Cần có cơ chế đãi ngộ đặc biệt đối với lĩnh vực y tế

(LĐTĐ)  Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (CĐVN), nhiệm kỳ 2018 - 2023 đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động trong thời gian tới. Với đặc thù ngành Y, bên lề Đại hội, PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ tịch CĐ Bệnh viện - đại diện cho CBCNV ngành Y tế  đã có cuộc trao đổi với PV báo LĐTĐ về những tâm tư, nguyện vọng  gửi tới Đại hội.
can co co che dai ngo dac biet doi voi linh vuc y te Kỳ 1: "Cầu gôn trận đấu” trong mỗi ca phẫu thuật
can co co che dai ngo dac biet doi voi linh vuc y te Bộ Y tế bỏ quy định bố mẹ phải khai số chứng minh thư trên đơn thuốc
can co co che dai ngo dac biet doi voi linh vuc y te Mổ bắt thai thành công cho sản phụ bị khó thở, nguy hiểm tính mạng

PV: Theo ông, hoạt động CĐVN cần đổi mới theo hướng nào để có thể thu hút, tập hợp được đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức CĐ?

- PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú: Chủ đề của Đại hội XII CĐVN là Đại hội “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ; tập trung đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động (NLĐ); đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

can co co che dai ngo dac biet doi voi linh vuc y te
PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phổi Trung ương.

Bởi vậy, tôi mong rằng, từ cấp Trung ương là Tổng LĐLĐ Việt Nam cần chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng CĐVN lớn mạnh, tạo bước phát triển mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thể hiện rõ nét nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của NLĐ… Lãnh đạo tổ chức CĐVN cần đại diện cho các tầng lớp lao động, ngành nghề, có kiến thức, kỹ năng, khả năng và dám đấu tranh, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Trong hoạt động, tổ chức CĐ nên giảm bớt tính hình thức, nặng nề báo cáo… cần thiết thực, lấy quyền lợi của đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm, đảm bảo công bằng cho NLĐ ở các lĩnh vực khác nhau.

PV: Ngành Y tế là ngành đặc thù, nhân viên y tế cũng làm việc trong môi trường đặc thù. Vậy theo ông, để đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNV ngành y, ông có đề có đề xuất gì muốn gửi tới Đại hội XII CĐVN hay không?

- PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú: Các chế độ chính sách hiện nay đối với nhân viên y tế so với các ngành khác, tuy đã cải thiện phần nào, nhưng cũng chưa đáp ứng, cũng như chưa phù hợp với lao động, môi trường lao động, đầu tư cho đào tạo của lực lượng lao động trong ngành Y tế.

Về lâu dài, tổ chức Công đoàn cần phối hợp với Bộ Y tế tiếp tục kiến nghị Chính phủ một số cải cách chế độ tiền lương, trực cho cán bộ y tế nói chung theo hướng: Đề nghị xây dựng mức lương khởi điểm của bác sĩ cao hơn mức lương khởi điểm của bậc đại học. Vì bác sĩ có thời gian đào tạo 6 năm, ngoài ra theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, bác sĩ sau khi ra trường phải học thêm 18 tháng tại các bệnh viện lớn mới được cấp chứng chỉ hành nghề y; trong khi các đại học khác có thời gian đào tạo ngắn hơn.

Đề nghị công chức, viên chức ngành Y tế được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nghề, theo tinh thần Nghị quyết số 46/NQ-TW ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã chỉ rõ "nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt" và "Xây dựng và thực hiện chính sách đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ, nhân viên y tế; thực hiện chế độ đãi ngộ đối với người thầy thuốc tương đương như với người thầy giáo".

Ngoài ra, các địa phương tùy theo điều kiện kinh tế xã hội của mình cũng có các hình thức hỗ trợ, các chính sách ưu đãi khác nhau để thu hút cán bộ y tế về công tác tại địa phương.

can co co che dai ngo dac biet doi voi linh vuc y te
Khám, chữa bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động được Công đoàn Bệnh viện Phổi Trung ương thường xuyên triển khai hoạt động.

