Multimedia
27/06/2023 14:13
Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

27/06/2023 14:13

Tháo vát, nhanh nhẹn, nhiệt tình và cởi mở… đó là những ấn tượng của mọi người khi tiếp xúc với bà Vũ Thị Toán - Tổ trưởng kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 7, phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Thế nhưng, điều đáng quý hơn ở người phụ nữ ấy phải kể tới việc bà đã dành hết thời gian, tâm sức cho các hoạt động cộng đồng, nhất là các hoạt động thiện nguyện, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng Giang Biên ngày càng văn minh, giàu đẹp…
Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Tháo vát, nhanh nhẹn, nhiệt tình và cởi mở… đó là những ấn tượng của mọi người khi tiếp xúc với bà Vũ Thị Toán - Tổ trưởng kiêm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Tổ dân phố số 7, phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Thế nhưng, điều đáng quý hơn ở người phụ nữ ấy phải kể tới việc bà đã dành hết thời gian, tâm sức cho các hoạt động cộng đồng, nhất là các hoạt động thiện nguyện, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng Giang Biên ngày càng văn minh, giàu đẹp…

Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Vốn là dân gốc, sinh ra và lớn lên tại vùng đất Giang Biên, quận Long Biên giàu truyền thống lịch sử nên niềm tự hào và tình yêu quê hương thấm đẫm trong bà Vũ Thị Toán từ nhỏ. Đây cũng chính là lý do để bà dành trọn cả cuộc đời gắn bó, cống hiến, xây dựng quê hương quê Giang Biên. Từ thời kỳ còn là thanh niên sôi nổi tới nay, bà tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương và trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau như Bí thư đoàn cơ sở, tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ, chi hội trưởng Hội khuyến học…

Ở vai trò nào, bà Toán cũng đảm nhận xuất sắc nhiệm vụ được giao và để lại những dấu ấn đáng nhớ. Nổi bật nhất phải kể đến việc, với vai trò tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, bà Vũ Thị Toán dành nhiều tâm huyết xây dựng nếp sống văn minh ở địa bàn dân cư, trong đó có công tác vệ sinh môi trường, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp…

Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Bà Toán nhớ lại, thời gian gian nan và vất vả nhất là khi đề nghị cấp trên điều chỉnh quy hoạch Ao Ươm của địa phương. Theo bà Toán, ban đầu Ao Ươm quy hoạch dự kiến là khu tái định cư của phường Giang Biên, nhưng khi biết được chủ trương của quận, bà đã cùng cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân Tổ dân phố số 7 kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền đề nghị giữ lại Ao Ươm, bởi vì đây là ao cuối cùng của làng Quán Tình (thuộc phường Giang Biên) không bị san lấp.

“Sau khi được quận đầu tư, chỉnh trang xây dựng, hồ Ao Ươm đã khoác lên mình áo mới, xanh, sạch, đẹp. Mặt nước hồ trong xanh, xung quanh lan can trắng, có đường đi dạo quanh hồ và được trang trí bởi các ô hoa quy hoạch đẹp mắt. Tuy nhiên, ban đầu Ao Ươm chưa được đơn vị nào chăm sóc, cây cỏ mọc um tùm, vệ sinh và lá cây không được dọn dẹp thường xuyên. Đến năm 2016, thực hiện nghị quyết của Chi bộ, tôi và cán bộ chi hội phụ nữ tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ Bảy hàng tuần, tôi cũng nhờ chồng làm cho một cái vợt dài để đi vớt rác xung quanh hồ Ao Ươm. Kể từ khi đó, cán bộ, hội viên và nhân dân Tổ dân phố số 7 tiếp tục ủng hộ và tham gia tổng vệ sinh hàng tuần. Lần nào cũng vậy, cứ mỗi lần phát động là có hàng trăm người dân ra làm cỏ, tỉa cành, vớt rác, quét dọn xung quanh hồ Ao Ươm” - bà Vũ Thị Toán kể lại.

Không dừng lại ở đó, với tài khéo léo của mình, bà Vũ Thị Toán còn vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ ghế đá, cây xanh, trồng thêm các loại hoa để cảnh đẹp xung quanh hồ càng thêm rực rỡ. Năm 2022, bà Toán cùng với tổ dân vận ở Tổ dân phố số 7 vận động xã hội hóa được hơn 20 triệu đồng để xây dựng ô hoa, phủ xanh gốc cây, mua các loại hoa, để chỉnh trang đô thị, làm đẹp cảnh quan tại đây. 5 tháng đầu năm 2023, bà Toán tiếp tục đi đầu cùng tập thể Tổ dân phố số 7 tổ chức vận động xã hội hóa được 14 ghế đá đặt ở hồ Ao Ươm với tổng trị giá 10,5 triệu đồng.

Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng
Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Không chỉ có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng quê hương Giang Biên xanh, sạch, đẹp, bà Vũ Thị Toán còn là người cán bộ có tấm lòng nhân hậu, luôn tích cực, đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện ở địa phương. Năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bà Toán tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch. Bà vận động các nhà hảo tâm ủng hộ các loại nhu yếu phẩm như: dầu ăn, nước mắm, mỳ tôm, nước uống… để tặng những hội viên, lao động tự do, người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà còn là bếp trưởng bếp cơm từ thiện, hàng ngày đứng bếp, đi đưa cơm, thu cơm cho lực lượng trực chốt chống dịch đồng thời tích cực vận động hội viên phụ nữ, nhân dân cùng chia sẻ, giải cứu nông sản cho bà con... Bà cũng trực tiếp ủng hộ và phối hợp với tổ dân vận của địa phương vận động ủng hộ tiền mặt cho Quỹ phòng chống Covid-19, Quỹ vắc xin; ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch (lực lượng trực chốt, nhân viên y tế, bếp nấu cơm thiện nguyện), vận động ủng hộ nhiều rau, củ quả, thực phẩm cho bếp cơm thiện nguyện, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người cô đơn... với tổng cộng số tiền ủng hộ hàng trăm triệu đồng.

Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Bà Toán còn không ngại hiểm nguy, năng nổ tham gia trực chốt tổ Covid cộng đồng, kiểm soát thẻ vào chợ theo sự phân công của Hội Liên hiệp phụ nữ phường. Đáng nói, trước những khó khăn của người dân thuê trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bà Toán đã miễn giảm tổng số 15 triệu đồng tiền thuê nhà cho các hộ đang thuê tại gia đình mình. Đây chính là món quà vật chất và tinh thần to lớn giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Nhận thấy ý nghĩa quan trọng của thẻ bảo hiểm y tế đối với mọi người, với vai trò Tổ trưởng dân phố, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ và bằng tấm lòng nhân hậu của mình, một mặt, bà Toán tích cực tuyên truyền, vận động; chủ động kết nối, hỗ trợ thủ tục để người dân địa phương tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, mặt khác, bà dành tiền cá nhân để mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 6 phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ 1 hộ thoát nghèo bền vững, nhắn tin ủng hộ chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương và trực tiếp ủng hộ nhiều chương trình từ thiện khác với số tiền hàng chục triệu đồng. Để giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình, bà Toán chỉ đạo Chi hội tín chấp cho 60 hội viên vay vốn phát triển kinh tế, giới thiệu cho 65 lao động có việc làm, giúp đỡ cho 5 hội viên khởi sự kinh doanh...

Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Ngoài ra, hưởng ứng và thực hiện chủ đề năm của quận Long Biên là “Hành động vì một Long Biên xanh, sạch, đẹp, văn minh”, bà Vũ Thị Toán phát động hội viên phụ nữ thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ có được, chi hội đã mua thẻ bảo hiểm y tế cho 2 hội viên neo đơn. Số quỹ còn lại dành hỗ trợ những hội viên đau ốm, tặng quà chị em và các cháu có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết. Việc làm của bà Toán và Chi hội phụ nữ không chỉ góp phần hỗ trợ những người yếu thế mà còn nhân lên tinh thần đoàn kết, tình nhân ái trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, ở vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, bà Toán còn vận động chị em phụ nữ hăng hái tham gia các phong trào của Hội như tham gia Câu lạc bộ Đọc và làm theo báo hội; vận động chị em tham gia và thành lập mô hình an toàn thực phẩm, thường xuyên nhắc nhở, giám sát hội viên, hộ dân đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh nơi mình sinh sống, phòng chống cháy nổ,... Bà Toán còn là trưởng nhóm của Câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình “Nối vòng tay lớn”. Đến nay, Câu lạc bộ đã tư vấn, hóa giải mâu thuẫn cho nhiều gia đình, giáo dục cảm hóa con em hội viên sau cai nghiện.

Còn rất nhiều việc làm ý nghĩa khác mà bà Toán đã thực hiện để đóng góp cho quê hương Giang Biên cũng như giúp ích cho cộng đồng. Bà Toán bộc bạch, càng tham gia công tác xã hội, bà càng say mê và chưa bao giờ biết mệt mỏi. “Có được điều này là do tôi có động lực to lớn từ gia đình. Gia đình tôi luôn yêu thương nhau, sống hòa thuận, hạnh phúc. Chồng và các con luôn sẵn sàng ủng hộ và động viên tôi tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, tôi cũng đã nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời từ các cấp ngành, chính quyền địa phương. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tích cực hơn nữa trong các hoạt động cộng đồng ở địa phương với mong muốn lan tỏa tinh thần vì cộng đồng tới tất cả mọi người, cùng chung tay đóng góp cho công cuộc xây dựng quê hương Giang Biên ngày càng văn minh, giàu đẹp” - bà Toán chia sẻ.

Cán bộ tổ dân phố hết lòng vì quê hương, cộng đồng

Với tấm lòng nhân ái và sự tích cực tham gia mọi hoạt động, phong trào của Hội phụ nữ nói riêng, của địa phương nói chung, bà Vũ Thị Toán đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi”, “Cán bộ Hội phụ nữ cơ sở tiêu biểu”; được UBND quận Long Biên trao tặng danh hiệu “Người tốt - việc tốt” 3 năm liên tục 2019, 2020, 2021 và được nhận nhiều giấy khen chuyên đề khác của quận Long Biên.

Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, bà Vũ Thị Toán đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội. Tấm gương sáng của bà Vũ Thị Toán đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa đến nhiều người, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương Giang Biên ngày càng văn minh, phát triển.

Nội dung và thiết kế: Phạm Diệp - Lương Hằng