Biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước

(LĐTĐ) Biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước. Nếu chúng ta chủ quan và thiếu các kỹ năng cơ bản thì biết bơi cũng vẫn có thể bị đuối nước. Đó là lý do Trường Tiểu học Giang Biên phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn phường Giang Biên (quận Long Biên) tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước miễn phí cho học sinh trên địa bàn phường.
biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc Phường Giang Biên: Khai giảng lớp học “Bơi tự cứu” miễn phí cho học sinh
biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước
biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc Phòng đuối nước cho trẻ em: Đừng cứ thấy bạn đuối nước mà ào xuống

Vì một Việt Nam không còn trẻ bị đuối nước

Nhằm hướng tới mục tiêu "Vì một Việt Nam không còn trẻ bị đuối nước”, Trường Tiểu học Giang Biên vừa phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn phường Giang Biên (quận Long Biên) và Trung tâm E-Bơi Hà Nội tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước và khai giảng lớp học “Bơi tự cứu” miễn phí cho học sinh.

biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc
Học sinh Trường Tiểu học Giang Biên thực hành các kỹ năng trong bể bơi mini tại trường

Hoạt động trên hưởng ứng Lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước” năm 2019 trên phạm vi toàn quốc, nhằm giảm thiểu tối đa số người bị đuối nước do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát động và hưởng ứng kế hoạch tổ chức “Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè năm 2019”.

Nhấn mạnh ý nghĩa và sự cần thiết của lớp học, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên dẫn chứng: Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm tại Việt Nam có tới hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trung bình mỗi năm có trên 3.000 thanh, thiếu nhi tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2.200 em.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do hầu hết trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; do thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường không an toàn; do thiên tai bão lũ

Chia sẻ thêm về phương pháp “bơi tự cứu”, TS Phạm Anh Tuấn cho biết: Bơi tự cứu - đơn giản là biện pháp chống chìm. Trong cuộc chiến đấu chống lại Hà Bá, người bơi chỉ cần nhô được đầu lên, chứ không phải là phải di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Để làm được điều đó, người bơi chỉ cần một cái quạt tay, có lực đẩy và những kỹ năng rất đơn giản, không mất sức và cũng không tốn tiền.

Với phường Giang Biên, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền cho biết, phường có vị trí giáp với sông Đuống, trước đây đã từng có không ít vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra, trong đó phần lớn đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi. Nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn đuối nước đau lòng là do chủ yếu các em không có kỹ năng phòng chống đuối nước để thoát hiểm trước những nguy hiểm do môi trường nước luôn rình rập.

“Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống đuối nước luôn được nhà trường và địa phương quan tâm, thường xuyên tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức: Giáo dục lồng ghép qua các tiết học; trong các giờ học thể dục và hoạt động ngoại khóa...”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên cho biết.

biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc
Dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đoàn phường Giang Biên và giáo viên Trường Tiểu học Giang Biên, hàng ngày học sinh được tập luyện các kỹ năng "bơi tự cứu"

Theo cô Huyền, do nhà trường chưa có bể bơi chuyên dụng và chưa có đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên để dạy bơi cho học sinh, nên phương pháp chủ yếu là tuyên truyền giáo dục học sinh một số biện pháp để tự phòng tránh tai nạn thương tích và tai nạn đuối nước, vận động phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh tham gia các lớp học bơi do các cơ sở được cấp phép dạy bơi cho học sinh.

Chia sẻ thêm về mục đích tổ chức các lớp học, Phó Bí thư Đoàn phường Giang Biên Đào Văn Tuấn kỳ vọng: Thông qua chương trình, không chỉ các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh sẽ có cơ hội tiếp cận, hiểu hơn về sự nguy hiểm của đuối nước và các biện pháp phòng chống, kỹ năng để thoát khỏi trường hợp nguy hiểm.

Cần thiết đưa vào chương trình giảng dạy

Là đơn vị phối hợp đào tạo kỹ năng cho học sinh, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm E - Bơi Hà Nội cho biết: “Biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước. Nếu chúng ta chủ quan và thiếu các kỹ năng cơ bản thì biết bơi cũng vẫn có thể bị đuối nước. Hàng năm, vào dịp đầu hè có rất nhiều trường hợp bị đuối nước thương tâm, trong đó có cả những người biết bơi, thậm chí là bơi giỏi”.

biet boi khong co nghia la khong bi duoi nuoc
Học sinh Trường Tiểu học Giang Biên tham dự khóa học

Vì vậy, theo TS Phạm Anh Tuấn, việc giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục bằng những hành động cụ thể, thiết thực là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, giúp cho chúng ta biết cách phòng chống và bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước đáng tiếc có thể xảy ra.

Tại chương trình, Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm E - Bơi Hà Nội - chuyên gia dạy phòng chống đuối nước, bơi tự cứu và kỹ năng sống cho trẻ em - đã trực tiếp truyền đạt và hướng dẫn các kỹ năng như: Tập thở trong chậu nước, tập lặn trong thùng, bơi trong bể mini…; các động tác, kỹ thuật của kiểu bơi tự cứu "Dịch cân kinh". Giáo viên, phụ huỵnh và đặc biệt là các em học sinh đã được tham gia những bài tập thực hành đơn giản, nhằm đẩy lùi nạn đuối nước.

“Mong nhà trường, gia đình và xã hội hãy quan tâm đến công tác giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước và dạy “bơi tự cứu” cho trẻ một cách thiết thực, để không còn cảnh những học sinh bị đuối nước thương tâm.

Tai nạn sông nước muôn hình vạn trạng mà sức người có hạn. Những cái chết oan uổng và nghiệt ngã này cũng một phần do lỗi của người lớn chúng ta... Các em cần được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, để biết mà tránh khỏi sự nguy hiểm”, cô giáo Hứa Thị Thu Huyền bày tỏ.

Triển khai chương trình ý nghĩa trên, trong dịp hè, lãnh đạo Trường Tiểu học Giang Biên đã phân công 2 giáo viên trực/1 buổi, cùng với Đoàn Thanh niên phường hướng dẫn học sinh thực hành tại bể bơi mini ở trường. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giang Biên cho biết: Theo kế hoạch, trong năm học, trường sẽ đưa vào giảng dạy lồng ghép qua các tiết học thể dục, hoạt động ngoại khóa...

Chị Trần Thị Thu Hiền (tổ 3 phường Giang Biên) hiện có con theo học tại Trường Tiểu học Giang Biên tâm sự: Ở nhà, thỉnh thoảng gia đình vẫn cho con ra bể bơi. Tôi cũng vẫn nhắc nhở con, không ra chơi những chỗ ao sâu, khi không may ngã xuống nước phải nín thở, hít sâu, bơi xoải tay để ngoi lên mặt nước kêu cứu.

“Tuy nhiên, với những kiến thức, kỹ năng “bơi tự cứu” như các thầy, cô hướng dẫn thực sự rất bổ ích, không chỉ các con mà phụ huynh học sinh cũng học được rất nhiều điều, về sẽ hướng dẫn lại cho các con”, chị Hiền tâm sự.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động