Cán bộ Công đoàn đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

(LĐTĐ) Sáng nay (16/11), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội thảo “Đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sửa đổi, bổ sung”. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải chủ trì hội thảo.
Tổng LĐLĐ Việt Nam - Tập đoàn BRG - SeABank hợp tác nâng cao lợi ích đoàn viên, người lao động Tọa đàm trực tuyến về phong trào thi đua trong CNVCLĐ, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 Cả hệ thống tích cực tập trung chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Tổng LĐLĐ Việt Nam, được truyền trực tuyến tới LĐLĐ các tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành.

Cán bộ Công đoàn đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải chủ trì hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Với trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc phối hợp với Hội phụ nữ trong công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội thảo nhằm thảo luận và tổng hợp các ý kiến tham gia của các đồng chí đại biểu là lãnh đạo phụ trách công tác nữ công và các đồng chí Trưởng, Phó Ban nữ công các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành - là những đồng chí có nhiều kinh nghiệm và trực tiếp tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn trong việc chỉ đạo công tác nữ công của tỉnh, ngành, để tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội và Dự thảo sửa đổi Điều lệ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam.

Theo đó, tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận vào một số nội dung: Dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội, dự thảo Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (việc bổ sung nội dung về hội viên danh dự, hội viên là nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động và nữ thanh niên, tổ chức thành viên, tổ chức Hội cơ sở…); tham gia, góp ý những nội dung liên quan đến nữ CNVCLĐ và lồng ghép hoạt động của hội phụ nữ vào hoạt động nữ công Công đoàn; tài chính của Hội (Điều 24); hội viên danh dự (Điều 3)...

Cán bộ Công đoàn đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII
Bà Nguyễn Thị Thanh Giang - Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ thành phố Hà Nội góp ý vào Dự Dự thảo Điều lệ Hội LHPN Việt Nam.

Tham gia ý kiến vào Dự thảo Điều lệ Hội LHPN Việt Nam về Hội LHPN các cấp có thể thành lập các tổ chức Hội cơ sở đặc thù theo ngành nghề, lứa tuổi, sở thích… thuộc sự quản lý, điều hành của Đoàn Chủ tịch, Ban Thường vụ Hội LHPN cùng cấp, bà Nguyễn Thị Thanh Giang - Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ thành phố Hà Nội cho rằng: Khoản 4, Điều 19 Dự thảo Điều lệ bổ sung việc mở ra cơ chế để tập hợp phụ nữ ở các nhóm đối tượng, thành phần khác nhau, không phân biệt nơi cư trú, nơi làm việc (phụ nữ trong các khu chung cư, trong trường học, bệnh viện, tòa án, đoàn luật sư, Hội Luật gia, cơ sở tôn giáo, các tổ chức xã hội nghề nghiệp...) là một hình thức của phát triển, thành lập tổ chức hội tại nơi làm việc dẫn đến sự chồng chéo trong hoạt động và chỉ đạo.

Theo bà Giang, hiện nay, trong các trường học, bệnh viện, tòa án... hầu hết đã có tổ chức Công đoàn, có Ban nữ công quần chúng và hoạt động công tác nữ công đã thực hiện thường xuyên lồng ghép nội dung hoạt động của Hội Phụ nữ với hoạt động nữ công của Công đoàn trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cũng như trong doanh nghiệp.

Do vậy, bà Giang đề xuất quy định rõ mở rộng đối tượng thành lập hội phụ nữ ở khu dân cư, khu nhà trọ, chứ không ghi chung chung (Hội cơ sở đặc thù) như dự thảo, biên tập lại như sau: “Hội LHPN các cấp có thể thành lập Hội cơ sở ở khu dân cư, khu nhà trọ thuộc sự quản lý, điều hành của Đoàn Chủ tịch, Ban Thường vụ Hội LHPN cùng cấp” theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Thông báo Kết luận số 22-TB/TW ngày 11/4/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X.

