Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ trong xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Nhấn mạnh ô nhiễm môi trường đang là vấn đề dân sinh bức xúc hiện nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ  yêu cầu phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả nhằm tạo được sự chuyển biến căn bản từ nay đến cuối năm 2020.
bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong Kết luận của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về đề xuất xây quảng trường ở Mỹ Đình
bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong Tập đoàn AEON sẽ đầu tư vào khu vực bến xe Giáp Bát số vốn “kỷ lục”
bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Cụ thể hóa mục tiêu "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội"

Gỡ vướng để khai thác quỹ đất 2 bên sông Hồng

Sáng nay (23/5), ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên & Môi trường và đại diện một số bộ, ban, ngành nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Thủ đô phát triển.

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường và các bộ, ngành đánh giá cao sự chủ động, năng động của Hà Nội khi tổ chức làm việc chuyên đề về công tác quản lý tài nguyên, môi trường, bởi đây không chỉ là vấn đề quan trọng trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển bền vững. Đồng thời cho rằng đây cũng là những vấn đề chung đặt ra không chỉ đối với Hà Nội, mà còn của cả nước. Thông qua buổi làm việc cũng là dịp để các bộ, ngành tham mưu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật...

Ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, những năm qua, Hà Nội đã xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn, công tác quản lý về đất đai, môi trường đi vào nền nếp hơn. Nhưng nhìn ở từng góc độ riêng lẻ như quản lý chất thải rắn, môi trường nước, không khí vẫn đặt ra vấn đề và là sức ép trong quá trình phát triển. Đòi hỏi Hà Nội cần huy động được sức mạnh tập thể của cả cộng đồng để bảo vệ môi trường.

Ông Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay Hà Nội có 46% đất nông nghiệp, trong khi định hướng của Thành phố là phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, mà tỷ lệ đất dành cho các lĩnh vực này chưa tương xứng. Do vậy, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội, là dư địa để Hà Nội phát triển trong những năm tới. Đòi hỏi những yêu cầu, mục tiêu cao hơn về quy hoạch, xây dựng, sử dụng không gian ngầm, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai...

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Nêu vấn đề cụ thể của Thủ đô, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố Hà Nội cho biết, có khu vực hai bên sông Hồng là nguồn lực đất đai lớn, nếu sử dụng hiệu quả sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô. Thực tế, Hà Nội đã có nghiên cứu và đề xuất quy hoạch khu vực này. Tuy nhiên vướng mắc là quy hoạch phân lũ sông Hồng và sông Thái Bình, từ năm 2017, Hà Nội đã hoàn thành việc này nhưng sau khi có Luật Quy hoạch thì nhiệm vụ này lại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do vậy, ông Chung kiến nghị Chính phủ phân quyền cho Hà Nội được tiếp tục phê duyệt quy hoạch phân lũ, trên cơ sở đó mới triển khai được quy hoạch 2 bên sông Hồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhận định, nếu triển khai quy hoạch 2 bên sông Hồng sẽ khai thác được hàng nghìn hecta đất 2 bên sông, tạo nguồn lực để xây dựng đô thị sinh thái, đồng thời không phải di chuyển khoảng 1 triệu dân đang sinh sống tại đây. Ngoài ra, tạo điều kiện để cải tạo hạ tầng, điện, đường, trường, trạm khu vực 2 bên bờ sông; xây dựng tuyến đê kết hợp đường giao thông cho Hà Nội...

Phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị sau hội nghị, Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành thông báo chung, trong đó xác định rõ trách nhiệm của Thành phố và Bộ trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất được nêu tại cuộc làm việc.

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu, mỗi vấn đề phải phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả; trên cơ sở đó thúc đẩy việc giải quyết phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, tạo ra được chuyển biến rõ rệt về quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn Thành phố.

Nhấn mạnh 2 vấn đề dân sinh bức xúc hiện nay là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu từ nay đến cuối năm phải tạo được sự chuyển biến căn bản đối với cả 2 lĩnh vực này. Trong đó, để bảo vệ môi trường Thủ đô, ông Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố tập trung rà soát, triển khai quy hoạch xử lý chất thải rắn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, các dự án áp dụng công nghệ đốt rác phát điện trọng điểm, nhất là dự án tại Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì), gắn với nâng cấp các nhà máy hiện có...

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải; triển khai từng bước chương trình thu gom xử lý nước thải sinh hoạt sông Đáy, nạo vét chính sông Nhuệ; phối hợp với các tỉnh xây dựng đề án bảo vệ môi trường hệ thống sông Bắc Hưng Hải, trong đó có sông Cầu Bây; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường nước gắn với tăng cường quản lý các nguồn xả thải... để phấn đấu mục tiêu 100% nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý.

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Quang cảnh buổi làm việc

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp và 2 bệnh viện còn lại; yêu cầu toàn bộ các khu cụm công nghiệp mới phải có khu xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động. Đặc biệt lưu ý việc kiểm soát chất lượng nước sinh hoạt, bảo đảm an ninh nguồn nước và sức khỏe nhân dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo kiện toàn ngay bộ phận giám sát hệ thống cấp nước sạch trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để phát hiện kịp thời, không xảy ra sự cố.

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phải thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm không khí, tinh thần là phải quyết liệt; đơn vị nào thực hiện không đúng quy trình, làm kém hiệu quả phải cắt hợp đồng. Sở Tài nguyên & Môi trường và các quận, huyện, thị xã phải rà soát, lên danh sách toàn bộ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, giao thời hạn khắc phục. Sau thời hạn không khắc phục được thì cho dừng hoạt động.

Về quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân Thành phố sớm hoàn thành hệ thống hồ sơ địa chính, tinh thần là làm đến đâu cập nhật đến đó; đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý kịp thời vi phạm, xử lý dứt điểm các vi phạm đã có kết luận; tăng cường phối hợp với các bộ ngành đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Xem thêm
Phiên bản di động