Có chính sách hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho nhân viên làm việc trong các cơ sở y tế thuộc miền núi cao, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới và hải đảo để có thêm những điều kiện cần thiết nhằm thu hút, giữ chân những cán bộ y tế yên tâm công tác lâu dài tại các địa bàn này.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Trung ương về sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế, cần tính đến đặc thù của ngành y tế để đảm bảo có cán bộ y tế đủ cả về số lượng và chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả của công tác khám chữa bệnh, dự phòng, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Khi ngành Y tế xây dựng và đề xuất lộ trình chuyển đổi cơ chế tài chính tự chủ một phần hoặc hoàn toàn cần căn cứ điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Cần xem xét thận trọng trên cơ sở phân tích thấu đáo các yếu tố vùng miền và các lĩnh vực y tế đặc thù liên quan tới an sinh xã hội như: Lao, phong, tâm thần, HIV, da liễu… trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế tự chủ của ngành.

PV: Hiện nay, tại các bệnh viện, các vụ bạo hành y tế diễn ra ngày càng nhiều và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các y, bác sĩ và nhân viên y tế? Vậy theo ông phải làm sao để giải quyết hiệu quả vấn đề này, cũng như đảm bảo quyền lợi cho nhân viên y tế?

- PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú: Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định “Quyền được bảo vệ khi xảy ra tai biến đối với người bệnh” và “Quyền được bảo đảm an toàn khi hành nghề” đối với người hành nghề y. Theo đó, người hành nghề y được pháp luật bảo vệ và không phải chịu trách nhiệm khi thực hiện đúng quy định về chuyên môn kỹ thuật mà vẫn xảy ra tai biến, được đề nghị cơ quan, tổ chức, hội nghề nghiệp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi xảy ra tai biến đối với người bệnh, được bảo vệ sức khỏe, tính mạng, danh dự, thân thể; trường hợp bị người khác đe dọa đến tính mạng, người hành nghề được phép tạm lánh khỏi nơi làm việc, sau đó phải báo cáo với người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc chính quyền nơi gần nhất.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh cũng quy định nghiêm cấm hành vi gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của người hành nghề; mọi người có nghĩa vụ tôn trọng và không được có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề và nhân viên y tế khác. Luật cũng quy định trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là phải bảo đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của người hành nghề trong khi đang khám bệnh, chữa bệnh.

can co co che dai ngo dac biet doi voi linh vuc y te
Ngoài hoạt động chuyên môn, Công đoàn Bệnh viện cũng tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe cho cán bộ công đoàn và nhân viên y tế.

Như vậy, hành lang pháp lý để bảo vệ thầy thuốc và nhân viên y tế đã đầy đủ và khá nghiêm khắc. Vấn đề cơ bản là cơ chế để thực thi nghiêm các quy định này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương, đặc biệt là cơ quan công an trong giải quyết vụ việc, đặc biệt là xử lý nghiêm minh.

Bên cạnh đó là trách nhiệm giáo dục, răn đe, đề phòng và trách nhiệm thực hiện của các bệnh viện với sự quan tâm của Bộ Y tế. Nếu thấy cần, đề nghị Nhà nước xem xét, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tăng cường hiệu, xử lý nghiêm minh các vi phạm này.

PV: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, thiết thực chăm lo lợi ích đoàn viên, NLĐ, với vai trò là Chủ tịch CĐ Bệnh viện Phổi Trung ương, xin ông cho biết, nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn Bệnh viện sẽ tập trung vào nhiệm vụ gì?

- PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú: Theo định hướng và mục tiêu của Đại hội Công đoàn Bệnh viện phổi Trung ương nhiệm kỳ 2017 – 2022, chúng tôi sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đảm bảo thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử, văn minh trong Bệnh viện; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Đồng thời, quán triệt các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua cho cán bộ công đoàn các cấp, đảm bảo thực hiện nghiêm quy trình bình bầu xét tặng các danh hiệu thi đua trong hoạt động công đoàn. Xây dựng các gương điển hình lao động giỏi, người tốt việc tốt trong bệnh viện. Đặc biệt, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao với ý thức trách nhiệm cao với mỗi đơn vị, phấn đấu từ 90-95% đơn vị đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; 7-8% đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và nhiều danh hiệu thi đua khác trên các lĩnh vực công tác tại bệnh viện.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

Minh Khuê (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động