Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy

Ngày 15-7, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí đường bộ với xe máy
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy Tổ dân phố, thôn thực hiện thu phí xe máy
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy ​Hà Nội phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí đường bộ
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy Xe dân mua, đường dân làm, sao lại thu phí?
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy CSGT TPHCM không có quyền phạt người chưa đóng phí đường bộ xe máy
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy TPHCM hoãn thu phí đường bộ xe máy trong năm 2013

Kết luận tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương chiều 14-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT cũng băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Bởi vì việc này liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu và không đạt hiệu quả.

Theo Bộ trưởng Thăng, đối với Hà Nội và TP.HCM, nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe gắn máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần.

Tuy nhiên, do việc thu phí với xe máy hiện nay đang gặp nhiều khó khăn nên Bộ GTVT và Bộ Tài chính vẫn sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 về Quỹ bảo trì đường bộ để dừng thu với xe máy.

Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Ngay trong ngày 15-7, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy”.

Theo ông Thăng, Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết của Chính phủ dùng Quỹ bảo trì đường bộ từ nguồn thu đối với xe máy để làm đường giao thông nên phải báo cáo để Chính phủ quyết định.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy

Được biết, tại cuộc họp chiều 14-7, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập.

Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương (đến nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến) để tạo sự đồng thuận bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Trước đó, sáng 18-6-2015, bên hành lang kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.

Nhận được sự khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc không quy định mức tối thiểu thu phí bảo trì đường bộ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết TP HCM sẽ nghiên cứu bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy

Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khi tiếp xúc cử tri ccũng cho rằng cần phải nghiên cứu để xuất bỏ phí đường bộ với xe máy khi ý kiến của người dân không đồng thuận.

Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định, khi thôn làng, tổ dân phố đi thu tiền không ai kiểm tra việc này như thế nào, người nộp người không, chưa có quy định xử phạt người không nộp phí nên gây bất bình đẳng.

Theo Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đến 30/6, ôtô nộp phí qua 132 trạm đăng kiểm trên cả nước đạt khoảng 2.784 tỷ đồng/4.838 tỷ đồng kế hoạch. Bình quân số thu một ngày tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn cả nước là 22,3 tỷ đồng. Dự kiến phí sử dụng đường bộ năm 2015 sẽ tăng khoảng 413 tỷ đồng so với năm trước.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025: Di sản kết nối thời đại

Khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025: Di sản kết nối thời đại

Tối ngày 7/11, tại không gian linh thiêng của Hoàng Thành Thăng Long - di sản văn hóa thế giới, thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ Khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề "Di sản - Kết nối - Thời đại". Sự kiện đã thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao, nghệ nhân, nghệ sĩ cùng hàng ngàn người dân Thủ đô và du khách.
Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai. Quy tụ 60 nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan, sự kiện nhằm tôn vinh những nông dân tiên phong, thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững, phát triển nông nghiệp hiện đại lấy người nông dân là trung tâm.
Cải cách chế độ lương y tế: Giảm tải bệnh viện tuyến trên, tăng cường cơ sở

Cải cách chế độ lương y tế: Giảm tải bệnh viện tuyến trên, tăng cường cơ sở

Nhiều ý kiến cho rằng, chế độ đãi ngộ hiện tại chưa đủ sức cạnh tranh và tạo động lực để giữ chân đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng.
Phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13

Phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ 3 tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13

Ngày 7/11, trước thiệt hại do cơn bão số 13 tại các địa phương, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã quyết định phân bổ số tiền 30 tỷ đồng cho 3 tỉnh là Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk (mỗi tỉnh 10 tỷ đồng) với mong muốn hỗ trợ các tỉnh khắc phục nhanh hậu quả cơn bão số 13.
Sửa Luật Bí mật Nhà nước: Cần chế tài rõ ràng để xử lý hành vi lạm dụng

Sửa Luật Bí mật Nhà nước: Cần chế tài rõ ràng để xử lý hành vi lạm dụng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Phương Thủy cho biết có trường hợp cơ quan, tổ chức đóng dấu mật không phải để bảo vệ lợi ích quốc gia mà để an toàn cho người ký, để tránh bị chất vấn, tránh phải giải trình hoặc thậm chí để che giấu thông tin sai phạm.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan với nhiều khuyến mại hấp dẫn

Cùng Vietjet đón mùa lễ hội cuối năm rực rỡ tại Đài Loan với nhiều khuyến mại hấp dẫn

Hòa cùng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến cho hành khách cơ hội du ngoạn Đài Loan với hàng nghìn vé Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trong tuần lễ vàng từ ngày 4 đến 10/11/2025. Vé khuyến mãi được mở bán tại website www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air, áp dụng cho các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Đài Loan, với thời gian bay từ 25/11/2025 đến 27/5/2026.

Tin khác

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 287/2025/NĐ-CP gồm 5 chương, 29 điều, quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và an toàn trong hoạt động quản lý, khai thác hạ tầng hàng không.
Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Tạm ngừng 5 cảng hàng không miền Trung do bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 5 cảng hàng không khu vực miền Trung từ chiều 6/11 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, hành khách và tài sản.
TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

TP.HCM: Thu hồi phù hiệu gần 9.000 xe vận tải vi phạm

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (KDVT) của các đơn vị vi phạm quy định và thu hồi phù hiệu 8.962 xe của các đơn vị.
Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Hà Nội tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô

Chiều 4/11, Phòng Kiểm tra giao thông vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, triển khai liên tục từ nay đến hết năm 2025.
CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

CSGT Hà Nội đột kích bãi giữ xe trường học: Học sinh "tẩu tán" phương tiện không thành

An toàn giao thông (ATGT) học đường luôn là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Tại đây, mật độ phương tiện và ý thức chấp hành luật pháp chưa thật sự đồng đều, dẫn đến tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy diễn ra phổ biến.
Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Hiệu quả mô hình 'Cổng trường an toàn giao thông'

Tại Hà Nội, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đang được triển khai rộng rãi, trở thành điểm sáng trong xây dựng văn hóa giao thông học đường. Từ một dự án toàn cầu, mô hình đã mang lại những thay đổi rõ nét, học sinh Thủ đô được bảo vệ an toàn hơn ngay từ nơi bắt đầu và kết thúc mỗi ngày đến trường.
Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

Kỳ cuối: Phát huy mô hình “Cổng trường an toàn”

An toàn giao thông học đường không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường hay ngành chức năng, mà là trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ thế hệ tương lai. Ở Hà Nội, những năm qua, mô hình “Cổng trường an toàn” đã được triển khai rộng rãi, góp phần giảm ùn tắc, phòng ngừa tai nạn, hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh cho học sinh và phụ huynh.
Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Kỳ 2: Biện pháp nào giúp giảm vi phạm quanh cổng trường?

Dù lực lượng chức năng liên tục ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông quanh khu vực trường học, nhưng thực tế cho thấy tình trạng tái phạm vẫn diễn ra phổ biến. Hình ảnh học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, vượt đèn đỏ… vẫn xuất hiện hằng ngày, gây mất an toàn và làm xấu hình ảnh học đường. Điều này cho thấy, việc xử phạt hành chính tuy cần thiết nhưng chưa đủ sức răn đe.
Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Xem thêm
Phiên bản di động