Bất động sản hàng hiệu tấn công thị trường Việt Nam

Thị trường bất động sản (BĐS) đang xuất hiện thông tin quảng bá dự án hàng hiệu giá căn hộ lên đến vài chục tỉ đồng. Trên thực tế, với những loại hình BĐS này chỉ có người giàu, siêu giàu mới có thể chạm tay đến được. Các chuyên gia am hiểu trong ngành BĐS cho rằng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án BĐS hàng hiệu và nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng với các điều khoản về thời hạn sử dụng thương hiệu để tránh bị nhầm lẫn.
Dòng tiền vẫn vào bất động sản và nợ xấu tăng lên Thị trường bất động sản: Nguội ở những điểm nóng

Hiểu rõ về BĐS hàng hiệu

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, dòng sản phẩm căn hộ hạng sang và siêu sang dần được nhắc đến nhiều hơn tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở TPHCM. Đây là một dòng sản phẩm khá mới mẻ, nhưng thu hút sự chú ý của khách hàng bởi mức giá cao, vị trí đắt đỏ, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn sống tinh hoa cao cấp của giới nhà giàu.

Giới chuyên gia đặt biệt danh cho BĐS hàng hiệu là "Sản phẩm thách thức mọi khủng hoảng" vì những đặc tính sau: Vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng hàng đầu, thiết kế độc đáo ấn tượng, tiện ích đa dạng, dịch vụ chu đáo tận tâm, lợi ích phong cách sống và bảo chứng của một thương hiệu nghỉ dưỡng được công nhận trên toàn cầu.

Bất động sản hàng hiệu dần xuất hiện ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Cao Nguyên
Bất động sản hàng hiệu dần xuất hiện ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Cao Nguyên

Đầu năm 2021, thị trường BĐS Việt Nam xôn xao trước một dự án tại TPHCM với mô hình căn hộ hàng hiệu mới mẻ và giá cao kỷ lục 423 triệu đồng/m². Dự án BĐS hàng hiệu Grand Marina, Saigon đã chính thức ra mắt và được khách mua với giá khởi điểm là 1 triệu USD (khoảng 23,5 tỉ VND) mỗi căn. Mức giá này có thể gây ngỡ ngàng tại thị trường trong nước, nơi BĐS hàng hiệu trong đô thị (Urban branded residences) còn quá mới.

Theo đơn vị tư vấn quốc tế Savills, BĐS hàng hiệu được định nghĩa khái quát là mô hình dự án nhà ở được hợp tác giữa một thương hiệu nổi tiếng thế giới (thông thường là các công ty quản lý khách sạn có thương hiệu) và một đơn vị phát triển dự án.

Công ty quản lý khách sạn đó sẽ cấp quyền sử dụng thương hiệu của họ cho đơn vị phát triển dự án để tiếp thị và bán các sản phẩm dự án BĐS hàng hiệu. Các sản phẩm của dự án này có thể được bán cho các tổ chức hoặc cá nhân để ở hoặc sử dụng để tham gia vào các chương trình cho thuê phụ thuộc vào các tiêu chuẩn thiết kế và trang bị nội thất được xác nhận và chấp thuận bởi công ty quản lý khách sạn có thương hiệu đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế - PGS-TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, BĐS nhà ở có thương hiệu sẽ là một xu hướng xuất hiện nhiều hơn vài năm tới, mang tới thị trường loại hình nhà ở từ các thương hiệu nổi tiếng có tiêu chuẩn thiết kế, quản lý cao cấp. Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp, và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Thị trường Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này.

Cảnh báo BĐS hàng hiệu

Tuy nhiên, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) đã có cảnh báo về đầu tư BĐS hàng hiệu trên thị trường. HoREA cho biết, khi mua BĐS hàng hiệu hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của BĐS hàng hiệu (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước).

Hiện nay tại Việt Nam, một số chủ đầu tư kinh doanh sản phẩm dự án nhà ở cao cấp hạng sang, siêu sang theo phương thức “đứng trên vai người khổng lồ” khi kết hợp với các thương hiệu nước ngoài phát triển dự án.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã hình thành những doanh nghiệp BĐS “hàng hiệu Việt Nam” như: Vingroup, Sungroup, Novaland, Him Lam, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Nam Long, FLC, S.S.G, Bitexco, Sơn Kim Land, CityLand, Khang Điền, Phú Long, Kiến Á, Tiến Phước, Phúc Khang, Hoà Bình, Vạn Phúc, Vinaconex, Vạn Thịnh Phát, Masterise, Sunshine và nhiều doanh nghiệp khác.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cảnh báo khách hàng, nhà đầu tư, về mặt kinh doanh thì "không có bữa ăn nào miễn phí". Để được sử dụng tên của BĐS hàng hiệu thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán nhà mà người mua nhà phải thanh toán chi phí mượn tên này, kể cả chi phí quảng bá sản phẩm ở trong nước và ở nước ngoài đều được tính đủ vào giá bán nhà.

Về thời hạn được sử dụng tên thương hiệu của HoREA hàng hiệu. Nếu do chính chủ sở hữu thương hiệu BĐS hàng hiệu là chủ đầu tư phát triển dự án, thì tên thương hiệu được sử dụng ổn định lâu dài theo dự án. Tuy nhiên, đối với dự án ở nước ta được chuyển nhượng quyền sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu, thì thời hạn sử dụng tên thương hiệu phải theo giao kết của hợp đồng. Ví dụ trong 10 năm, 15 năm... Sau thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng thì không còn được phép sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu này nữa.

Về chi phí quản lý vận hành dự án BĐS hàng hiệu, chủ sở hữu nhà chung cư chính là người thanh toán chi phí này, kể cả chi phí quản lý vận hành toà nhà trong giai đoạn trước khi thành lập ban quản trị nhà chung cư do chủ đầu tư dự án chi trả trước đó. Nếu chủ sở hữu BĐS hàng hiệu không thuê đơn vị quản lý vận hành đạt chuẩn của đơn vị quản lý tên thương hiệu BĐS hàng hiệu, không đảm bảo chất lượng công tác quản lý vận hành, thì tòa nhà có nguy cơ không được tiếp tục sử dụng tên thương hiệu BĐS hàng hiệu nữa.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án HoREA hàng hiệu và nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn và đánh tráo khái niệm.

Ngoài ra, các chủ đầu tư dự án BĐS hàng hiệu giữ chữ tín, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, giải thích cặn kẽ hợp đồng mua bán nhà cho khách hàng và có chế độ hậu mãi đúng như cam kết để thực sự mang đến luồng gió mới BĐS hàng hiệu tại thị trường TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo Cao Nguyên/laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/bat-dong-san-hang-hieu-tan-cong-thi-truong-viet-nam-920849.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

(LĐTĐ) Xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực như nhà đất và chung cư được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động