Biển báo có cũng như không
Thiết chế văn hóa: Góp phần xây dựng đô thị văn minh | |
Xây dựng đô thị văn minh: Khi tổ dân phố vào cuộc |
Vi phạm tràn lan
Theo ghi nhận thực tế tại nhiều địa bàn như: Hà Đông, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng… trên các tuyến phố, tình trạng phương tiện vô tư chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng đỗ, gây cản trở giao thông vẫn diễn ra.
Ô tô dừng đô trên đường Tô Hiệu, quận Hà Đông |
Cụ thể, tại quận Hà Đông, theo quan sát tại các trục đường như Tô Hiệu, Quang Trung, đường trục chính qua Khu đô thị Văn Phú đoạn khu nhà TT20… cảnh ô tô dừng đỗ dưới lòng đường tương đối phổ biến. Cá biệt, tại đường Trần Phú, khu vực số nhà 197 dù lượng người và phương tiện lưu thông qua đây cao, song vẫn có hàng chục ô tô nối nhau đỗ san sát dưới lòng đường.
Còn tại tuyến phố Cầu Mới (quận Đống Đa), do là điểm nối giữa đường Láng và đường Nguyễn Trãi nên tuyến phố này tương đối nhỏ hẹp, để đảm bảo các phương tiện được lưu thông thông suốt, các ngành chức năng đã cắm biển một chiều. Tuy nhiên, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ ngay dưới lòng đường khiến giao thông trên tuyến phố bị cản trở, thu hẹp. Việc dừng đỗ trái phép của hàng loạt phương tiện, đã khiến con phố này thường xuyên chịu cảnh ùn tắc.
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm trên trục đường Nguyễn Trãi |
Tương tự, tại đường Giáp Nhất, Thượng Đình (quận Thanh Xuân), đường Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng), đường Yết Kiêu (quận Hoàn Kiếm)… dù ngay đầu đường đã được cắm biến cấm song nhiều ô tô vẫn ngang nhiên vi phạm. Tại những khu vực này, tình trạng vi phạm dừng đỗ đặc biệt nổi cộm vào khung giờ 11h sáng đến 13h chiều, khi vắng bóng tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.
Một điểm chung khác là, do phần lớn các tuyến đường nơi cắm biển cấm dừng đỗ đều có mặt cắt lòng đường nhỏ, hẹp chỉ đủ cho 2 làn xe. Bởi vậy, ô tô nối đuôi nhau dừng đỗ ngay dưới lòng đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn.
Cần quyết liệt chấn chỉnh
Khách quan nhìn nhận, tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm. Minh chứng dễ thấy là ở các đợt xử lý vi phạm cao điểm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội và Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an Thành phố, trật tự an toàn giao thông về cơ bản đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do bất cập của hạ tầng nên tình trạng dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường vẫn tái diễn. Nói cách khác, trong hoàn cảnh Hà Nội đang thiếu điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, việc xử lý các trường hợp dừng, đỗ tại các tuyến không tên, mặt cắt lòng đường nhỏ rất khó khăn. Được biết, trên địa bàn Thành phố, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu, còn lại 90-92% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường, bệnh viện, hoặc tại các khu đất trống chờ dự án. Những vị trí này đều không được cấp phép và rất nhiều điểm đỗ có vi phạm về trật tự xã hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ... |
Khách quan nhìn nhận, tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, xử lý vi phạm.
Minh chứng dễ thấy là ở các đợt xử lý vi phạm cao điểm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội và Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an Thành phố, trật tự an toàn giao thông về cơ bản đã có những chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, do bất cập của hạ tầng nên tình trạng dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường vẫn tái diễn. Nói cách khác, trong hoàn cảnh Hà Nội đang thiếu điểm đỗ xe tĩnh như hiện nay, việc xử lý các trường hợp dừng, đỗ tại các tuyến không tên, mặt cắt lòng đường nhỏ rất khó khăn.
Được biết, trên địa bàn Thành phố, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu, còn lại 90-92% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, lòng đường, sân trường, bệnh viện, hoặc tại các khu đất trống chờ dự án. Những vị trí này đều không được cấp phép và rất nhiều điểm đỗ có vi phạm về trật tự xã hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ...
Trở lại câu chuyện phương tiện dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường, theo tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ đã quy định khá rõ về mức xử lý vi phạm. Chẳng hạn, đối với người điều khiển phương tiện phải tuân thủ chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên đường. Với các tuyến đường có cắm biển cấm, tài xế chỉ cần dừng xe ô tô, dù vẫn nổ máy và ngồi trên xe cũng vẫn bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt với lỗi “Dừng xe không đúng nơi qui định”, phạt tiền từ 300-400.000 đồng.
Còn trường hợp tài xế cho xe ô tô đỗ trên tuyến đường này thì bị sẽ bị lập biên bản xử phạt mức từ 600 - 800.000 đồng. Và trường hợp ô tô dừng đỗ trên đường, gây cản trở, ùn tắc giao thông có thể bị các lực lượng chức năng như Công an phường sở tại, Thanh tra Giao thông quận, Đội CSGT trật tự cơ động quận hoặc Đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đến lập biên bản xử phạt theo quy định.
Thiết nghĩ, thời gian tới để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng cần mạnh tay chấn chỉnh tình trạng dừng, đỗ phương tiện gây cản trở giao thông. Tuy nhiên, về lâu dài đây chỉ là biện pháp tạm thời, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi, xét cho cùng vi phạm thì phải bị xử lý, nhưng không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có mặt kịp thời để xử lý vi phạm.
Luyện Đinh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59