thể nhưng biện pháp phải linh hoạt và khoa học. Cần phải cập nhật, sửa đổi, hoàn chỉnh quy hoạch ngay trong năm 2026. Việc xác định, phát triển các khu vực TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) phải gắn với chỉnh trang, quy hoạch đô thị.
Tối 3/11 Hà Nội tổ chức Chương trình “Chung tay vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2025

Tối 3/11 Hà Nội tổ chức Chương trình “Chung tay vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2025

Chương trình “Chung tay vì người nghèo và an sinh xã hội” thành phố Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 3/11/2025 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội).
Hà Nội kiên quyết thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Hà Nội kiên quyết thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh dẫn đầu, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội khẳng định cam kết tiên phong thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu. Tinh thần “chỉ bàn làm” được nhấn mạnh, nhằm hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, giảm gánh nặng giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động