Multimedia
08/07/2021 14:31
Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

08/07/2021 14:31

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các nhân viên y tế trở thành những chiến sĩ, những “lá chắn thép” bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Dù vất vả, nhưng lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch vẫn vượt qua tất cả khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ… vì sau lưng họ là hàng triệu trái tim người dân Thành phố đang hướng về và càng ấm lòng hơn khi có tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn cùng đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ.
Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các nhân viên y tế trở thành những chiến sĩ, những “lá chắn thép” bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Dù vất vả, nhưng lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch vẫn vượt qua tất cả khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ… vì sau lưng họ là hàng triệu trái tim người dân Thành phố đang hướng về và càng ấm lòng hơn khi có tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn cùng đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, huy động mọi nguồn lực tham gia phòng, chống dịch. Trong đó, mỗi một cán bộ, nhân viên y tế đều ý thức được vai trò quan trọng của mình trong cuộc chiến này. Và để hoàn thành nhiệm vụ cao cả ấy, họ đã bỏ lại phía sau gia đình, bước vào trận chiến chống dịch căng thẳng, vất vả giữa tiết trời những ngày nắng như đổ lửa…

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Đơn cử như trường hợp của anh Ngô Hùng Sơn hiện đang công tác tại Khoa Kiểm soát dịch thuộc Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng. Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, anh Sơn cùng đồng nghiệp như những “chiến binh” thầm lặng truy vết các F thần tốc với mục tiêu phát hiện, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, góp phần không để dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng.

Theo lời anh Sơn chia sẻ: Hơn hai tháng nay, từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận hàng trăm ca mắc. Sau những tin thông thông báo ca bệnh khô khốc, là những nhân viên y tế dự phòng đã lặng lẽ, không kể ngày đêm đi vào vùng dịch thực hiện truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, phun khử khuẩn các khu cách ly, trong khi nguy cơ lây nhiễm luôn cận kề.

Được biết, trong đợt dịch vừa qua, là cán bộ Khoa Kiểm soát dịch, anh Sơn tham gia hỗ trợ điều tra dịch tễ tất cả các trường hợp có các yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch, các cá nhân có tiếp xúc gần với các ca bệnh (F0) như F1, các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ có tiếp xúc, có liên quan đến các vùng, nơi đang lưu hành ca bệnh. Đồng thời, anh Sơn còn phụ trách lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với F0, đảm bảo đúng quy trình an toàn sinh học - khử khuẩn trước trong và sau khi điều tra, lấy mẫu.

Trải lòng về công việc của mình, anh Ngô Hùng Sơn cho biết, mặc dù nhiệm vụ vất vả trong thời tiết khắc nghiệt nhưng anh cùng các nhân viên của Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng vẫn đang căng mình trên khắp các mặt trận thực hiện công tác giám sát và phòng, chống dịch. Riêng về công tác lấy mẫu xét nghiệm từ đầu mùa dịch đến giờ anh thực hiện tại nhiều địa điểm như: Khu cách ly mất phí (các khách sạn được phép đón chuyên gia); lấy mẫu tập trung tầm soát loại trừ người đi đến, đi về từ các vùng có ca bệnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh… “Riêng về quận Hai Bà Trưng, từ sau dịp nghỉ Lễ 30/4 đến giờ tôi đã lấy được rất nhiều mẫu xét nghiệm phục vụ công tác sàng lọc Covid-19, trong đó có 5 trường hợp F1 có triệu chứng và có kết quả dương tính”, anh Sơn nói.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Là người trực tiếp điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, anh Sơn trực chiến 24/24, khi nhận thông tin có ca F0, anh Sơn cùng đồng nghiệp nhanh chóng tổ chức lực lượng, triển khai công việc truy vết các F. Công việc vất vả và áp lực lớn buộc các nhân viên y tế phải nỗ lực gấp nhiều lần công việc bình thường. Công tác truy vết F1 cực vất vả vì nhiều địa điểm F0 đi đến tương đối mơ hồ, không rõ ràng... chưa kể nhiều đối tượng còn khai báo quanh co, khiến việc truy vết của các nhân viên y tế càng thêm khó khăn.

Theo lời anh Sơn: “Ngày thường đã cực, truy vết lấy mẫu vất vả gấp bội lần, vội vã đến từng hộ gia đình khai thác thông tin, lần theo lịch trình của trường hợp dương tính… Mặc bộ đồ bảo hộ với 2 lớp kính lấy mẫu, hơi thở và mồ hôi mờ cay cả mắt. Cả ngày chỉ có nửa tiếng lúc trưa nghỉ để ăn cơm, thậm chí có những hôm phải xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng khoanh vùng dịch hiệu quả”.

Ngoài ra anh Sơn còn nhận nhiệm vụ lấy mẫu cả những trường hợp tử vong không rõ nguyên nhân trên địa bàn quận. Đó cũng là một trong các nhiệm vụ loại trừ Covid-19 trước khi pháp y khám nghiệm. Tuy nhiên, có một số trường tử vong được vài ngày cơ thể phân hủy mới phát hiện, nên việc lấy mẫu rất khó khăn. Bởi vậy, theo anh Sơn công việc này không dành cho những người yếu bóng vía.

