Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Báo chí Thủ đô phải đi đầu trong chuyển đổi số

(LĐTĐ) Bàn về việc thực hiện quy hoạch báo chí thành phố Hà Nội trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan báo chí Thủ đô phải đi đầu trong quá trình chuyển đổi số; đồng thời phải có kế hoạch phối hợp với mạng viễn thông, kết hợp với mạng xã hội việt nam như Zalo, lotus… để tuyên truyền thông tin của Thành phố.
bi thu thanh uy vuong dinh hue bao chi thu do phai di dau trong chuyen doi so Nghiên cứu thu hút lực lượng lao động thất nghiệp ở đô thị về nông thôn
bi thu thanh uy vuong dinh hue bao chi thu do phai di dau trong chuyen doi so Huy động các nguồn lực của xã hội để phòng, chống dịch Covid-19
bi thu thanh uy vuong dinh hue bao chi thu do phai di dau trong chuyen doi so Bí thư Thành ủy Hà Nội: Thành lập tổ phản ứng nhanh kiểm tra việc chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp

Các báo đều đang gặp khó khăn chung về tài chính

Sáng nay (9/4), đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí Hà Nội về thực hiện quy hoạch báo chí thành phố, bàn các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác truyền thông của Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.

bi thu thanh uy vuong dinh hue bao chi thu do phai di dau trong chuyen doi so
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận

Nhấn mạnh lãnh đạo Thành ủy rất quan tâm công tác truyền thông, báo chí, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Thành ủy muốn lắng nghe để hiểu rõ hơn tình hình, những khó khăn vướng mắc liên quan đến việc thực hiện quy hoạch báo chí, công tác tự chủ tài chính... cũng như việc tham gia của báo chí vào những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, nhất là trong bối cảnh Thành phố đang thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tập trung chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo Bí thư Thành ủy, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, Thủ đô Hà Nội có nhiều tờ báo có bề dày và uy tín với bạn đọc cũng như trong làng báo, điển hình là: Hanoimoi, Lao động Thủ đô, An ninh Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô, Kinh tế & Đô thị,… Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhìn nhận, báo chí Hà Nội hiện nay hoạt động cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ và vị thế. Sở Thông tin và Truyền thông cũng luôn duy trì giao ban quản lý nhà nước về báo chí; thường xuyên nhắc nhở các cơ quan báo chí của Thành phố thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đúng định hướng.

Thành phố cũng đã thông qua “Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025”. Theo đó, việc triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí sẽ thực hiện làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ khi đề án được phê duyệt đến hết năm 2020 (thực hiện sắp xếp còn 5 cơ quan báo chí); Giai đoạn 2, hoàn thành việc sắp xếp các cơ quan báo chí theo đúng chỉ đạo của Trung ương, thực hiện từ ngày 1/1/2021 đến năm 2025.

“Thời gian qua, các báo của Hà Nội cũng đã đẩy mạnh nhiều loại hình truyền thông mới để phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Nhiều báo còn tăng tính tiếp cận thị trường để tự chủ qua tổ chức các chương trình, sự kiện… Tuy nhiên, các báo đều đang gặp khó khăn chung là thiếu kinh phí hoạt động”, bà Nguyễn Thị Mai Hương nói.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, nguyên nhân là do công tác hỗ trợ, đặt hàng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của Thành phố đối với các cơ quan báo chí còn chậm. Do đó, Sở kiến nghị, Thành phố quan tâm, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, giúp các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị...

bi thu thanh uy vuong dinh hue bao chi thu do phai di dau trong chuyen doi so
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ phát biểu tại buổi làm việc

Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, đại diện các cơ quan báo chí cũng kiến nghị, Thành phố cần có cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, sâu sát hơn nhất là những vụ việc “nóng”, dư luận quan tâm; hỗ trợ các cơ quan báo chí về công nghệ làm báo mới để xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ…

Đối với vấn đề tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho biết, thời gian qua, cùng với các lực lượng y tế, quân đội, công an,… báo chí Hà Nội cũng luôn ở tuyền đầu để truyền tải thông tin tuyên truyền cho bạn đọc về tình hình dịch bệnh. Điều đó cho thấy rủi ro trong tác nghiệp của phóng viên rất nhiều và sự hy sinh của đội ngũ báo chí Hà Nội là rất lớn. Vì vậy đề nghị Thành phố cần có ghi nhận, đánh giá, khen thưởng và có chính sách hỗ trợ kinh phí trong công tác tuyên truyền chống dịch.

