Đảm bảo an toàn giao thông sau tết Mậu Tuất 2018:

Cần bắt đầu từ ý thức

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thời điểm trong và sau Tết tình hình an toàn giao thông (ATGT) thường có diễn biến phức tạp. Minh chứng là không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra thời điểm này. Tra xét nguyên nhân, có thể thấy căn nguyên xuất phát chủ yếu từ ý thức của chính những người tham gia giao thông.
can bat dau tu y thuc Tai nạn giao thông gia tăng trong những ngày Tết
can bat dau tu y thuc Nỗ lực giải tỏa áp lực giao thông
can bat dau tu y thuc Triển khai khảo sát bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết

Theo báo cáo, tính đến ngày 31.12.2017 cả nước đã xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. Trong đó tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.770 vụ, làm chết 8.279 người, bị thương 5.587 người.

Chỉ tính riêng trong ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 47 vụ TNGT khiến 34 người tử vong và làm bị thương 29 người. TNGT được xác định nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… Đáng chú ý, đối tượng xảy ra TNGT phần lớn là người đi xe mô tô, xe gắn máy trong khi đó khu vực xảy ra TNGT chủ yếu tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị.

can bat dau tu y thuc
Dịp Tết 2018 lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đặc biệt tăng cao. Ảnh: Đinh Luyện

Ngoài tình trạng không đội mũ bảo hiểm hoặc uống rượu bia trong những ngày Tết, biểu hiện dễ thấy nhất của việc thiếu ý thức khi tham gia giao thông đó là việc lấn làn của các phương tiện. Đáng nói, tình trạng này có thể dễ dàng bắt gặp nhất ở tuyến đường huyết mạch như: Phạm Hùng, Giải Phóng, Nguyễn Khoái… Ở những cung đường này, vào giờ cao điểm, tình trạng xe ô tô đi lấn làn xe máy và ngược lại diễn ra khá phổ biến.

Nhắc chuyện này, chị Nguyễn Thu Hương, người dân sinh sống tại khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội bức xúc: “Khi có cảnh sát giao thông đứng thì may ra người tham gia giao thông còn chấp hành luật, còn không có CSGT là nhiều chạy vượt đèn đỏ, chen lấn sang làn đường khác... Chính vì ý thức người tham gia giao thông không cao như thế nên đã gây tắc đường kéo dài”.

can bat dau tu y thuc
Hàng loạt phương tiện lấn làn buýt nhanh BRT tại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương. Ảnh: Đinh Luyện

Theo các chuyên gia, TNGT thường xuất phát từ 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, do ý thức của người tham gia giao thông kém. Thứ hai, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Như vậy, để giảm thiểu TNGT thì mọi giải pháp đều phải xuất phát từ việc giải quyết hai vấn đề này.

Trong khi chờ đợi hạ tầng giao thông dần đi vào đồng bộ, suy cho cùng giải pháp thiết yếu trước mắt vẫn là nâng cao nhận thức của người dân. Nhận thức của người dân có thể được thể hiện qua việc nắm các nội dung của Luật Giao thông. Khi nắm vững luật, người tham gia giao thông sẽ hiểu, từ đó sẽ hạn chế các vi phạm như: đi ngược chiều, không chấp hành hệ thống biển báo giao thông…

can bat dau tu y thuc
Xe máy đi ngược chiều tại nút giao thông Hồ Tùng Mậu. Ảnh: Đinh Luyện````

Để từng bước nâng cao ý thức giao thông không chỉ riêng trong dịp tết Mậu Tuất, bản thân mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác. Chỉ có như vậy, tình trạng giao thông mới từng bước được cải thiện.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành cùng người lao động vì mục tiêu chung

Đồng hành cùng người lao động vì mục tiêu chung

(LĐTĐ) Với phương châm hướng về người lao động, thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn phát huy vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền ...
Khẳng định điểm tựa vững chắc của đoàn viên

Khẳng định điểm tựa vững chắc của đoàn viên

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả ...
Nâng hiệu quả công tác xuất khẩu lao động

Nâng hiệu quả công tác xuất khẩu lao động

(LĐTĐ) Những năm gần đây, công tác đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và ...
Nắm vững thông tin thị trường, xuất khẩu mới có cơ khởi sắc

Nắm vững thông tin thị trường, xuất khẩu mới có cơ khởi sắc

Các doanh nghiệp luôn có nhu cấu cập nhật các thông tin về chiến lược, yêu cầu mới của thị trường xuất khẩu thông qua việc kết nối với các ...
Đức đàm phán với EC tìm cách hoàn thuế phụ phí khí đốt cho dân

Đức đàm phán với EC tìm cách hoàn thuế phụ phí khí đốt cho dân

Theo Thủ tướng Scholz, Chính phủ Đức đang xem xét một gói cứu trợ khác nhằm hỗ trợ người tiêu dùng Đức, không để người dân phải trả chi phí ...
Lựa chọn và đào tạo nhân tài!

Lựa chọn và đào tạo nhân tài!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 500 năm, (Thân Nhân Trung (1418 - 1499) từng nói câu kinh điển: “Hiền tài là nguyên khí của một quốc gia. Nếu nguyên khí thịnh thì ...
NSND Trung Hiếu: Đích đến của nền công nghiệp văn hoá chính là khán giả

NSND Trung Hiếu: Đích đến của nền công nghiệp văn hoá chính là khán giả

(LĐTĐ) Nêu ví dụ một số tác phẩm điện ảnh, sân khấu của các nước trên thế giới đã khiến vô vàn khán giả trầm trồ kinh ngạc về chất lượng ...

Tin khác

Thu phí không dừng: Về đích sau nhiều lần lỡ hẹn

Thu phí không dừng: Về đích sau nhiều lần lỡ hẹn

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8, giao thông đường bộ trên cả nước đã có một bước ngoặt ngoạn mục với việc thực hiện thu phí không dừng đồng bộ trên toàn quốc. Tuy còn một số tồn tại trong quá trình vận hành, nhưng có thể nói, việc triển khai thu phí không dừng tạo nên nhiều thuận lợi đối với người sử dụng phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ.
Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Khi hành khách... quay lưng

Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Khi hành khách... quay lưng

Những năm gần đây, mạng lưới xe buýt tại TP.Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn khi các đơn vị khai thác và vận hành thường xuyên rơi vào cảnh thua lỗ nặng, khách hàng đang dần bỏ xa và quay lưng lại với dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Khẩn trương "vá" xong lỗi thu phí không dừng ETC

Khẩn trương "vá" xong lỗi thu phí không dừng ETC

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng.
Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

Nam tài xế gây tai nạn tại cây xăng đường Láng có nồng độ cồn cao gấp đôi mức kịch khung

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã có thông tin bước đầu về vụ việc xe ô tô lao vào cây xăng ở 111 đường Láng, phường Thịnh Quang vào tối muộn ngày 12/8.
Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

Hà Nội: “Xe điên” tông thẳng trạm xăng khiến nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 10h tối ngày 12/8, một chiếc ô tô con màu đỏ đã bất ngờ đâm thẳng vào trạm xăng trên đường Láng khiến nhiều người bị thương.
Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

Tối 5/8 dựng giải phân làn cứng trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, khoảng 21h tối 5/8, các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ bắt đầu dựng dải phân cách, tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Xem thêm
Phiên bản di động