Bí ẩn của các loại đào

Không chỉ khẳng định vị thế độc tôn của mình ở kiểu dáng, ý nghĩa, độ bền màu sắc của hoa, đào Thất Thốn còn được biết đến là một trong những loại đào “khó tính” nhất trong việc chăm sóc và “dụ” hoa nở vào đúng dịp lễ tết. Bởi chính vị thế của mình, từ lâu đào Thất Thốn được nhiều người ưu ái đặt cho biệt danh “vua” của các loại hoa đào...
tin nhap 20180202152739 Không đợi đến Tết, người Hà Nội "đua nhau" chơi đào sớm
tin nhap 20180202152739 Chợ hoa Quảng An ngập tràn hoa đào ngày cận Tết

Đẳng cấp “vua” đào

Còn một thời gian nữa mới đến tết, nhưng vườn đào Thất Thốn của nghệ nhân Lê Hàm ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) luôn nhộn nhịp người ra vào thăm thú. Thú thực, với một người “mù mờ” về đào, có lẽ đào Thất Thốn chỉ giống như những cành củi khô cong queo, xù xì và thiếu sức sống. Ấy thế, với những người chơi đào và biết đào thì đó lại chính là những thứ có giá trị, đặc biệt có những cây độc, dáng đẹp ra hoa đúng với tiêu chuẩn, giá của nó là vô kể.

tin nhap 20180202152739

Nghệ nhân Lê Hàm chia sẻ về những bí ẩn của đào Thất Thốn.

Theo nghệ nhân Lê Hàm, sự khác biệt tạo nên đẳng cấp và thương hiệu của đào Thất Thốn so với các loại đào khác chính là ở vẻ rắn rỏi của cây, của lá và sắc hoa đỏ thắm rất đặc trưng. Đào Thất Thốn thường thân cây có kiểu dáng xù xì, rêu mốc, có chiều cao không quá 1m. Đặc biệt, cách ra hoa của loại đào này cũng khác lạ so với các loại hoa đào khác. Theo đó, mỗi thốn dài bằng ngón tay (thốn có nghĩa là cành cây) có thể trổ tới 7 bông hoa. Hoa có cả ở gốc, cành và thân cây. Thông thường mỗi cành chỉ có 7 hoa, 3 chồi (đúng tiêu chuẩn) và thường tỏa hương thơm thoảng thoảng vào ban đêm. Mấy năm trở lại đây, loại đào này được giới chơi đào tìm mua, hoặc thuê lại rất nhiều. Nó không chỉ thể hiện độ chịu chơi, mà còn thể hiện một cái “gu” thưởng thức riêng. Vì thế, giá của nó ngày một trở nên đắt đỏ.

Được biết, hiện tại vườn của ông Lê Hàm có khoảng trên 100 gốc đào Thất Thốn cho giá trị kinh tế, vì những gốc đào này được trồng lâu năm và có hình dáng đặc trưng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hơn nửa trong số đào đó đều đã có chủ. Nhiều người đến đây đặt mua hẳn, nhưng cũng có không ít người tìm đến để thuê về chơi mấy ngày tết. Giá trị của mỗi loại cũng tùy từng thời điểm, tùy từng kiểu dáng, độ độc đáo và lâu năm. Đặc biệt là phần nụ và lá nhiều hay ít mà có giá khác nhau. Ông Hàm cho biết, giá cao nhất mà một đại gia đã đặt hàng tới thời điểm hiện tại lên đến cả trăm triệu đồng và đây mới chỉ là giá thuê, bởi gốc đào Thất Thốn này tuyệt nhiên ông không bán.

tin nhap 20180202152739

Nói về vẻ đẹp của đào Thất Thốn, ông Lê Bá Thạch (ở Nhật Tân, Tây Hồ) cũng cho rằng, sở dĩ đào Thất Thốn được tôn làm “vua” của các loại hoa đào là bởi hoa của nó rất to, cánh hoa dày và có màu đỏ thắm bắt mắt, khi nở chỉ cần một bông đã khiến người chơi có cảm giác ấm áp. Ðào Thất Thốn đẹp từ khi còn nụ, đến khi hàm tiếu (chớm nở) và cả khi mãn khai (hoa nở đẹp nhất).