Cần phải xác định việc tuyên truyền là giao nhiệm vụ, đặt hàng

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Thành phố rất yên tâm về vấn đề tư tưởng chính trị, định hướng, tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ đối với các cơ quan báo chí Hà Nội. Truyền thông báo chí Thủ đô đã không sa vào các vấn đề giật tit câu view mà tập trung vào những công việc chung của Thành phố.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy “những ưu điểm nhìn ở khía cạnh khác cũng là những hạn chế”, điều đó được thể hiện như: Tính năng động, sáng tạo, sắc bén, hiệu quả, tính chiến đấu, lan tỏa còn hạn chế, chưa được như mong muốn. “Rõ ràng báo chí truyền thông chưa tương xứng tiềm năng, vị thế của Thủ đô và đời sống của người làm báo của Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn”, Bí thư Thành ủy nhận định.

Từ thực tiễn cuộc sống phong phú của Thủ đô và những nhiệm vụ cụ thể mà thành phố Hà Nội đang triển khai , Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị báo chí Thủ đô cần tiếp tục đi sâu khai thác, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng, qua đó thu hút độc giả và tạo sự lan tỏa.

bi thu thanh uy vuong dinh hue bao chi thu do phai di dau trong chuyen doi so
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan báo chí Thủ đô phải đi đầu trong quá trình chuyển đổi số

Về việc quy hoạch báo chí, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị ban cán sự đảng UBND Thành phố thực hiện tốt cả 2 giai đoạn. Trong quá trình thực hiện chú ý chế độ chính sách cho người lao động, cần ưu tiên sử dụng đội ngũ cán bộ, phóng viên ở các cơ quan báo chí cũ của Thành phố.

Đề nghị các cơ quan báo chí Thủ đô phải đi đầu trong quá trình chuyển đổi số, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cam kết sẽ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ việc này từ tư vấn, kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ nền tảng… Thành phố cũng sẽ hỗ trợ hoàn thiện hệ thống giao ban trực tuyến ở các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy đề nghị hệ thống truyền thông báo chí của Thành phố cần có kế hoạch phối hợp với mạng viễn thông, kết hợp với mạng xã hội việt nam như Zalo, lotus… để tuyên truyền thông tin của Thành phố; tăng cường thông tin cơ sở trên nền tảng công nghệ thông tin.

Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự UBND Thành phố khẩn trương rà soát, sớm hoàn thiện định mức, đơn giá đặt hàng cho các cơ quan báo chí. Trước mắt, nghiên cứu cơ chế hỗ trợ các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên có nhiều đóng góp trong việc phòng, chống dịch Covid-19. “Cần phải xác định việc tuyên truyền cho thành phố là giao nhiệm vụ, đặt hàng các cơ quan báo chí làm chứ không phải cơ chế hỗ trợ”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Về vấn đề nhân sự, Bí thư Thành ủy cho rằng, với các cơ quan báo chí tự chủ sẽ được toàn quyền trong vấn đề nhân sự, quan điểm của việc giảm biên chế là giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước chứ không phải giảm số lượng người lao động của cơ quan, đơn vị. Bí thư Vương Đình Huệ cũng đề nghị các cơ quan báo chí Hà Nội phải tăng cường các hoạt động chương trình, sự kiện, hội thảo… mở thêm chuyên trang, chuyên mục trên cơ sở đó kêu gọi tài trợ, quảng cáo… để phát triển kinh tế báo chí.

Về nhiệm vụ tuyên truyền từ nay đến hết năm 2020, Bí thư đề nghị các cơ quan báo chí Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, hướng tới đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trước mắt là tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Xem thêm
Phiên bản di động