Bất động sản hàng hiệu tấn công thị trường Việt Nam

Thị trường bất động sản (BĐS) đang xuất hiện thông tin quảng bá dự án hàng hiệu giá căn hộ lên đến vài chục tỉ đồng. Trên thực tế, với những loại hình BĐS này chỉ có người giàu, siêu giàu mới có thể chạm tay đến được. Các chuyên gia am hiểu trong ngành BĐS cho rằng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án BĐS hàng hiệu và nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng với các điều khoản về thời hạn sử dụng thương hiệu để tránh bị nhầm lẫn.
Dòng tiền vẫn vào bất động sản và nợ xấu tăng lên Thị trường bất động sản: Nguội ở những điểm nóng

Hiểu rõ về BĐS hàng hiệu

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, dòng sản phẩm căn hộ hạng sang và siêu sang dần được nhắc đến nhiều hơn tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở TPHCM. Đây là một dòng sản phẩm khá mới mẻ, nhưng thu hút sự chú ý của khách hàng bởi mức giá cao, vị trí đắt đỏ, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn sống tinh hoa cao cấp của giới nhà giàu.

Giới chuyên gia đặt biệt danh cho BĐS hàng hiệu là "Sản phẩm thách thức mọi khủng hoảng" vì những đặc tính sau: Vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng hàng đầu, thiết kế độc đáo ấn tượng, tiện ích đa dạng, dịch vụ chu đáo tận tâm, lợi ích phong cách sống và bảo chứng của một thương hiệu nghỉ dưỡng được công nhận trên toàn cầu.

Bất động sản hàng hiệu dần xuất hiện ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Cao Nguyên
Bất động sản hàng hiệu dần xuất hiện ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Cao Nguyên

Đầu năm 2021, thị trường BĐS Việt Nam xôn xao trước một dự án tại TPHCM với mô hình căn hộ hàng hiệu mới mẻ và giá cao kỷ lục 423 triệu đồng/m². Dự án BĐS hàng hiệu Grand Marina, Saigon đã chính thức ra mắt và được khách mua với giá khởi điểm là 1 triệu USD (khoảng 23,5 tỉ VND) mỗi căn. Mức giá này có thể gây ngỡ ngàng tại thị trường trong nước, nơi BĐS hàng hiệu trong đô thị (Urban branded residences) còn quá mới.

Theo đơn vị tư vấn quốc tế Savills, BĐS hàng hiệu được định nghĩa khái quát là mô hình dự án nhà ở được hợp tác giữa một thương hiệu nổi tiếng thế giới (thông thường là các công ty quản lý khách sạn có thương hiệu) và một đơn vị phát triển dự án.

Công ty quản lý khách sạn đó sẽ cấp quyền sử dụng thương hiệu của họ cho đơn vị phát triển dự án để tiếp thị và bán các sản phẩm dự án BĐS hàng hiệu. Các sản phẩm của dự án này có thể được bán cho các tổ chức hoặc cá nhân để ở hoặc sử dụng để tham gia vào các chương trình cho thuê phụ thuộc vào các tiêu chuẩn thiết kế và trang bị nội thất được xác nhận và chấp thuận bởi công ty quản lý khách sạn có thương hiệu đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế - PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, BĐS nhà ở có thương hiệu sẽ là một xu hướng xuất hiện nhiều hơn vài năm tới, mang tới thị trường loại hình nhà ở từ các thương hiệu nổi tiếng có tiêu chuẩn thiết kế, quản lý cao cấp. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp, và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Thị trường Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này.

Cảnh báo BĐS hàng hiệu

Tuy nhiên, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) đã có cảnh báo về đầu tư BĐS hàng hiệu trên thị trường. HoREA cho biết, khi mua BĐS hàng hiệu hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của BĐS hàng hiệu (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước).

Hiện nay tại Việt Nam, một số chủ đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án nhà ở cao cấp hạng sang, siêu sang theo phương thức “đứng trên vai người khổng lồ” khi kết hợp với các thương hiệu nước ngoài phát triển dự án.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã hình thành những doanh nghiệp BĐS “hàng hiệu Việt Nam” như: Vingroup, Sungroup, Novaland, Him Lam, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Nam Long, FLC, S.S.G, Bitexco, Sơn Kim Land, CityLand, Khang Điền, Phú Long, Kiến Á, Tiến Phước, Phúc Khang, Hoà Bình, Vạn Phúc, Vinaconex, Vạn Thịnh Phát, Masterise, Sunshine và nhiều doanh nghiệp khác.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cảnh báo khách hàng, nhà đầu tư, về mặt kinh doanh thì "không có bữa ăn nào miễn phí". Để được sử dụng tên của BĐS hàng hiệu thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua nhà phải thanh toán chi phí mượn tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà.

Về thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của HoREA hàng hiệu. Nếu do chính chủ sở hữu thương hiệu BĐS hàng hiệu là chủ đầu tư phát triển dự án, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án. Tuy nhiên, đối với dự án ở nước ta được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu, thì thời hạn sử dụng tên thương hiệu phải theo giao kết của hợp đồng. Ví dụ trong 10 năm, 15 năm... Sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng thì không còn được phép sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu này nữa.

Về chi phí quản lý vận hành dự án BĐS hàng hiệu, chủ sở hữu nhà chung cư chính là người thanh toán chi phí này, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập ban quản trị nhà chung cư do chủ đầu tư dự án chi trả trước đó. Nếu chủ sở hữu BĐS hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn của đơn vị quản lý tên thương hiệu BĐS hàng hiệu, không đảm bảo chất lượng công tác quản lý vận hành, thì tòa nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu nữa.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án HoREA hàng hiệu và nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn và đánh tráo khái niệm.

