M
14/05/2020 07:28

Bật điều hoà ôtô mức "level max", tại sao vẫn không mát?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ôtô không mát hoặc làm mát kém. Khi gặp tình trạng này, tài xế cần kiểm tra những thiết bị, bộ phận nào?

bat dieu hoa oto muc level max tai sao van khong mat Cách xử lý đơn giản khi ôtô đang chạy bỗng dưng kẹt chân ga
bat dieu hoa oto muc level max tai sao van khong mat Có nên bơm khí Nitơ cho lốp ôtô?

Điều hòa làm mát kém

Mặc dù tài xế đã bật điều hòa với ở mức "level max", nhưng ôtô của bạn vẫn không thấy mát hoặc mát kém, cabin xe có mùi khó chịu thì nguyên nhân chính xác là do lọc gió điều hòa bị bẩn.

Theo đó, sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu ngày sẽ kết tảng dày khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe. Trong trường hợp này, cách khắc phục duy nhất chính là vệ sinh cho tấm lưới lọc.

bat dieu hoa oto muc level max tai sao van khong mat
Lọc gió điều hoà bị bẩn là một trong những nguyên nhân khiến điều hoà ôtô của bạn không mát, hoặc mát kém. Ảnh: Nguyễn Ho/otofun

Thông thường các nhà sản xuất đều có khuyến cáo nên thay mới sau mỗi khoảng 16.000 đến 24.000 km. Tuy nhiên, với những xe thường xuyên vận hành trong môi trường nhiều khói bụi thì thời gian thay thế lọc gió sẽ ngắn hơn, thậm chí là phải vệ sinh hàng tuần.

Điều hòa chết hẳn, không có tác dụng làm mát

Nếu trường hợp này xảy ra sau khi hệ thống làm lạnh được bơm ga thì nguyên nhân chính là do thừa ga hoặc thiếu ga.

Thiếu ga do ga bị xì sẽ khiến cho áp suất giảm xuống mức thấp hơn bình thường. Để bảo vệ hệ thống điện lạnh trên ôtô thì công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, không cho lốc lạnh hoạt động, bởi nếu hoạt động sẽ làm trầy xước piston, xilanh.

Trường hợp thừa ga, áp suất sẽ cao hơn mức bình thường, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động và do đó sẽ không thể làm mát.

Trong trường hợp này, để khắc phục, chỉ còn cách là đưa xe đến các gara sửa chữa để được trợ giúp.

Làm gì khi điều hòa không mát?

Tài xế luôn phải vệ sinh hệ thống lọc gió, thay mới lọc gió điều hòa khi xe giảm mát. Chi phí thay mới khoảng vài trăm nghìn đồng tùy dòng xe.

Đồng thời tài xế cũng phải kiểm tra gas điều hòa, bổ sung thay mới nếu cần thiết. Chi phí nạp gas điều hòa khoảng 500.000 đồng.

Vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh điều hòa. Chi phí bảo dưỡng dàn nóng, dàn lạnh khoảng 800.000 đồng.

Kiểm tra lốc điều hòa, thay mới nếu hỏng hóc nặng. Chi phí thay lốc điều hòa ôtô dao động khoảng 10 triệu đồng

Theo Anh Tuấn/laodong.vn

https://laodong.vn/xe/bat-dieu-hoa-oto-muc-level-max-tai-sao-van-khong-mat-805089.ldo

Nguồn :