Bí thư chi bộ hết lòng vì cộng đồng

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “muốn dân tin, dân yêu trước hết phải gần dân, sát dân, hiểu dân, thương dân và lo cho dân”, ông Đồng Điệt (sinh năm 1941) - Bí thư chi bộ Khu dân cư số 1, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội luôn gần gũi với người dân, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua. Ông là một tấm gương điển hình, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương.
bi thu chi bo het long vi cong dong Tỏa sáng tấm lòng cao quý
bi thu chi bo het long vi cong dong Gần 90 tuổi vẫn cần mẫn “trồng người”!
bi thu chi bo het long vi cong dong Người hơn 20 năm “vác tù và hàng tổng”

Huy động sức dân xây nhà sinh hoạt chung

Khi nói về công việc thường nhật của mình, ông Đồng Điệt - Bí thư chi bộ khu dân cư số 1 (phường Giảng Võ) khiêm tốn nói rằng, ông chỉ là trung gian nối liền tổ chức Đảng cấp trên với đảng viên cấp dưới và nhân dân ở cơ sở, từ đó lãnh đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Nói nghe có vẻ rất đơn giản vậy nhưng để làm tốt vai trò của mình, trong những năm qua, ông Điệt luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác. Ông thường xuyên sâu sát, gần gũi với từng hộ gia đình, tổ dân phố, trở thành trung tâm đoàn kết để thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

bi thu chi bo het long vi cong dong
Ông Đồng Điệt – Bí thư chi bộ đầy gương mẫu, trách nhiệm với cộng đồng (Ảnh: Đinh Luyện)

Trước đây, ông Điệt vốn là cán bộ có nhiều năm công tác tại Viện nghiên cứu địa chất và khoáng sản Việt Nam. Sau một thời gian nghỉ hưu, ông bắt đầu tham gia công tác xã hội tại địa phương. Ông từng trải qua nhiều vị trí như Tổ phó, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Bí thư chi bộ, Bí thư chi bộ. Còn nhớ, thời điểm mới bắt đầu đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ dân phố, ông Điệt mới chuyển từ nơi khác về sinh sống ở địa phương, ông đã từng bước khắc phục những khó khăn, chủ động nắm chắc tình hình, rà soát và ghi nhớ đầy đủ những thông tin về từng hộ gia đình trên địa bàn tổ dân phố. “Chính quãng thời gian là Tổ trưởng tổ dân phố đã bổ trợ cho công việc hiện tại của tôi. Tôi có cơ hội được tiếp xúc nhiều với người dân, sát với dân, nắm chắc tình hình cơ sở”, ông Điệt bày tỏ.

Đặc biệt, ông Điệt luôn quan tâm đến đời sống, chất lượng người dân tại địa phương. Một trong những việc làm thiết thực mà ông đã làm được những năm vừa qua đó là kêu gọi người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng để làm nhà sinh hoạt cộng đồng mà không chờ đợi sự hỗ trợ của Nhà nước, góp phần vào việc xây dựng không gian đáng sống ngay tại địa phương. Ông chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi cần tập trung người dân để phổ biến kế hoạch, công việc hay tuyên truyền phổ biến pháp luật chúng tôi phải mượn địa điểm tại trường Tiểu học Kim Đồng bên cạnh. Tuy nhiên, có những lần trường kín lịch học, không có phòng trống, chúng tôi lại phải mượn tạm địa điểm tại nhà dân. Nhiều lần như thế, tôi bắt đầu lên ý tưởng xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và bắt đầu lên kế hoạch đóng góp để thực hiện”.

Năm 2018, được sự đồng ý của phường, quận, với tư cách là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận tại địa phương, ông Điệt đã đứng lên vận động người dân tham giam gia đóng góp để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Thậm chí, từ ý tưởng của ông, một hộ gia đình đã ngỏ ý tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng. Thế nhưng không ỷ lại từ đó, ông Điệt tiếp tục vận động người dân đóng góp xây dựng nhà sinh hoạt chung. “Mặc dù có gia đình có thể tài trợ toàn bộ, nhưng tôi cho rằng việc phát động mọi người cùng tham gia đóng góp là điều cần thiết. Mỗi người đóng góp một ít thể hiện sự đoàn kết và ý thức trách nhiệm chung đối với nhà sinh hoạt cộng đồng”, ông Điệt chia sẻ.

