M
27/01/2015 08:25

Cấm quảng cáo mặt tiền cửa hiệu: Có làm được không

Đề xuất cấm quảng cáo tại mặt tiền cửa hàng đang gây hoang mang cho các DN trên địa bàn thành phố. Được biết đây là một trong những đề xuất đang nghiên cứu để trình lên UBND TP trong năm 2015.

Loạn biển quảng cáo

Sau 1 năm thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, các sở, ngành, đơn vị chức năng của thành phố đã bám sát 3 nhiệm vụ chủ yếu: Đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường để thành phố xanh, sạch, đẹp; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh thành tích đạt được, Hà Nội vẫn còn có những hạn chế trong quản lý đô thị. Đó là tình trạng treo biển quảng cáo tràn lan đang diễn ra trên hầu hết các phố. Đây là một thực tế tồn tại ở nhiều tuyến phố khi việc kinh doanh không ngừng nở rộ. Những nhà mặt tiền được trưng dụng triệt để làm nơi kinh doanh và tất nhiên không thể thiếu những tấm biển quảng cáo. Từ khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, nhà hàng Thủy Tạ góc phố Lê Thái Tổ cho đến khu vực ngã tư Điện Biên Phủ, Xuân Diệu, hay trên các con phố Xuân Thủy, Nguyễn Chí Thanh… biển quảng cáo nằm chen chúc, san sát nhau, đủ kích cỡ màu sắc. Biển quảng cáo đặt sau luôn cố “ngoi” lên để cạnh tranh và thu hút người đi đường hơn biển trước. Người ta cố đặt những bảng quảng cáo to vươn lên trời, vượt hẳn chiều cao ngôi nhà để không bị lép vế. Tình trạng lộn xộn này, không chỉ gây rối mắt người đi đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo Sở VH-TT&DL, trong số 78 biển quảng cáo tấm lớn không phép trên địa bàn TP, có 37 biển tồn tại từ trước khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Toàn TP có hơn 65.000 biển hiệu, thì có tới gần 15.000 tấm vi phạm. Thống kê cho thấy, rõ ràng tình trạng vi phạm trong thực hiện quảng cáo, biển hiệu diễn biến khá phức tạp. Về cơ bản, trên rất nhiều bảng tên ở mặt tiền cửa hàng, điểm kinh doanh đều có kèm quảng cáo. Ví dụ, trên bảng tên của nhà hàng ăn uống có kèm thêm nhãn hiệu bia; trên bảng tên cửa hàng sửa chữa xe có thêm nhãn hiệu dầu nhớt; trên bảng tên cửa hàng tạp hóa có thêm nhãn hiệu nước giải khát, trên bảng tên cửa hàng xây dựng có nhãn hiệu xi măng...

Chờ quy hoạch

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, hiện trên địa bàn quận có hơn 4.000 biển quảng cáo, được chia làm 2 loại: biển quảng cáo và rao vặt. Quận đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra và mỗi lần ra quân, các hộ kinh doanh đều sẵn sàng nộp phạt mà chưa chịu sửa biển hiệu vì sợ tốn kém và ảnh hưởng đến việc làm ăn buôn bán. Trước mắt, với quảng cáo lớn, quận tập trung tuyên truyền từ nay đến tết để người dân và DN có biển tự điều chỉnh, nếu không sẽ cưỡng chế. Với quảng cáo rao vặt là vấn đề nhức nhối. Quận đã có đề án xây dựng điểm quảng cáo rao vặt miễn phí ở vị trí thuận lợi, dễ dán, dễ xóa, có mẫu đơn để điền nội dung nhằm tránh phản cảm. Tuy nhiên, việc chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế tài khiến quận cũng gặp  lúng túng khi thực hiện.

Tình trạng treo biển hiệu vi phạm các quy định trong Luật Quảng cáo đang diễn ra phổ biến trên địa bàn thành phố. Ðiều đáng nói là đáng ra quy hoạch quảng cáo ở Hà Nội lẽ ra phải xong trong năm 2014. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch này vẫn chưa thể trình lên UBND thành phố một phần là do đơn vị tư vấn cho Sở VH-TT&TT không đủ năng lực, làm rò rỉ một số thông tin khiến Sở phải ra quyết định tạm dừng. Có thể, hết năm 2015, quy hoạch quảng cáo, biển hiệu ở Thủ đô mới hoàn thiện.Tuy nhiên, trong khi chờ quy hoạch chúng ta cũng không thể thả nổi việc treo biển quảng cáo tràn lan như hiện nay. Đại tá Đào Vịnh Thắng Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Khó có thể cấm ngay việc quảng cáo tại mặt tiền cửa hàng trên toàn TP. Trước tiên cần thí điểm mỗi quận một vài tuyến phố, sau đó sẽ nhân rộng ra trên toàn địa bàn, chấp nhận cho bán hàng nhưng không được lấn chiếm vỉa hè lòng đường, không được treo biển quảng cáo. Việc tháo dỡ toàn bộ biển quảng cáo của mỗi nhà sẽ trở thành một nét văn minh đô thị, phố phường sẽ đẹp và thoáng.

Tuấn Trần

Nguồn :