Ngoài ra, các chủ đầu tư dự án BĐS hàng hiệu giữ chữ tín, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, giải thích cặn kẽ hợp đồng mua bán nhà cho khách hàng và có chế độ hậu mãi đúng như cam kết để thực sự mang đến luồng gió mới BĐS hàng hiệu tại thị trường TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo Cao Nguyên/laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/bat-dong-san-hang-hieu-tan-cong-thi-truong-viet-nam-920849.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã bắt được 4 đối tượng trong vụ cướp xe của nữ công nhân môi trường

Đã bắt được 4 đối tượng trong vụ cướp xe của nữ công nhân môi trường

(LĐTĐ) Chiều 5/8, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Thành phố) bắt giữ cả 4 đối ...
Doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp tiếp cận thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Thông qua Chương trình Thúc đẩy Đổi mới sáng tạo và Đầu tư trong Công nghệ Nông nghiệp, 9 doanh nghiệp trong và ngoài nước có giải pháp công nghệ ...
Sơn Tây nỗ lực xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

Sơn Tây nỗ lực xây dựng “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trong rất nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đang được các cấp chính quyền và người dân Hà Nội quyết liệt triển khai, mô hình “vùng xanh” chống lây ...
Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố

Hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động tại các công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố

(LĐTĐ) Ngày 5/8/2021, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có Công văn số 443/LĐLĐ gửi Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo về việc ...
Quận Thanh Xuân: Công nhân lao động xúc động nhận quà từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng"

Quận Thanh Xuân: Công nhân lao động xúc động nhận quà từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng"

(LĐTĐ) Tiếp tục hỗ trợ, sẻ chia cùng đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sáng 5/8, chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” do Liên đoàn ...
Ba Vì thành lập 11 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Ba Vì thành lập 11 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ba Vì đã lên ...
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

(LĐTĐ) Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại ...

Tin khác

Doanh nghiệp bất động sản xoay vốn ngắn hạn

Doanh nghiệp bất động sản xoay vốn ngắn hạn

Bị ngân hàng siết tín dụng, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang tích cực gọi vốn bằng trái phiếu với mức lãi suất cao hơn đáng kể so với bình quân thị trường.
Thị trường văn phòng cho thuê: Khó khăn bủa vây

Thị trường văn phòng cho thuê: Khó khăn bủa vây

Sau 3 đợt bùng phát dịch bệnh kéo dài, hoạt động cho thuê văn phòng chưa kịp hồi phục. Làn sóng Covid-19 lần thứ tư ập đến bất ngờ, khiến thị trường này một lần nữa phải đối diện với những thách thức chưa từng có.
Lý giải sức hút của căn hộ hạng sang trong mùa dịch

Lý giải sức hút của căn hộ hạng sang trong mùa dịch

(LĐTĐ) Covid-19 đang làm thay đổi cán cân cung - cầu trên thị trường bất động sản với những thói quen chọn mua nhà của đại bộ phận người dân dần thay đổi. Nhưng theo nhiều chuyên gia thị trường, căn hộ hạng sang vẫn sẽ có chỗ đứng nhất định với ít nhất 5 yếu tố sau đây.
Nhà chung cư nào thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại?

Nhà chung cư nào thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, quy định rõ nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại, hoặc xây dựng công trình khác và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
Đánh thuế bất động sản “bỏ hoang” để chặn đầu cơ, tránh lãng phí?

Đánh thuế bất động sản “bỏ hoang” để chặn đầu cơ, tránh lãng phí?

Theo ý kiến của các chuyên gia, đây là một đề xuất khá “táo bạo” của Hà Nội, nhưng việc xử lý các dự án này là rất cần thiết.
Nhà đầu tư bất động sản trước áp lực giảm giá bán

Nhà đầu tư bất động sản trước áp lực giảm giá bán

(LĐTĐ) Thanh khoản bất động sản giảm mạnh khi dịch Covid-19 khiến phong tỏa xã hội trên diện rộng, các doanh nghiệp và nhà đầu tư cho rằng cơ hội phía trước vẫn còn rất lớn nhưng trong hiện tại họ đang phải gồng gánh quá nặng nề.
Vẫn chờ... nhà ở giá rẻ

Vẫn chờ... nhà ở giá rẻ

Để thúc đẩy phát triển nhà ở thương mại giá rẻ (dưới 20 triệu đồng/m2), từ giữa năm 2020, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu dự thảo nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp. Tuy vậy, theo góp ý của Bộ Tư pháp, các chính sách ưu đãi đưa vào dự thảo chưa được quy định trong Luật Đất đai... Như vậy, kế hoạch phát triển nhà ở thương mại giá rẻ lại tiếp tục phải... chờ.
Giá bất động sản được dự báo còn tăng mạnh dù dịch COVID-19 bùng phát

Giá bất động sản được dự báo còn tăng mạnh dù dịch COVID-19 bùng phát

Báo cáo thị trường quý 2/2021 của TPHCM do một số công ty nghiên cứu thị trường công bố mới đây cho thấy, nguồn cung nhà ở được cải thiện và đặc biệt giá bất động sản sơ cấp vẫn tăng mạnh hơn so với quý trước.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tái diễn rầm rộ, Ủy ban nhân dân tỉnh này đề nghị các cơ quan nhanh chóng vào cuộc để chấn chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động