Cán bộ thế nào, phong trào thế ấy

Kết quả là, sau 3 tháng phát động, người dân tại Khu dân cư số 1 đã đóng góp được khoảng 300 triệu đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời, có gia đình đã nhiệt tình tài trợ hết toàn bộ đồ dùng, bàn ghế tại nhà sinh hoạt, có gia đình tài trợ hết hệ thống điện, nước tại nhà sinh hoạt. Kể từ khi có nhà sinh hoạt chung, người dân tại khu dân cư vô cùng phấn khởi, việc sinh hoạt trên địa bàn diễn ra thuận lợi. Ngoài việc họp hành, tiếp xúc cử tri thì những người dân tại địa phương khi gia đình có việc cũng có thể mượn để tổ chức.

Dưới sự lãnh đạo của người Bí thư chi bộ gương mẫu, đầy trách nhiệm, trong những năm qua, Khu dân cư số 1 luôn được phường Giảng Võ đánh giá cao trong mọi công tác hoạt động. Đánh giá cao vai trò của Bí thư chi bộ, ông Nguyễn Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết: “Đồng chí Đồng Điệt trong nhiều năm qua luôn là người cán bộ gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công tác. Đặc biệt, đồng chí có vai trò quan trọng trong phong trào kêu gọi sự ủng hộ của người dân trong việc xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư”.

Chia sẻ về việc thành công trong việc xây dựng được nhà sinh hoạt cộng đồng, ông Điệt bày tỏ niềm xúc động. Ông cho rằng điều thành công nhất không phải là việc mình vận động được bao nhiêu tiền, mà quan trọng là sự đồng lòng, ủng hộ, chung tay góp sức của tất cả mọi người, ai cũng tham gia và ai cũng có trách nhiệm bảo vệ. “Ban đầu khi triển khai ý tưởng chỉ khoảng 60-70% hộ dân đồng ý vì địa điểm xây dựng là một sân chơi chung giữa 2 tòa nhà. Nếu xây dựng, một số gia đình sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình nên nhất quyết phản đối. Thời gian đó, tôi đã phải gõ cửa từng nhà, vận động, giải thích để người dân hiểu. Rất may, chỉ trong một thời gian ngắn, 100% người dân trên địa bàn đã đồng ý, sau đó còn góp công, góp của trong việc xây dựng nhà sinh hoạt chung”, ông Điệt chia sẻ.

Không chỉ năng động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ở lĩnh vực công tác nào ông Điệt cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, xây dựng gia đình văn hóa, đô thị văn minh.

Tại khu dân cư, ông cũng là một trong những người đầu tiên thành lập nên Ban quản trị tại tòa nhà 15-17 Ngọc Khánh. Trước đó, tình hình dân cư ở đây còn nhiều phức tạp, một số nơi xuất hiện tình trạng người dân ném rác thải bừa bãi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường chung. Đơn cử như ngay tại chân tòa nhà Đơn Nguyên 1, nhiều năm trở về trước rác thải bị ném bừa bãi lại không có sân chơi dành cho trẻ con. Ông Điệt đã cùng Ban quản trị tòa nhà tiến hành quyên góp, biến những không gian “chết” thành điểm sinh hoạt chung cho người già, trẻ nhỏ.

Chính vì sự nhiệt tình trong công tác cộng đồng mà những năm qua, ông Điệt luôn có được sự tin tưởng hết lòng của người dân địa phương. Phương châm của ông là: “Cán bộ thế nào, phong trào thế ấy”, do vậy, mỗi khi triển khai các phong trào của phường, của tổ dân phố, ông đều trực tiếp cùng với các đảng viên trong chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, các chi hội đoàn thể trong tổ dân phố đến từng ngõ, từng nhà, vận động nhân dân thực hiện. Những nội dung công khai, dân chủ đến với nhân dân, nhất là đối với các khoản thu đóng góp các quỹ, ông đã chỉ đạo tổ trưởng tổ dân phố lập sổ ghi chép, niêm yết công khai đầy đủ để nhân dân giám sát, qua đó đã tạo được lòng tin và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Kim Tiến – Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động