M
26/03/2020 22:39

Các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể về việc dạy, học trực tuyến

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác chỉ đạo quản lý dạy và hoc trong thời gian học sinh nghỉ học.    

cac truong phai xay dung ke hoach cu the ve viec day hoc tru c tuye n Trước dịch Covid-19, bánh trôi, bánh chay đắt khách online
cac truong phai xay dung ke hoach cu the ve viec day hoc tru c tuye n Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tinh giản chương trình học từ 5-7 tuần

Báo cáo tại Hội nghị, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông - Sở GD&ĐT cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã và đang triển khai việc dạy, học trực tuyến qua mạng Internet và qua truyền hình cho học sinh.

Bước đầu cho thấy, việc dạy và học trực tuyến đã phát huy được những hiệu quả trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến tiếp tục phức tạp, thời gian đón học sinh quay trở lại trường còn chưa xác định. Một số đơn vị cung cấp phần mềm đã hỗ trợ tích cực tới nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.

Thời gian giảng dạy trực tuyến về cơ đảm bảo nhu cầu của học sinh. Theo đó, việc học qua truyền hình đã được triển khai từ ngày 9/3 đối với lớp 9 và lớp 12; từ ngày 19/3 đối với khối 4, 5, 6, 7, 8, 10 và 11.

Thời gian phát sóng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần với 88 chương trình/tuần trên kênh H1 và H2, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Ngoài ra, học sinh có thể xem trực tiếp trên website, facebook và tải ứng dụng "HanoiClix" của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và xem lại trên hệ thống Hanoi Study.

cac truong phai xay dung ke hoach cu the ve viec day hoc tru c tuye n
Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác chỉ đạo quản lý dạy và hoc trong thời gian học sinh nghỉ học.

Tuy nhiên ông Minh cũng cho rằng, việc dạy, học trên trực tuyến có thể áp dụng nhiều hình thức khác nhau, như các phần mềm trực tuyến hay các ngân hàng bài giảng, bài tập.

Các trường có thể chủ động lựa chọn phù hợp. Trong đó, yêu cầu về học liệu, nội dung bài giảng, bài tập phải theo đúng chương trình của Bộ GD&ĐT. Nội dung phải đảm bảo tính khoa học, chính xác, thuần phong mỹ tục; được lãnh đạo nhà trường phê duyệt nội dung.

Định hướng đánh giá, kiểm tra, theo Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, trước hết, cần đánh giá thường xuyên với các sản phẩm các học sinh gửi đến, như sản phẩm nghiên cứu, bài tham luận, thảo luận... để giáo viên có thể linh hoạt chấm điểm, lấy điểm để thay các bài kiểm tra như trước đây.

Để phương pháp học trực tuyến hiệu quả rất cần đến sự phối hợp của phụ huynh học sinh, cần phải tạo không gian riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức trên truyền hình; thường xuyên phối hợp cùng giáo viên về mọi mặt liên quan công tác đào tạo để đạt kết quả tốt nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục và trường học thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương, thành phố và Sở GD&ĐT Hà Nội về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai việc khai báo y tế, nắm bắt tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh và thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, nếu có vấn đề đột xuất cần báo cáo ngay.

cac truong phai xay dung ke hoach cu the ve viec day hoc tru c tuye n
Các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể về việc dạy học qua Internet.

Về việc dạy và học trên truyền hình, qua Internet, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của một số trường trên địa bàn thành phố đã triển khai dạy học trực tuyến ngay từ khi học sinh phải nghỉ học do dịch Covid-19.

Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị cần thống nhất về mặt nhận thức trong triển khai các giải pháp phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Các trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể về việc dạy học qua Internet và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Sở.

Bên cạnh đó, từng nhà trường phải đảm bảo chất lượng đào tạo trong thời gian học sinh nghỉ. Ngoài ra cần phải phân công cụ thể trách nhiệm từng lãnh đạo, nhân viên liên quan việc dạy học trên internet, truyền hình.

Nhà trường phải thường xuyên đánh giá để có những điều chỉnh thích hơp. Các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải dành thời gian giúp học sinh nghiên cứu, tiếp cận, tiếp thu kiến thức, kỹ năng từ mô hình học trực tuyến này. Đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với giá đình học sinh trong quá trình học tập để thu được kết quả tốt nhất.

PV

Nguồn :