Cách mạng Công nghiệp 4.0: Cơ hội lớn - Thách thức không nhỏ

“Cách mạng Công nghiệp 4.0” đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nước phát triển ở Châu Âu và Mỹ. Một số thành phố trên thế giới như: Cincinnati, Ohio đã tuyên bố sẽ trở thành "Thành phố trình diễn công nghiệp 4.0". Ở khu vực Châu Á, các quốc gia Ấn Độ, Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm quyết liệt ủng hộ Industry 4.0 vì những lợi ích mà nó mang lại quá lớn. Nói cách khác, Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang đến cơ hội để thay đổi bộ mặt nền kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức không nhỏ cần phải đối mặt.  
cach mang cong nghiep 40 co hoi lon thach thuc khong nho Kinh tế chia sẻ: Mô hình kinh doanh “bùng nổ” trong kỷ nguyên 4.0
cach mang cong nghiep 40 co hoi lon thach thuc khong nho Lao động công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam dễ mất việc nhất vì 4.0
cach mang cong nghiep 40 co hoi lon thach thuc khong nho Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng với Cách mạng công nghiệp 4.0?
cach mang cong nghiep 40 co hoi lon thach thuc khong nho Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Theo Gartner, “Cách mạng Công nghiệp 4.0” xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0” trong một báo cáo của chính phủ Đức năm 2013. Cách mạng Công nghiệp 4.0 là sự kết hợp của Kỹ thuật số - Vật lý - Công nghệ sinh học. Yếu tố cốt lõi của nó chính là trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT) và dữu liệu lớn (Big Data). ​

cach mang cong nghiep 40 co hoi lon thach thuc khong nho

Mô hình liên kết thông minh trong nhà máy công nghệ 4.0 (ảnh minh họa: Nasati)

Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên xuất phát từ thế kỷ 18 khi người ta biết dùng hơi nước và máy móc để thay cho sức người, cơ giới hóa sản xuất. Bước đột phá trong việc ứng dụng điện năng vào dây chuyền sản xuất và các mô hình sản xuất quy mô lớn tạo nên cuộc cách mạng thứ 2. Khi máy tính ra đời vào những năm 1970, bắt đầu cho một loạt thay đổi về cách người ta xử lý thông tin và tự động hóa bằng robot, cuộc cánh mạng thứ 3 được xướng tên.

Và bây giờ, chúng ta có cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hay còn gọi là Industry 4.0. Industry 4.0 mô tả về một môi trường mà máy tính, tự động hóa và con người nói chung sẽ cùng nhau làm việc theo một cách hoàn toàn mới. Những con robot, hay máy móc nói chung, sẽ được kết nối vào những hệ thống máy tính. Các hệ thống này sử dụng thuật toán machine learning để học hỏi và điều khiển máy móc, cần rất ít hoặc thậm chí là không cần sự can thiệp nào từ con người cả. Đây là lý do mà nhiều người gọi Industry 4.0 như là một "nhà máy thông minh". Và để có đủ dữ liệu phục vụ cho Industry 4.0, các máy móc phải "cống hiến" dữ liệu ngược lại về hệ thống trung tâm cũng như thu thập dữ liệu từ các nguồn bên ngoài thì quyết định được máy đưa ra mới chính xác. Đây chính là khái niệm Internet of Things mà chúng ta đã nghe nhiều trong thời gian qua.

Cơ hội và thách thức

Trên lĩnh vực công nghệ sinh học, cách mạng công nghiệp 4.0 tập trung vào nghiên cứu để tạo ra những bước nhảy vọt, đột phá trong ngành Y dược, Nông nghiệp, Chế biến thực phẩm, Thủy sản, năng lượng tái tạo, vật liệu, hóa học và bảo vệ môi trường. Trên lĩnh vực vật lý, đó là sự ra đời của các sản phẩm công nghệ cao như: Robot thế hệ mới, các vật liệu mới (graphene, skyrmions…), xe tự lái, máy in 3D và công nghệ Nano. Trí tuệ nhân tạo sẽ dần thay thế lao động phổ thông trong nhiều lĩnh vực.

Đưa công nghệ vào cuộc sống cho ta cuộc sống tiện nghi hơn. Con người sẽ được làm những việc vui vẻ, hấp dẫn, không bị nhàm chán, đảm bảo sức khỏe; những công việc nguy hiểm, môi trường độc hại sẽ có máy móc hỗ trợ. Môi trường sống của bạn sẽ tốt hơn. Khi đó chúng ta cũng có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống và dành cho gia đình. Trong sản xuất, công nghệ hiện đại sẽ giúp quá trình sản xuất nhanh hơn, chất lượng đồng đều, tốn ít sức người hơn, dữ liệu thu thập đầy đủ, quyết định được đưa ra nhanh chóng hơn. Áp dụng thành công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các công ty sẽ giảm được chi phí, tăng thị phần và lợi nhuận.

cach mang cong nghiep 40 co hoi lon thach thuc khong nho
Máy móc sẽ thay thế dần lao động chân tay (Ảnh nguồn: Internet)

Bên cạnh những cơ hội mở ra là những thách thức không nhỏ từ cuộc cách mạng 4.0. Các doanh nghiệp sản xuất, công nghệ hay dịch vụ cũng đang đón đầu ý tưởng mà Industry 4.0 mang đến để cải tiến từng bước trong quy trình hoạt động của mình. Có nhiều doanh nghiệp thích nghi nhanh và nắm bắt kịp xu thế công nghệ mới, tuy nhiên cũng có không ít các doanh nghiệp lo sợ rủi ro cao dẫn đến việc ngại đầu tư mở rộng, ngại chi tiền nâng cấp công nghệ và thuê nhân sự chất lượng cao nên họ giữ lại mô hình hoạt động như cũ.

Đối với một bộ phận lực lượng lao động, khi công nghệ và máy móc hiện đại giải quyết được phần lớn công việc mà không cần đến sự có mặt của họ sẽ dẫn đến tâm lý lo ngại công việc của mình sẽ bị máy móc chiếm mất nên họ phản kháng, không làm theo, không chấp nhận công nghệ mới, có thể tạo nên làn sóng đình công. Tình trạng thất nghiệp sẽ là một bài toán lớn cần được giải quyết.

Bên cạnh đó, ở vị trí, quy mô lớn hơn tầm quốc gia, một số chính phủ không thấy được tầm nhìn lớn và dài hạn, tạo ra nhiều rào cản thuế và phi thuế với các công nghệ mới khiến chi phí để triển khai những công nghệ này tăng cao, không khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ mới.

Ngoài ra, các thách thức về bảo mật, nhất là khi dữ liệu giờ có ở khắp mọi nơi, làm sao để dữ liệu được trao đổi một cách an toàn giữa các hệ thống cũng là một vấn đề cần được xử lý triệt để.

Giải quyết được những vấn đề trên, cuộc cách mạng 4.0 mới thực sự bùng nổ, làm thay đổi tận gốc các lực lượng sản xuất, giải phóng sức lao động của con người và tạo ra bước phát triển đột phá cho nền kinh tế thế giới.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động