Góp ý tại hội thảo, nêu bật những đóng góp của nữ CNVCLĐ vào phong trào phụ nữ và công tác Hội nhiệm kỳ qua, bà Lê Thị Kim Thúy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hoạt động phối hợp giữa LĐLĐ và Hội LHPN Thành phố thời gian qua đã được cụ thể hóa vào nhiệm vụ công tác Hội phụ nữ và chương trình công tác Công đoàn, công tác nữ công, theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công đã mang lại những chuyển biến tích cực. Các mục tiêu, chương trình mà Đại hội nhiệm kỳ qua đã để ra đều được triển khai rộng khắp ở các địa phương, các ngành, cơ sở, các doanh nghiệp và đạt được kết quả rất trân trọng. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, nâng cao vị thế người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Cán bộ Công đoàn đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII
Bà Trần Hồng Vân - Quyền Trưởng Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác nữ công trong các đơn vị, doanh nghiệp, bà Thúy đề xuất: các cấp Hội Phụ nữ và Công đoàn cần quan tâm một số nội dung như: Tiếp tục phối hợp tổ chức nghiên cứu, bổ sung, tham gia góp ý về những vấn đề trực tiếp, liên quan đến lao động nữ như tuổi nghỉ hưu, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nhà trẻ, mẫu giáo, phòng vắt trữ sữa ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp, trên địa bàn dân cư có đông lao động nữ cư trú. Làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho giới nữ, quan tâm đến con của CNVCLĐ, trong đó có các cháu có cha mẹ qua đời do dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, các phong trào thi đua nhằm bảo vệ và chăm lo tốt hơn đời sống của nữ CNVCLĐ...

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn manh: Trách nhiệm của các cấp Công đoàn, đặc biệt là Ban Nữ công Công đoàn các cấp cần phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN cùng hướng tới sự phát triển chung, để lực lượng phụ nữ luôn cảm thấy ấm áp vì có sự quan tâm của các tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ.

Nhấn mạnh Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII được chuẩn bị công phu, thể hiện nhiều khát khao, hoài bão thông qua chủ đề của Đại hội, đó là: Hạnh phúc của phụ nữ; đồng thời đánh giá cao việc Hội LHPN đã đề ra mục tiêu tham gia, đề xuất cơ chế, chính sách cho phụ nữ... Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cho rằng, Văn kiện cần xây dựng mục tiêu cụ thể trong 5 năm tới, tiêu chí như thế nào là "Hạnh phúc"...

Bày tỏ trăn trở khi hiện nay còn nhiều lao động nữ phải làm thêm, tăng ca vì thu nhập, cuộc sống gia đình; do cơ sở hạ tầng chưa đủ, do hoàn cảnh phải gửi con về quê để có điều kiện làm việc. Đặc biệt, những tác động và ảnh hưởng từ "cơn bão Covid-19" khiến đời sống, việc làm của người lao động nói chung trong đó có lao động nữ… gặp khó khăn, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải gợi mở cán bộ Hội Phụ nữ và cán bộ Công đoàn các cấp cần quan tâm thiết thực đến hạnh phúc của lao động nữ; chăm lo cho đời sống của lao động nữ; con nữ CNVCLĐ, đặc biệt quan tâm đến lao động nữ di cư, có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao vị thế của lao động nữ trong xã hội...

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 3/2022. Đại hội sẽ đánh giá phong trào phụ nữ và kết quả hoạt động Hội nhiệm kỳ 2017-2022, đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027, kiểm điểm hoạt động của Ban Chấp hành nhiệm kỳ XII và bầu Ban Chấp hành của nhiệm kỳ XIII. Đồng thời Đại hội cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng, đó là thông qua Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội LHPN Việt Nam trong đó có một số điều liên quan trực tiếp tới nữ CNVCLĐ và công tác nữ công của Công đoàn các cấp.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Xem thêm
Phiên bản di động