“Chống nắng” cho công nhân

Cả công đoàn và doanh nghiệp cùng vào cuộc

(LĐTĐ) Để hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động trong những đợt nắng nóng kéo dài góp phần duy trì ổn định năng suất, chất lượng sản phẩm, Công đoàn cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã tích cực triển khai các biện pháp giúp “hạ nhiệt” cho công nhân như quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, hỗ trợ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm các bữa ăn trong những tháng cao điểm nắng nóng.
ca cong doan va doanh nghiep cung vao cuoc Tập huấn về công tác tổ chức Hội nghị người lao động
ca cong doan va doanh nghiep cung vao cuoc LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động
ca cong doan va doanh nghiep cung vao cuoc Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc

Điều chỉnh thời gian làm việc phù hợp

Những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt có lúc đỉnh điểm lên tới 36 - 40 độ C khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn. Những công nhân ngành điện, sản xuất cơ khí, xây dựng… là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ nắng nóng. Với đặc thù là những công việc nặng, phải làm việc ngoài trời dưới nền nhiệt độ cao khiến người lao động nhanh bị đuối sức, dễ mệt mỏi khi làm việc.

ca cong doan va doanh nghiep cung vao cuoc
Bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam

Bên cạnh đó, những người lao động làm việc trong các khu xưởng, nhà máy cũng vất vả không kém. Mặc dù không làm việc trực tiếp dưới trời nắng nóng như công nhân vệ sinh môi trường, công nhân xây dựng nhưng với những công nhân làm ở lĩnh vực sản xuất đồ may mặc, mùa hè luôn là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất đối với họ. Sản phẩm làm ra là quần áo, giầy, dép các phụ kiện may mặc… nên lượng bụi vải được xả ra ở từng công đoạn luôn nhiều là những yếu tố khiến môi trường làm việc của các công nhân may thêm ngột ngạt, nóng nực, khó chịu.

Thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân lao động, nhận thấy khi sức khỏe của người lao động không được bảo đảm sẽ ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả công việc, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài để duy trì hoạt động sản xuất, bảo vệ sức khỏe cho công nhân, tổ chức Công đoàn, các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp cải thiện điều kiện làm việc.

ca cong doan va doanh nghiep cung vao cuoc
Trong những ngày nắng nóng, công nhân Công ty TNHH PMC thường trang bị kỹ càng, đổi giờ làm việc để tránh nắng

Các công ty đã chủ động trang bị những kiến thức cho người lao động về đảm bảo sức khỏe khi làm việc trong thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã chủ động tìm hiểu các biện pháp phòng chống nắng nóng, nắm bắt những kiến thức sơ cứu ban đầu đối với hiện tượng say nắng và tuyên truyền hướng dẫn cho công nhân lao động có kiến thức, kỹ năng chủ động tự ý thức chống nóng.

Không ít công ty đã bố trí nhà tránh nắng cho công nhân nghỉ ngơi khi cần thiết; cấp phát mũ rộng vành che nắng cho những công nhân phải làm việc ngoài trời. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm đã có những doanh nghiệp điều chỉnh giờ làm việc sớm hơn vào buổi sáng, muộn hơn vào buổi chiều để tránh các giờ nắng nóng cao điểm, bổ sung thêm nước và khẩu phần ăn dinh dưỡng để giúp công nhân nhanh chóng phục hồi sức lao động, đảm bảo làm việc hiệu quả.

Đơn cử như Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam hiện có hơn 6.000 đoàn viên, công nhân lao động, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, công tác chăm lo đời sống tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động luôn được công đoàn công ty quan tâm thực hiện.

Trong dịp nắng nóng của mùa hè năm 2019, Công đoàn công ty đã tiến hành khảo sát, kiểm tra chất lượng, bảo dưỡng và lắp đặt bổ sung hệ thống quạt thông gió, quạt làm mát. Vào những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm Công đoàn Công ty bổ sung thêm các loại nước uống giải khát phục vụ người lao động.

Cùng chung sự quan tâm thiết thực đó, Công đoàn Công ty Cổ phần điện cơ Thống Nhất đã có chế độ cho các công nhân làm việc trong môi trường độc hại và nắng nóng trên 35 độ C được hỗ trợ sữa tươi và nước uống giải khát. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Điện cơ Thống Nhất cho biết, trong những ngày nắng nóng cao điểm, Công đoàn công ty đã phối hợp cùng chuyên môn, trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên người lao động đang làm việc tại các nhà xưởng.

Để đảm bảo sức khỏe và giúp người lao động yên tâm công tác, Ban Chấp hành Công đoàn công ty đã hỗ trợ cho công nhân lao động sữa tươi và nước vối giải nhiệt, nước uống giải khát giữa giờ đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm, giúp giải nhiệt cho người lao động trong những ngày nắng nóng. Đây là hoạt động thường niên của Ban Chấp hành Công đoàn mỗi khi bước vào mùa nóng từ nhiều năm nay.

Chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm trong bữa ăn

Còn tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương, thấu hiểu những vất vả của công nhân làm việc dưới trời nắng nóng, Công đoàn và công ty hỗ trợ nước uống giải khát cho công nhân. Đồng thời, ngoài trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, đảm bảo chất lượng, công ty còn điều chỉnh giờ làm việc phù hợp cho từng tổ sản xuất để hạn chế nắng nóng.

Tại nhà máy sản xuất đều lắp đặt hệ thống quạt thông gió, điều hòa không khí, có hệ thống lọc không khí chống bụi, công ty thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện nhà xưởng thông thoáng, bảo dưỡng hệ thống chống nóng, đảm bảo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất cho công nhân. Trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, Công đoàn công ty tăng cường chế độ bồi dưỡng, tăng thời gian nghỉ ngơi cho công nhân để đảm bảo sức khỏe làm việc lâu dài.

Không chỉ sữa chữa, thay thế, bổ sung, lắp mới thêm các hệ thống thiết bị chống nóng tại nơi làm việc của công nhân, để đảm bảo sức khỏe cho công nhân trong dịp nắng nóng, nhiều công ty chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bữa ăn của công nhân. Bởi thời tiết nắng nóng như hiện nay chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi rút phát triển, khiến thức ăn rất dễ bị ôi thiu, biến chất.

Do đó trong những ngày hè, việc phục vụ bữa ăn tốt cho người lao động chính là tái tạo năng lượng làm việc tốt cho công ty. Bởi vậy tiêu chí được các công ty đặt lên hàng đầu là đảm bảo chất lượng bữa ăn của công nhân trong đó đặc biệt chú trọng giám sát và kiểm tra nguồn thực phẩm của đơn vị cung cấp để cán bộ, công nhân viên trong công ty có một bữa ăn ngon, an toàn, đủ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe. Nhà ăn của công ty được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ, tạo thoải mái cho công nhân ăn uống, nghỉ ngơi, thực đơn bữa ăn được thay đổi hợp lý với các món ăn giải nhiệt cho ngày hè.

Qua những sự quan tâm thiết thực đó, các tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp đã thể hiện sự trân trọng đối với người lao động, với những việc làm cụ thể chăm lo sức khỏe, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, kịp thời động viên mỗi công nhân lao động khắc phục khó khăn, vượt qua nắng nóng, bảo đảm ổn định sản xuất và hiệu quả công việc. Đây cũng là động lực để mỗi công nhân hăng say lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty và chung sức vì mục tiêu chung góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động