Khó có thể kể hết những gian khổ của những cán bộ làm công tác dự phòng. Công việc vất vả, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhiều hóa chất độc hại, có mặt đầu tiên tại các ổ dịch nguy hiểm… nên nhiều cán bộ y tế dự phòng còn bị kỳ thị vì lo ngại lây nhiễm bệnh. “Ban đầu, khi chớm dịch thì ngay từ trong cơ quan ở những khoa phòng khác có người đã né tránh gặp mình chứ không nói là người dân. Tuy nhiên, không vì thế mà tôi buông lơi công việc. Và may mắn do chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, cũng như diễn biến dịch bệnh nên mọi người hiểu, cảm thông và bớt dần tâm lý lo sợ. Cho đến nay, gần như 100% người dân đều hợp tác với cán bộ y tế dự phòng, lấy mẫu xét nghiệm chống dịch”, anh Sơn tâm sự.

Còn nhiều lắm những gian truân, hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến này, bởi hơn lúc nào hết những “chiến binh” y tế dự phòng luôn là lực lượng tiên phong đi đầu, là "lá chắn thép" nơi tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù vất vả, nhưng anh Sơn cùng đồng nghiệp vẫn luôn hết mình vì công việc, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh covid-19.

Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, suốt từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng với các Trung tâm y tế, khối y tế dự phòng cơ sở thì các nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã vào cuộc hết sức tích cực và chủ động nhằm truy vết, lấy mẫu khoanh vùng và dập dịch hiệu quả. Đặc biệt là công tác xét nghiệm khẳng định nhằm sàng lọc bệnh nhân Covid-19.

Đánh giá về lực lượng này, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm cho biết: Mặc dù vẫn nhận được sự quan tâm của Trung ương và Thành phố, nhưng do diễn biến dịch rất phức tạp, nên cường độ làm việc của các nhân viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội chưa ngơi nghỉ. Họ làm việc với công suất 200-300% so với bình thường. Tuy nhiên, các nhân viên y tế vẫn rất tích cực hoàn thành mọi nhiệm vụ. Bởi vậy, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội là một trong những đơn vị tuyến đầu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp cho thành phố Hà Nội dập dịch nhanh chóng, hiệu quả trong cả 4 giai đoạn vừa qua.

Không chỉ lực lượng y tế làm công tác y tế dự phòng, mà hầu hết các đơn vị y tế trong ngành đã huy động tất cả mọi nguồn lực, đặc biệt là nhân lực đáp ứng nhiệm vụ. Cán bộ, nhân viên y tế phải tăng cường tối đa về thời gian, cường độ làm việc... Qua đó, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị của Thành phố, cũng như cả nước triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, chăm sóc, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng
Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Ghi nhận và chia sẻ với những vất vả của chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch, thời gian qua các cấp công đoàn của Hà Nội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm tiếp sức cho nhân viên y tế. Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Trịnh Tố Tâm, thiết thực các hoạt động nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động, nhất là trong điều kiện nắng, nóng khắc nghiệt dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, động viên các y, bác sĩ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Cụ thể, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tham mưu với Liên đoàn Lao động Thành phố và đi thăm và dành nhiều suất quà để động viên các chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch. Tính đến thời điểm hiện tại Liên đoàn Lao động Thành phố cùng với Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm được 14 đơn vị như: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Trung tâm Y tế Hoàng Mai,… Đặc biệt là những Trung tâm y tế, những ổ dịch có đối tượng F0 trên địa bàn.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cũng cử các đoàn công tác trực tiếp đến các đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thăm hỏi, tặng quà động viên đội ngũ y, bác sĩ với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng đây chính là món quà động viên tinh thần của các chiến sĩ áo trắng, để giúp họ có thêm động lực yên tâm công tác.

Có mặt tại Bệnh viện Thanh Nhàn trong những ngày tháng 6, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã gửi lời cảm ơn và tặng các phần quà cho những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch không ngại khó, gian khổ tham gia chống dịch; nỗ lực khắc phục khắc phục khó khăn trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay.

Được biết, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã được Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao. Đến nay, Bệnh viện được Sở Y tế giao là 1 trong 4 đơn vị tuyến đầu tham gia công tác cách ly, điều trị. Bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân F0 và thực hiện cách ly cho người có tiếp xúc gần, có biểu hiện nghi ngờ Covid-19. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, 100% cán bộ y, bác sĩ bệnh viện được điều động tham gia chống dịch.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Tương tự, tại quận Nam Từ Liêm, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm Hoàng Xuân Huệ cho biết tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều biến chủng. Vượt lên những khó khăn, thách thức, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm luôn thực hiện nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố và Quận ủy về phòng chống dịch Covid-19. Với Trung tâm Y tế, công tác phòng, chống dịch đặc biệt là dịch Covid-19 luôn được đặt lên hàng đầu là nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách.

