Cải cách hành chính: Tăng sự hài lòng của người dân

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Hà Nội luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá. Năm 2018 và nửa đầu năm 2019, công tác CCHC của Thành phố tiếp tục có sự chuyển biến tích cực và rõ nét.
cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan Quận Nam Từ Liêm đi đầu trong cải cách hành chính
cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan Xếp hạng cải cách hành chính tại Hà Nội: Động lực để cùng nhau phát triển

Hiệu quả từ một sáng kiến

11 giờ 30 phút, bộ phận một cửa (BPMC) phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm vẫn mở rộng cửa và sáng đèn. Dù chỉ còn 1 đến 2 người dân tới làm thủ tục hành chính nhưng anh Nguyễn Xuân Đông - công chức Văn phòng - Thống kê và các cán bộ BPMC vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân tận tình.

Là cán bộ BPMC, anh Đông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường, tích cực vận động nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại BPMC, luôn tiếp xúc với mọi đối tượng trong xã hội, công việc của anh Đông chẳng khác gì “làm dâu trăm họ” nhưng anh luôn được người dân đánh giá là niềm nở, nhẹ nhàng, hòa nhã, tận tình.

cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan

Anh Đông cho biết: Khi làm nhân viên bộ phận công tác hộ tịch, đến văn phòng tiếp công dân, tức là bộ phận một cửa bây giờ, tôi thấy rất thích. Tháng 7/2011, tôi được ngồi vào vị trí này và thấy rất vui. Tôi không cảm thấy vất vả vì được tiếp xúc với nhiều người, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Khi giải quyết hồ sơ, tôi luôn nhẹ nhàng, chú ý lắng nghe và cố gắng giải quyết công việc thật tốt.

Nhiều trường hợp có những bác 70-80 tuổi tới làm hồ sơ, tôi phải rời vị trí của mình, ngồi cạnh các bác để hướng dẫn. Có những bác bị nặng tai, tôi nói to hơn một chút để các bác dễ nghe hơn. Đối với các dịch vụ công có thể hướng dẫn bằng cách gọi điện thoại, tôi luôn hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình. Có trường hợp công dân đến làm hồ sơ chưa được việc, nhưng họ vẫn vui vẻ ra về.

Đặc biệt, anh Đông đã có sáng kiến để đơn giản hóa thủ tục hành chính, cụ thể là chủ động tập huấn, hướng dẫn cho các công chức, nhân viên UBND phường, đoàn viên thanh niên đồng thời tham mưu UBND phường ra quyết định thành lập tổ tình nguyện phục vụ hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà; nghiên cứu làm tờ rơi về hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với tất cả các thủ tục: Khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận hôn nhân, trích lục hộ tịch. Nhờ đó, tỉ lệ công dân của phường đăng ký nộp hồ sơ tại nhà luôn đạt trên 80%. Sáng kiến trên của anh đã được UBND quận Bắc Từ Liêm công nhận và nhân rộng tại các phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Nói về quá trình thực hiện sáng kiến của mình, anh Nguyễn Xuân Đông cho biết, khi thành phố thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, sau khi các phường triển khai, phát tờ rơi tuyên truyền, nhiều người khi đến BPMC hỏi cách thức để thực hiện thuận tiện, đầu tiên tôi viết ra tờ giấy, sau đó tôi thấy nếu chỉ làm như vậy mục đích thành phố thực hiện dịch vụ công không hiệu quả.

Dựa trên tờ rơi của thành phố tôi làm tờ rơi riêng gửi tổ dân phố và người dân. Tuy nhiên, để tiện cho công dân tôi thêm số điện thoại trên tờ rơi để người dân thuận tiện liên lạc để hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 tại nhà… Nhờ vậy, từ tháng 3/2018 đến hết năm 2018, tỷ lệ công dân đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 tại nhà đã đạt 85%.

Anh Đông là một trong nhiều cán bộ điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại BPMC của UBND phường, xã, quận, huyện. Đó là minh chứng rõ nét cho việc công tác CCHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chỉ đạo, điều hành với phương châm “5 rõ”

Theo ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra, Thành phố tiếp tục đổi mới căn bản công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, “Một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ; xác định rõ người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

Ông Sơn cho hay, Thành phố luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, liên tục, khâu đột phá, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo CCHC, trong đó đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch UBND Thành phố. Ở các cơ quan, đơn vị xác định rõ người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

Về cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính, Thành phố chỉ đạo quyết liệt, tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư; đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công.

Cụ thể, ban hành quy định về áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã tại thành phố Hà Nội. Trong đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất trong toàn Thành phố việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã được giao cung ứng dịch vụ công ích.

Bên cạnh đó, thực hiện “cơ chế liên thông nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố và các thủ tục liên quan”. Theo đó so với quy trình thực hiện trước đây, quy trình mới giúp ngắn thời gian giải quyết, giảm từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày đối với thủ tục phòng cháy, chữa cháy; từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Thành phố cũng đã triển khai việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công tại một số tổ dân phố, mô hình khu dân cư điện tử; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho các em học sinh khối THCS nhằm thông qua các em học sinh, thực hiện tuyên truyền tới gia đình và cộng đồng dân cư, tạo tiền đề xây dựng “công dân điện tử” và “Thành phố thông minh”; triển khai cấp Căn cước công, cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; bố trí công chức và cộng tác viên giới thiệu, hướng dẫn tư vấn miễn phí cho tổ chức và công dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thủ tục gửi hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện tại BPMC...

Có thể nói, để đạt được kết quả trên, thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác CCHC ở tất cả các cấp, các ngành, với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng và an ninh.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động