Tốn công chăm sóc, cho nên, nếu đào Thất Thốn mà nở vào dịp tết thì coi như người dân năm đó được mùa. Mỗi thốn của cây đào Thất Thốn chỉ cần cho ra khoảng 4 – 5 bông hoa, giá của nó cũng lên đến cả chục triệu đồng. Đào Thất Thốn không chỉ khó chăm sóc, mà nó còn kén cả người chơi. Vì thế, người chơi đào đặc biệt phải có kiến thức uyên thâm và đặc biệt cũng cần phải có nguồn kinh tế dư giả. Bởi, chăm sóc và sưu tầm loài hoa được duyệt vào dòng hoa “quý tộc” này không hề là điều đơn giản.

Lắp điều hòa “nịnh” hoa đào nở Tết

Đào Thất Thốn là sự tương phản giữa mầu đen của thân cây với mầu đỏ của hoa, giữa sự cằn cỗi của gốc với mầu xanh biếc của chồi non. Đặc biệt, đào Thất Thốn trổ hoa từ gốc nên nó càng trở nên quyến rũ.

Với người miền Bắc, vào mùa xuân, hoa đào được ví như một biểu tượng về cái đẹp dịu dàng, đằm thắm, nhưng vô cùng quyến rũ. Bởi thế, việc “đỏng đảnh” của đào Thất Thốn đối với các nghệ nhân trồng đào không còn là câu chuyện xa lạ. Thậm chí, để trồng và chăm sóc được “vua” đào, nhiều người cho rằng còn khó hơn cả đánh bạc. Bởi thông thường, đào Thất Thốn thường nở hoa sau tết, nếu may mắn người trồng đào mới “dụ” được đào nở đúng dịp, còn không thì coi như mất trắng.

Theo các nghệ nhân trồng đào, một đặc điểm khác biệt của đào Thất Thốn đó là đào chỉ ra hoa vào tháng Giêng, bất chấp cả năm nhuận hay không đào cũng ra hoa sau tết. Thế nhưng khoảng vài năm trở lại đây, đã có 1 vài nghệ nhân tìm ra được bí quyết, cũng như quy luật ra hoa của loại đào này. “Nhiều anh em trồng đào vẫn nói vui, nhiều khi phải “nịnh” đào thì đào mới ra đúng dịp. Nếu ra đúng vụ, người trồng đào chỉ cần làm một vụ là ăn cả năm. Còn không, chỉ có đam mê với đào thì mới gìn giữ và “nuôi” đào được. Bởi lẽ, để có được một gốc đào Thất Thốn chơi được, phải mất thời gian ít nhất là 10 năm trở lên”, nghệ nhân Lê Hàm chia sẻ.

Để chơi được đào Thất Thốn, người chơi không chỉ là người cầu kỳ, có điều kiện kinh tế, mà còn phải là người “cảm” được vẻ đẹp của hoa. Chả thế, cách “nịnh” đào của các nghệ nhân trồng đào Thất Thốn cũng chẳng giống ai. Theo đó, để “nịnh” đào nở đúng dịp tết, nhiều nghệ nhân phải lắp điều hòa để hãm hoa, hoặc đôi khi kích thích hoa nở. Thậm chí, không ít người còn kỳ công lắp hẳn camera quay lại quá trình nở hoa của đào Thất Thốn. Nhờ những cách làm “chẳng giống ai”, giờ đây “bí mật” của đào Thất Thốn đã được không ít nghệ nhân nắm giữ.

Trước sự “khó tính” và đỏng đảnh của “vua” đào, không ít người đặt câu hỏi, vì sao chăm sóc đào Thất Thốn khó đến vậy mà nhiều người vẫn cần mẫn bám trụ với nghề? Với câu hỏi này nhiều nghệ nhân làng đào chỉ cười rồi bảo, Nhật Tân vốn là mảnh đất mà mỗi người khi sinh ra vào mỗi dịp tết đến, xuân về, đều được chứng kiến khắp trong sân nhà, ngoài xóm đều nhuộm đỏ sắc đào thì câu hỏi đó không thật sự cần thiết. Vì thế, bao năm “ăn, ngủ” cùng đào Thất Thốn, là bấy nhiêu năm các nghệ nhân ở đây trăn trở để tìm ra phương pháp “nịnh” đào nở đúng dịp tết, để rồi khi bí quyết “nịnh” đào đã được tìm ra, nhiều người đã không kìm được nước mắt.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Tin khác

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động