Chia sẻ về những khó khăn đặc thù riêng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, bà Hoàng Xuân Huệ cho biết, Nam Từ Liêm là quận có số lượng người nước ngoài sinh sống cao. Trong đợt dịch này, quận Nam Từ Liêm đã ghi nhận các trường hợp F0, hơn 100 trường hợp F1 và gần 2.000 trường hợp F2. Quận cũng tiếp tục duy trì 3 điểm cách ly y tế tập trung.

Bên cạnh đó, mật độ dân số quận Nam Từ Liêm rất dày, tập trung tại nhiều nhà cao tầng, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm, trạm Y tế phường trên toàn quận chỉ có trên 200 người. Vì thế, mỗi lần có trường hợp F0 thì 100% cán bộ, nhân viên y tế nhanh chóng vào cuộc, tinh thần làm việc gấp 2, gấp 3 so sức lực để thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp nghi nhiễm.

Có ngày nắng nóng cao điểm lên đến trên 40 độ mà cán bộ, nhân viên y tế vẫn cần mẫn làm việc xuyên ngày, xuyên đêm trong bộ quần áo bảo hộ để lấy mẫu, xét nghiệm cho trên 1.000 cư dân trong một tòa nhà. Việc phối hợp với các đơn vị chức năng trong kiểm soát các đối tượng nghi nhiễm rất chặt chẽ, công tác phòng dịch được đẩy mạnh vì thế tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản ổn định.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự ghi nhận, thăm hỏi của các cấp Công đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm cảm thấy vô cùng xúc động. Bà Hoàng Xuân Huệ cảm ơn tình cảm, sự động viên, hỗ trợ kịp thời về vật chất cũng như tinh thần của các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn ngành Y tế Hà Nội trong thời gian qua để đội ngũ các y, bác sĩ càng có thêm động lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Trong những ngày tháng lăn lộn chống dịch, chúng tôi đã nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp thời về vật chất cũng như tinh thần của Công đoàn ngành Y tế Hà Nội. Nhờ đó, chúng tôi càng có thêm động lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, sớm chiến thắng dịch Covid-19”, bà Hoàng Xuân Huệ chia sẻ.

Ngoài ra, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, bà Huệ đã đề xuất với cấp trên thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế. Quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhằm thể hiện đúng vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế, coi sức khỏe của cán bộ y tế là tài sản quốc gia.

Được biết, trong gần 2 năm khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng đã triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Nhằm chia sẻ, hỗ trợ, động viên kịp thời đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế phục vụ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động Thành phố đã cử các đoàn công tác trực tiếp động viên, thăm hỏi, hỗ trợ.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2021, Liên đoàn Lao động Thành phố đã hỗ trợ 406 suất quà cho cán bộ nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch Covd-19 (1 triệu đồng/suất và túi quà 300.000 đồng), tổng trị giá 522,4 triệu đồng. Hỗ trợ công nhân lao động trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Ủng hộ “Quỹ Vaccine” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với số tiền 13,9 tỷ đồng và “Quỹ Vaccine” thành phố Hà Nội, với số tiền 450 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn số 10/HD-LĐLĐ ngày 27/5/2021 của Liên đoàn Lao động Thành phố, với số tiền 195 triệu đồng. Đồng thời, vận động nguồn lực xã hội hóa để ủng hộ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong các khu cách ly tập trung, với tổng giá trị hàng chục tỉ đồng.

Các cấp Công đoàn tích cực chung tay hỗ trợ các trang thiết bị thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Cụ thể, hỗ trợ 2.270 hộp khẩu trang và 174.375 khẩu trang các loại; 31.000 chai nước sát khuẩn; 2.507 chai súc miệng, 437 kg dung dịch ClominB; 250 tấm chắn giọt bắn; 372 máy đo thân nhiệt; 23 túi quà trị giá 6,9 triệu đồng; 100 suất ăn và vật dụng trị giá 5 triệu đồng; 15 thùng sữa, trị giá 5 triệu đồng…

Trong những ngày qua, bằng những việc làm thiết thực, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn, được các cấp lãnh đạo tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình; đồng thời tạo được niềm tin vững chắc của đoàn viên công đoàn đối với tổ chức đại diện cho người lao động. Qua đó, thúc đẩy tinh thần cán bộ, nhân viên y tế trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19, nỗ lực hết mình giữ Thành phố bình yên.

Cảm ơn những hy sinh thầm lặng
Nội dung: Minh Khuê - Kim Tiến
Thiết kế: Đức Hà
Công đoàn Thủ đô sáng tạo, quyết liệt trong mọi hoạt động Công đoàn Thủ đô sáng tạo, quyết liệt trong mọi hoạt động

Hoạt động Công đoàn thường bị cho là cứng nhắc và lặp lại. Nhưng từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô ...

“Tổ An toàn Covid-19”: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp và người lao động “Tổ An toàn Covid-19”: Tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp và người lao động

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn Thủ đô đã sớm triển khai các biện pháp bảo vệ người lao ...

...